23/09/2008 - 08:09

Dư luận bức xúc, phẫn nộ lên án Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt

(TTXVN)- Những hành vi coi thường pháp luật của ông Ngô Quang Kiệt trong suốt thời gian qua là có hệ thống, chưa từ bỏ ý đồ đòi đất trái pháp luật, đồng thời cũng khẳng định ông đã không thực hiện đúng chức trách với cương vị là Tổng giám mục giáo phận Hà Nội, không thực hiện đúng bổn phận của một công dân đối với đất nước, dân tộc, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hơn thế, ông Ngô Quang Kiệt còn phát ngôn miệt thị chính dân tộc, đất nước mình, tiếp tục gây dư luận bức xúc, phẫn nộ trong các tầng lớp nhân dân.

Đại tá Đỗ Thế Nhân, 81 tuổi, cựu chiến binh phường Khâm Thiên, quận Đống Đa - Hà Nội (cán bộ Tiền khởi nghĩa, 46 năm phục vụ quân đội) bức xúc: Nghe ông Ngô Quang Kiệt, Tổng giám mục Hà Nội nói khi ra nước ngoài ông cảm thấy nhục nhã khi cầm hộ chiếu Việt Nam, chúng tôi rất phẫn nộ vì thấy bị xúc phạm. Tôi cũng như hàng triệu chiến sĩ đồng bào đã cùng cả dân tộc chiến đấu hy sinh, giành độc lập tự do để góp phần tạo nên vị thế như ngày nay của dân tộc Việt Nam trên thế giới. Lời nói của ông Kiệt như lời nói của kẻ tội đồ trước Chúa, trước các đấng sinh thành, trước dân tộc, vì trước khi là người công giáo, ông Kiệt đã phải là người Việt Nam. Đáng lẽ ông phải tự hỏi mình đã làm gì để rạng danh Tổ quốc Việt Nam, dân tộc Việt Nam. Nếu ông thấy nhục nhã là người Việt Nam thì ông không nên đứng chân trên đất nước Việt Nam nữa vì chúng tôi cũng rất xấu hổ khi thấy có những loại công dân như ông. Chúng tôi rất vui mừng thấy UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định cảnh cáo ông Kiệt với những lý do xác đáng trước những hành vi coi thường pháp luật do ông ta gây ra.

Bạn Thanh Tâm ở Lý Nam Đế, Hà Nội ( e-mail: trinhthanh38@yahoo.com) bày tỏ: Với cương vị cao là Tổng giám mục giáo phận Hà Nội mà ông Ngô Quang Kiệt lại có thể phát biểu “Tôi đi nước ngoài rất nhiều, tôi thấy rất nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam”. Vậy là tự ông đã làm rõ mặt thật của ông rồi đó. Ông đã xúc phạm vô cùng nặng nề đến mọi người Việt Nam chân chính (đương nhiên trong đó có cả giáo dân). Ai cũng có thể suy ra, lúc ông Kiệt vào trường Dòng tu nghiệp để trở thành cha cố thì hàng triệu thanh niên Việt Nam, trong đó có không ít thanh niên công giáo, đã xung phong ra mặt trận diệt đuổi quân xâm lăng, cùng toàn dân giành được nền độc lập trọn vẹn cho dân tộc. Để làm được điều đó chắc không như ông Kiệt nghĩ chỉ dễ dàng như một buổi chủ trì cầu nguyện ở nhà thờ. Vậy mà ông Kiệt lại nói vậy, nhưng ông nói thế cũng có tác dụng vì ông đã tự công khai mặt thật của ông trước bàn dân thiên hạ rồi, trước rất đông con chiên bề dưới ông có bổn phận thay chúa chăn dắt. Không biết bà con giáo dân suy nghĩ gì về bề trên khả kính của mình?

Ông Tiêu Phi Quang ở Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội rất bức xúc lên án: Bất luận vì lý do gì, ông Ngô Quang Kiệt khi nói “xấu hổ vì là người Việt Nam” là không thể chấp nhận được. Là một công dân đất nước Việt Nam, tôi đã được đi thăm hầu hết các chiến trường xưa và thấu hiểu sự anh dũng hy sinh của các chiến sĩ và hàng triệu người Việt Nam yêu nước khác để có cuộc sống yên bình ngày hôm nay. Thử hỏi ông Ngô Quang Kiệt đã làm được gì cho đất nước này?. Ông ta ăn ở đâu? Uống nước ở đâu? Hít thở không khí ở đâu?. Ông có biết là làm sao ông ta được có một cuộc sống hòa bình ngày hôm nay không?. Ông thật không xứng đáng là công dân Việt Nam! Theo tôi hiểu, bất kỳ tôn giáo nào cũng dạy con người hướng đến cái tốt, cái đẹp nhưng ông ta đã lợi dụng những điều đó để thực hiện những điều không tốt, làm hại đến khối đại đoàn kết toàn dân.

Cựu chiến binh Đại tá Đỗ Hải, 75 tuổi (18 Tăng Bạt Hổ-phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng-Hà Nội) cho rằng: Ông Ngô Quang Kiệt đã nói câu “Tôi đi nước ngoài rất nhiều, tôi rất nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam” thật là vô trách nhiệm với Tổ quốc, không thể chấp nhận được. Không thể nào người có học như ông Kiệt, vừa là một công dân Việt Nam vừa là một chức sắc công giáo mà lại phát ngôn như vậy. Nói thế, tự ông đã đánh mất danh dự, tự hào của một công dân Việt Nam đã chiến thắng tất cả các đế quốc lớn trên thế giới. Thế giới đã phải công nhận nhân dân Việt Nam anh hùng, đất nước Việt Nam anh hùng. Hành vi coi thường pháp luật của ông Ngô Quang Kiệt mới chỉ cảnh cáo là chưa đủ răn đe, cần phải bị xử lý nghiêm hơn nữa.

Chia sẻ bài viết