21/08/2019 - 10:32

Đừng để ma túy hủy hoại bản thân 

Ngày 14-8-2019, TAND TP Cần Thơ xét xử phúc thẩm 3 vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, 4 bị cáo đều bị bác đơn kháng cáo, không được giảm án. Điều day dứt trong những phiên tòa này là quá trình sa ngã của các bị cáo, từng bị nghiện, có tiền án tiền sự nhưng không sửa đổi, phạm tội ngày càng nghiêm trọng. Ma túy đã khiến các bị cáo đánh mất lý trí, bất chấp hậu quả, để tuổi trẻ trượt dài trên con đường lầm lạc.

Bị cáo Hiếu và Lộc (đứng) trả lời thẩm vấn, Đức và Thắng ngồi phía sau.

Vợ bị cáo Huỳnh Minh Hiếu (34 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) đến tòa rất sớm để đợi chồng. Ôm đứa con chưa tròn tuổi, chị buồn bã kể chuyện nhà. Hiếu có nghề tài xế, hằng ngày vẫn đưa vợ đi làm, rồi lái xe cho công ty, tối vẫn về ăn cơm chung. Cho đến ngày nghe tin Hiếu bị bắt về tội mua bán ma túy, cả nhà như chết lặng.

Trưa 14-3-2018, Hiếu và một số đối tượng bị phát hiện có hành vi liên quan ma túy tại một nhà nghỉ ở quận Ninh Kiều, công an thu giữ 3,9222 gram và nhiều tang vật khác. Tiếp đó, công an bắt Diệp Tấn Lộc (24 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, đồng phạm với Hiếu) tàng trữ ma túy tại một nhà nghỉ khác, thu giữ gói nylon hàn kín chứa 0,2887 gram và gói nylon nẹp miệng chứa 4,9730 gram ma túy. Dù cả hai không thừa nhận nhưng công an chứng minh được Hiếu và Lộc mua bán ma túy cho nhiều con nghiện. Tháng 5-2019, Hiếu bị TAND quận Ninh Kiều phạt 8 năm tù, Lộc 2 năm 6 tháng tù cùng tội mua bán trái phép chất ma túy; Lộc còn bị phạt thêm 5 năm 6 tháng tù tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Trước đây, Hiếu đã từng thụ án 8 năm tù tội danh trên, chấp hành xong hình phạt năm 2016; Lộc cũng đã có tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích và sử dụng trái phép chất ma túy, nhưng cả hai không chừa tật xấu, tiếp tục tái phạm. Trong đơn kháng cáo, Hiếu xin giảm hình phạt, còn Lộc kêu oan. HĐXX cho rằng các bị cáo là người trưởng thành, trong độ tuổi lao động, không chí thú làm ăn, kiếm tiền chân chính mà lại mua bán và tàng trữ ma túy vừa phục vụ cho việc nghiện ngập của bản thân vừa bán kiếm tiền tiêu xài. Các bị cáo xem thường pháp luật, gây mất an ninh trật tự, cần có hình phạt nghiêm khắc để răn đe. Cấp sơ thẩm xử đúng người đúng tội nên quyết định tuyên y án.

Đối với Kiều Ngọc Đức (26 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) việc mua bán ma túy lần này phải trả giá bằng bản án 9 năm tù. Năm 2012, Đức thụ án 1 năm 3 tháng tù về tội trộm cắp. Hòa nhập xã hội, không việc làm, buồn chuyện riêng tư, nghe lời bạn rủ rê, Đức thử rồi nghiện ma túy. Đầu năm 2018, Đức bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa đi cai nghiện bắt buộc, nhưng không thi hành, bỏ trốn, sau đó tham gia mua bán ma túy. Tối 16-5-2018, Đức bị công an bắt ở phường Cái Khế, thu giữ 0,0891 gram ma túy. Cho rằng bản án 9 năm tù TAND quận Ninh Kiều tuyên quá nặng, Đức kháng cáo nhưng bị bác đơn.

Còn Trần Công Thắng (30 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) vì nghiện ngập đẩy gia đình vào cảnh tan nát. Khi mãn hạn 2 năm tù tội trộm cắp vào tháng 7-2018, những tưởng Thắng sẽ lo làm ăn, phụ vợ nuôi con, nhưng bao nhiêu tiền làm ra, Thắng đốt hết vào làn khói trắng.

Khuya 11-1-2019, bạn rủ Thắng thuê phòng sử dụng ma túy. Trên đường đi, Thắng nhận ma túy từ một người để mang đến trước. Qua công tác nắm tình hình, công an khám xét khẩn cấp người và phương tiện đối với Thắng trước cổng một khách sạn ở quận Ninh Kiều; thu giữ  0,1060 gram ma túy. Lúc bị bắt, Thắng dương tính với ma túy. TAND quận Ninh Kiều phạt Thắng 2 năm tù tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Thắng làm đơn xin giảm án. Khi thẩm vấn, Thắng trình bày: “Giờ bị cáo mới thấy hối hận, thương gia đình vì bị cáo mà chịu khổ. Bị cáo là lao động chính, hoàn cảnh khó khăn, xin cho mức án nhẹ để đi làm kiếm tiền phụ vợ nuôi con, lo cho ba má”. Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, nguy hiểm, Thắng tái phạm khi chưa được xóa án tích nên tòa bác đơn.

Thời gian qua, lực lượng công an phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về phòng, chống cũng như đẩy mạnh tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn ma túy bằng nhiều hình thức. Nhưng vẫn còn một bộ phận người dân, đa số là thanh niên, chưa nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, để bản thân sa ngã, tự hủy hoại tương lai. Ma túy ẩn chứa nhiều mối nguy hại cho người sử dụng, từ việc nghiện dẫn đến những hành vi phạm tội khác là không xa. Đến khi muốn quay đầu thì không đủ can đảm vượt qua, thấm thía hậu quả thì đã muộn màng.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết