11/09/2019 - 10:04

Đừng sập bẫy lừa 

Tòa án nhân dân TP Cần Thơ vừa đưa ra xét xử nhiều vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn. Thủ đoạn của các bị cáo không mới nhưng bị hại vẫn cả tin, mắc lừa. Ngoài sự mất cảnh giác, còn nguyên nhân khác là không ít bị hại vì muốn có lợi ích riêng đã vô tình tạo điều kiện cho kẻ xấu hành động.

Dùng thủ đoạn gian dối lừa đảo nhiều người, Nguyễn Bá Phước lãnh án 13 năm tù.

Vụ án Nguyễn Bá Phước (36 tuổi, ngụ huyện Phong Điền) bị tòa tuyên phạt 13 năm tù vào cuối tháng 8 để lại nhiều bài học đáng tiếc cho bị hại. Phước không nghề nghiệp, chỉ có vẻ bề ngoài cùng sự “dẻo miệng”, đi đâu cũng “nổ” là thạc sĩ, giảng viên đại học, quen biết nhiều lãnh đạo ở thành phố, có thể dễ dàng xin vào biên chế ngành công an hoặc xin biển số xe đẹp. Chỉ là lời nói suông, không có gì chứng minh nhưng nhiều người vẫn tin tưởng, giới thiệu cho nhau, nhờ Phước giúp đỡ. 

Giữa năm 2014, Phước hứa xin cho con anh L. vào biên chế công an với giá 130 triệu đồng. Sau khi nhận 30 triệu, Phước bỏ trốn. Tiếp đó, thông qua giới thiệu, Phước gặp chị H. và tiếp tục hứa xin vào biên chế ngành công an cho chị này với giá 300 triệu đồng. Sau khi nhận trước 150 triệu đồng, Phước xài hết tiền rồi tìm cách lánh mặt. Không chỉ thế, cuối năm 2017, Phước hứa xin biển số xe đẹp cho anh Đ. với giá 5.000 USD và hứa khi xong việc mới giao tiền. Do Phước yêu cầu nên anh Đ. đưa trước 60 triệu đồng. Để không nghi ngờ, Phước kêu anh Đ. mang xe đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ công an thành phố để đăng ký. Khi anh Đ. đến liên hệ thì Phước viện lý do chưa xin được số xe và tắt điện thoại, chiếm luôn số tiền trên. Ngoài ra, Phước còn thuê ô tô của một số bị hại rồi mang đi cầm, tìm cách lấy tiền của người cầm xe hàng trăm triệu đồng… Đầu tháng 6-2018, Phước bị bắt giam.

Nhóm 3  bị cáo người nước ngoài phạm tội lừa đảo trả lời thẩm vấn HĐXX.

Trả lời HĐXX, Phước khai do bị hại quá cả tin, dễ dàng đưa tiền nên bị cáo ăn quen, thực hiện nhiều lần dù biết rõ đó là việc làm sai trái. Tòa nhận định hành vi của Phước nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu tình hình an ninh trật tự địa phương, cần có mức án nghiêm để răn đe. Ngoài hình phạt tù, Phước còn phải bồi thường cho các bị hại số tiền hơn 1 tỉ đồng; nộp lại 210 triệu đồng đã chiếm đoạt của những người nhờ “chạy” vào ngành công an và xin biển số xe đẹp để sung công vì đây là những giao dịch trái pháp luật. Hiện Phước không có tài sản, vợ ly hôn, con nhỏ, chưa biết khắc phục bằng cách nào cho bị hại?

Thời gian qua, có những vụ án được dàn dựng với nhiều thủ đoạn mà chỉ khi sự việc bại lộ người trong cuộc mới ngã ngửa, hối hận. Thông qua mạng xã hội, 3 bị cáo: Ifeanyi Matthew Anthony (29 tuổi, quốc tịch Nigeria), Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (36 tuổi, sinh tại Cameroon, quốc tịch Việt Nam) và Monthe De Fouda Martial (30 tuổi, quốc tịch Cameroon) tìm cách kết bạn với phụ nữ, sau đó nhờ giữ giùm một lượng tiền lớn với lý do nơi đang ở tình hình chính trị không ổn định. Khi xong nhiệm vụ, những người này sẽ sang Việt Nam sinh sống, nhận lại tiền và trả 10% trên số tiền nhờ giữ. Các bị cáo thực hiện 2 vụ lừa đảo ở Cần Thơ và Phú Yên, chiếm đoạt hơn 1,6 tỉ đồng. Đối với bà H.T. tại Cần Thơ, bị các bị cáo lừa đưa tiền rất nhiều lần với lý do đóng phí nhận hàng từ nước ngoài gởi về, mua hóa chất rửa tiền… Nghĩ đến món lợi lớn trước mắt, bà T. cứ chuyển khoản theo yêu cầu. Đến khi bị hối thúc nộp tiền liên tục với số tiền ngày càng nhiều, bà T. sinh nghi, báo công an thì đã mất cả tỉ đồng. Do còn nhiều tình tiết cần làm rõ, HĐXX đã trả hồ sơ điều tra bổ sung vào tháng 8 vừa qua.

Hiện nay, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn còn diễn biến phức tạp, thủ đoạn hoạt động tinh vi, người dân sơ hở là dễ dàng sập bẫy. Để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra, cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp phòng ngừa bằng việc phổ biến thủ đoạn các đối tượng, giáo dục kiến thức pháp luật cho người dân nắm để nâng cao ý thức tự bảo quản tài sản, mạnh dạn tố giác tội phạm, hỗ trợ lực lượng công an giữ gìn an ninh trật tự. Nếu có yêu cầu, thắc mắc, cần liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được cung cấp thông tin chính xác, không nên nghe lời đường mật của kẻ xấu mà mang họa vào thân.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bẫy lừa