08/11/2008 - 09:00

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Đưa hợp tác Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam và ACMECS sang giai đoạn mới thực chất, hiệu quả hơn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các trưởng đoàn tham dự ACMECS. Ảnh: ĐỨC TÁM - TTXVN.

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp các Thủ tướng tham dự ACMECS

Ngày 7-11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayayewady-Chao Phraya-Mê Công (ACMECS) lần thứ 3 dưới sự chủ tọa của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và sự tham dự của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Xăm-đéc Hun-xen, Thủ tướng Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào Bua-xỏn Búp-phả-văn, Thủ tướng Liên bang Myanmar Thên Xên và Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat. Thủ tướng các nước đã kiểm điểm tình hình hợp tác trong tiểu khu vực và hài lòng với những tiến triển trong hợp tác ACMECS, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế- xã hội tại các nước thành viên; đồng thời bổ sung tích cực cho hội nhập và liên kết kinh tế tại tiểu vùng Mê Công và toàn khu vực.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, Hội nghị diễn ra trong bối cảnh hợp tác tiểu vùng Mê Công đang bước vào giai đoạn phát triển mới và ngày càng nhận được sự quan tâm của các nước trong khu vực. Hội nghị Thượng đỉnh Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (GMS) lần thứ 3 tại Viêng Chăn (Lào) tháng 3-2008 đã khẳng định quyết tâm thúc đẩy, đưa hợp tác tiểu vùng sống động và thực chất hơn. Diễn biến phức tạp của kinh tế thế giới và khu vực trong năm qua, nhất là bất ổn tài chính, an ninh năng lượng và an ninh lương thực toàn cầu tạo động lực thôi thúc các nước ACMECS tăng cường hợp tác chặt chẽ hơn nữa để phát huy hết các cơ hội và tiềm năng hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau đối phó với các thách thức chung vì hòa bình, ổn định và phát triển trong tiểu vùng Mê Công và khu vực. Thủ tướng cho rằng, qua 4 năm hình thành và phát triển, ACMECS thực sự còn rất nhiều tiềm năng để khai thác và các nước ACMECS cũng đang đứng trước nhiều cơ hội hợp tác và phát triển.

Các Thủ tướng đã nhất trí thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch nhằm đối phó và giảm thiểu những tác động tiêu cực của sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Các Thủ tướng đã thông qua Tuyên bố của lãnh đạo ACMECS về tạo thuận lợi và thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch.

Thủ tướng 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam (CLMV) cũng đã thảo luận và thông qua nhiều đề xuất cụ thể thúc đẩy hợp tác ACMECS trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng, giao thông, du lịch và y tế. Các thủ tướng nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực tiếp tục là ưu tiên hàng đầu đối với các nước ACMECS.

Việc thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tham gia ngày càng tích cực vào thực hiện các chương trình, dự án hợp tác ACMECS được các Thủ tướng nhất trí là cần thiết, đồng thời, hoan nghênh sáng kiến của Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Đối thoại giữa Lãnh đạo ACMECS với doanh nghiệp. Các Thủ tướng cũng nhấn mạnh về sự cần thiết tăng cường hợp tác giữa các nước ACMECS và các đối tác tài trợ quốc tế trong thời gian tới.

Kết thúc Hội nghị, Thủ tướng các nước đã thông qua Tuyên bố chung Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 3 với thông điệp về quyết tâm cao, tầm nhìn và cam kết hành động của các nước thành viên nhằm đưa ACMECS trở thành khuôn khổ hợp tác thực chất và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực.Thủ tướng các nước nhất trí sẽ tổ chức Hội nghị Cấp cao ACMECS lần thứ 4 tại Campuchia vào năm 2010.

* Chiều 7-11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã vui mừng thông báo với các cơ quan báo chí về kết quả thành công tốt đẹp của Hội nghị Cấp cao ACMECS lần thứ 3 và Hội nghị Cấp cao CLMV lần thứ 4.

Tại cuộc họp báo, Thủ tướng khẳng định, các hội nghị đã đạt được tất cả các mục tiêu và yêu cầu đặt ra, các văn kiện quan trọng đã được thông qua với sự đồng thuận cao về những nội dung cơ bản. Với hợp tác CLMV, Thủ tướng bốn nước đã ký Tuyên bố chung Hội nghị, thông qua Danh mục dự án CLMV. Thủ tướng các nước cũng đã thông qua Tuyên bố chung Hội nghị và Tuyên bố của Lãnh đạo Cấp cao ACMECS về tạo thuận lợi và thúc đẩy thương mại, đầu tư và du lịch; hai nước Việt Nam và Thái Lan ký Bản ghi nhớ (MOU) về phát triển đào tạo nghề cho các nước.

Kết thúc cuộc họp báo, Thủ tướng một lần nữa khẳng định, Hội nghị Cấp cao CLMV lần 4 và Hội nghị Cấp cao ACMECS lần 3 đã thành công rất tốt đẹp với kết quả cụ thể và thiết thực, đặc biệt đúng vào thời điểm rất quan trọng đối với sự phát triển của năm nước, đưa hợp tác CLMV và ACMES sang giai đoạn mới thực chất, hiệu quả hơn. Các Thủ tướng nhất trí các Hội nghị Cấp cao CLMV lần 5 và Hội nghị Cấp cao ACMECS lần 4 sẽ được tổ chức năm 2010 tại Campuchia.

* Trong khuôn khổ hợp tác ACMECS theo sáng kiến của Việt Nam nhằm tăng cường sự gắn kết giữa Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện các chính sách của Chính phủ đề ra, chiều 7-11, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc Đối thoại giữa các nhà Lãnh đạo Cấp cao ACMECS dưới sự chủ tọa của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, với sự tham dự của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Săm-đét Hun xen, Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Bua-xỏn Búp-phả-vanh, Thủ tướng Liên bang Myanmar Thên Xên và Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat.

Bộ trưởng Ngoại giao; Trưởng SOM ACMECS; Phó Tổng Thư ký ASEAN và khoảng 350 doanh nghiệp trong tiểu vùng và các đối tác từ Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu... đã tham dự cuộc đối thoại.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trình bày tình hình kinh tế, xã hội, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam hiện nay và khẳng định, Chính phủ Việt Nam có đầy đủ điều kiện, quyết tâm kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, nhất là các doanh nghiệp thành viên ACMECS.

Thay mặt cộng đồng doanh nghiệp ACMECS, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch thứ nhất Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã trình bày những khuyến nghị của cộng đồng về hợp tác ACMECS. Theo đó, trong các vấn đề chung như: Quy tắc và quy định khác nhau giữa các quốc gia thành viên về thương mại xuyên biên giới, Chính phủ các nước thành viên cần hợp tác để có những tiêu chuẩn thống nhất; Cần tiến hành quá trình đàm phán kết thúc thỏa thuận song phương về bảo vệ đầu tư giữa các thành viên ACMECS nhằm tăng cường dòng chảy của thương mại và đầu tư...

* Chiều cùng ngày, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp Thủ tướng các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan nhân dịp Hội nghị cấp cao Chiến lược hợp tác kinh tế Ayayewady-Chao Phraya-Mê Công (ACMECS) lần thứ 3 và Hội nghị cấp cao bốn nước Campuchia - Lào – Myanmar - Việt Nam (CLMV) lần thứ 4, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn cùng các nước tăng cường và mở rộng hơn nữa mối quan hệ hợp tác, hữu nghị và đoàn kết giữa các nước trong khối ASEAN và Tiểu vùng Mê Công mở rộng.

Thay mặt các nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan, Thủ tướng Thái Lan Somchai Wongsawat khẳng định, ACMECS lần thứ 3 đã thành công rất tốt đẹp, các nhà lãnh đạo đều nhất trí tiếp tục củng cố và đẩy mạnh hơn nữa cơ chế hợp tác về thương mại - đầu tư, giao thông, công nghiệp - năng lượng, giáo dục - đào tạo... Bốn nước Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan đều mong muốn tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác với Việt Nam. Thủ tướng Somchai Wongsawat đánh giá ACMECS lần thứ 4 là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 14 vào tháng 12 sắp tới tại Thái Lan, bởi các thành viên ACMECS đều là thành viên ASEAN.

ĐỖ QUYÊN – HOÀNG THỊ HOA - DƯƠNG ĐỨC DŨNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết