25/10/2018 - 07:32

Đưa hàng Việt đến tay công nhân, người lao động 

Tại Hội nghị “Tuyên truyền, phổ biến các mô hình cung ứng hàng hóa thiết yếu Việt Nam tại khu chế xuất, khu công nghiệp và các giải pháp tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa Việt Nam tại thị trường trong nước” vừa diễn ra tại TP Cần Thơ, Bộ Công thương thông tin: Thực hiện chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia, đến nay các địa phương trên toàn quốc đã tổ chức hơn 3.000 đợt bán hàng về nông thôn, khu công nghiệp và khu chế xuất...

Kết nối                        

Theo Bộ Công thương, trong khuôn khổ triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã xây dựng được 104 điểm bán hàng Việt Nam cố định và bền vững với tên gọi “Tự hào hàng Việt”. Trong đó, có rất nhiều điểm bán được đặt gần các khu công nghiệp. Đây là cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm do Việt Nam sản xuất đến công nhân, người lao động từ đó hình thành thói quen sử dụng và ủng hộ hàng Việt Nam.


Công nhân, người lao động mua sắm tại Phiên chợ Công nhân do TP Cần Thơ tổ chức tại Khu Công nghiệp Trà Nóc vào tháng 5-2018. Ảnh: MỸ THANH

Theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, một số mô hình cung ứng sản phẩm, hàng hóa được các doanh nghiệp (DN) chủ động triển khai để phục vụ cho công nhân và người lao động đã ghi nhận những thành công nhất định như siêu thị công đoàn của các công ty, nhà máy sản xuất; phát voucher và đưa đón người lao động tại các khu công nghiệp đến mua sắm tại cơ sở cung ứng; thiết chế công đoàn; hợp tác xã phúc lợi;… Ông Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, thông tin: “Đến nay các cấp Công đoàn đã đàm phán, ký kết 337 thỏa thuận mới với các tập đoàn, Tổng công ty, DN với hơn 70.000 Công đoàn cơ sở đã triển khai phổ biến thông tin Chương trình trên đến đoàn viên, người lao động. Đáng chú ý, có hơn 1.260.000 đoàn viên, người lao động sử dụng được sản phẩm, dịch vụ của các đối tác tập đoàn, Tổng công ty, DN tham gia Chương trình”.

Thực tiễn triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vì mục tiêu bình ổn thị trường và phúc lợi của đội ngũ công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất đã đạt được kết quả ban đầu, xây dựng lòng tin, mối liên kết giữa Đảng, Nhà nước, Chính phủ-DN- đội ngũ công nhân, người lao động. Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, khẳng định: “Qua khảo sát cho thấy, công nhân, người lao động luôn ưu tiên hàng Việt khi mua sắm do giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo. Đồng thời, việc tổ chức những chuyến đưa hàng Việt về khu chế xuất, khu công nghiệp và điểm bán hàng Việt cố định phục vụ công nhân giúp DN nắm bắt tốt hơn nhu cầu tiêu dùng, cải tiến mẫu mã sản phẩm phù hợp, thay đổi định hướng kinh doanh, duy trì đà tăng trưởng, chiếm lĩnh thị trường nội địa trước sự cạnh tranh của DN nước ngoài”.

Nâng chất cung ứng

Theo Bộ Công thương, cả nước có gần 55 triệu người lao động. Trong đó, có khoảng 20 triệu công nhân, 10 triệu công đoàn viên và 4 triệu công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trên toàn quốc. Từ đó có thể thấy nhu cầu tiêu thụ hàng hóa nói chung và hàng Việt nói riêng rất lớn. Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, cho biết: “Thời gian tới cần nhân rộng mô hình cung ứng hàng Việt ở các khu công nghiệp trong cả nước để kịp thời giải quyết và đáp ứng nhu cầu mua sắm vật dụng, hàng hóa thiết yếu phục vụ sinh hoạt của công nhân, người lao động. Bên cạnh đó, ngành công thương tiếp tục phối hợp với các tổ chức công đoàn, DN để tổ chức tốt hệ thống phân phối hàng Việt Nam với chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cùng với ứng dụng các phương thức thanh toán linh hoạt phục vụ tốt nhất cho công nhân, người lao động”.

Theo ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, kinh nghiệm thực tế cho thấy, để hàng Việt tiêu thụ tốt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, DN cần biết được người lao động muốn gì, cần gì ở hàng hóa mà nhà bán lẻ cung cấp. Ngược lại, công nhân, người lao động cũng cần được thông tin rộng rãi về chương trình và lợi ích mà họ nhận được từ chuỗi hoạt động thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt. Ông Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để đoàn viên, người lao động, hiểu được mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là thiết thực góp phần phát triển kinh tế nước nhà; dùng hàng Việt chính là đảm bảo công ăn, việc làm, thu nhập cho người lao động. Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn cần kết hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, không để tình trạng hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc có điều kiện thâm nhập, lưu thông trên thị trường.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, nhấn mạnh: Để hoạt động cung ứng hàng Việt cho công nhân, người lao động đạt hiệu quả hơn nữa, cần gắn kết chương trình, đề án hưởng ứng Cuộc vận động đang được triển khai như: Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2014-2020; Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia với các chương trình phúc lợi cho công đoàn viên, người lao động do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động… Thời gian tới, Bộ Công thương và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa nhằm tổ chức tốt hệ thống phân phối hàng Việt giúp công nhân, người lao động tiếp cận hàng hóa sản xuất trong nước với chất lượng tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả cạnh tranh. Các bên có liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng khả năng cung cấp hàng hóa (bán hàng giá rẻ trả trước hoặc sau) cho công nhân, người lao động có thu nhập thấp thông qua hình thức kết nối với lãnh đạo công đoàn của các khu công nghiệp, khu chế xuất và DN có đông người lao động.

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết