28/08/2020 - 05:32

Đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng một cách nhanh nhất

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận 50 máy thở

(CT) - GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, đã nhấn mạnh như thế khi chủ trì cuộc họp giao ban trực tuyến với các bệnh viện trực thuộc và 63 Sở Y tế trên cả nước, sáng 27-8.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, về cơ bản, Việt Nam đã kiểm soát được tình hình dịch tại một số ổ dịch như Hải Dương, Đà Nẵng. Tuy nhiên, do đã có mầm bệnh trong cộng đồng nên tới đây, sẽ tiếp tục có ca bệnh trong cộng đồng. “Dịch có thể bùng phát thành đợt mới nếu chủ quan, lơ là. Phải nhanh chóng khoanh vùng gọn, truy vết thật nhanh và cách ly triệt để nhằm đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng một cách nhanh nhất; kiên định việc cách ly F1 tập trung để tránh lây lan dịch bệnh”- Quyền Bộ trưởng yêu cầu.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý các địa phương tuân thủ nghiêm hướng dẫn của Bộ Y tế về cách ly tập trung; đảm bảo các chuyên gia nhập cảnh phải được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức tập huấn ngay cho các địa phương trong công tác xét nghiệm bằng phương pháp ELISA.

Quyền Bộ trưởng yêu cầu dừng hoạt động ngay đối với cơ sở y tế không đảm bảo an toàn. Nếu để xảy ra vi phạm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu, bất kể đó là bệnh viện công hay tư. Các bệnh viện phải đẩy mạnh tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế. Tuyệt đối không để thiếu hụt trang thiết bị phòng hộ chống dịch cho nhân viên y tế. Ngay từ bây giờ, các địa phương phải mua sắm để đảm bảo trang thiết bị chống dịch từ nay đến cuối năm, đầu năm sau.

Liên quan đến việc người Việt Nam khi xuất cảnh sang các nước, có kết quả xét nghiệm dương tính, nhưng xét nghiệm các ca F1 ở trong nước lại âm tính, GS.TS Nguyễn Thanh Long yêu cầu xem các ca này như ca bệnh và tiến hành ngay việc cách ly, lấy mẫu xét nghiệm F1 của các ca này… Bộ Y tế giao Cục Y tế dự phòng liên hệ với các cơ quan đầu mối y tế quốc tế nước bạn để tìm hiểu thêm thông tin.

Cũng trong sáng 27-8, Bộ Y tế phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tập huấn trực tuyến cho cán bộ của các Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trên cả nước về hướng dẫn sử dụng hệ thống quản trị Bluezone. Hiện cả nước có 21 triệu người cài đặt ứng dụng này.

* Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện vừa tiếp nhận 50 máy thở Eliciae MV20 trị giá hơn 12 tỉ đồng do Trường Đại học Văn Lang (TP Hồ Chí Minh) và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trao tặng. Ngay sau khi bàn giao trang thiết bị, các bác sĩ, kỹ thuật viên được tập huấn tại chỗ về chuyên môn và kỹ thuật vận hành lắp đặt máy thở trên bệnh nhân.

Đây là 50 trong tổng số 540 máy thở MV20 mà Trường Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trao tặng các địa phương trong đợt này nhằm tiếp sức chống dịch COVID-19. Trước đó, ngày 5-8, 500 máy thở MV20 đợt đầu tiên đã được trao tặng Bộ Y Tế. Từ tháng 2-2020, Trường Đại học Văn Lang và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Hiệp hội Doanh nghiệp Quận 1 đã xúc tiến dự án sản xuất 2.000 máy thở cho Việt Nam.

Máy thở MV20 được sản xuất theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Nhật Bản với thiết kế gọn nhẹ, an toàn, thao tác sử dụng dễ dàng. Máy còn có hệ thống dẫn luồng khí thở ra của bệnh nhân thoát khỏi buồng bệnh, giúp hạn chế tối đa việc lây nhiễm chéo.

H.HOA

Chia sẻ bài viết