05/08/2011 - 08:47

Dự án đường hành lang ven biển phía Nam chậm tiến độ do vướng giải phóng mặt bằng

(CT)- Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) vừa cho biết, hiện 2 dự án thành phần 2 và 3 (tuyến Minh Lương - Thứ Bảy và tuyến tránh Rạch Giá) thuộc giai đoạn 1 của Dự án đường hành lang ven biển phía Nam (ĐHLVBPN) triển khai trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đều bị chậm tiến độ, do vướng giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đoạn tuyến Minh Lương -Thứ Bảy mới chỉ bàn giao cho nhà thầu thi công mặt bằng 4 cầu xây mới (Xà Xiêm, Xẻo Xu, Cái Bé và Cái Lớn) cùng 4 bãi thi công của 2 cầu lớn là Cái Bé và Cái Lớn. Tuy nhiên, nhà thầu không thể triển khai công tác chuẩn bị tại mố A1, A2 cầu Cái Bé và mố A1 cầu Cái Lớn, do một vài hộ dân cố tình cản trở thi công vì còn khiếu nại phương án đền bù giải tỏa. Các đoạn còn lại của dự án này cũng chưa được bàn giao mặt bằng do còn điều chỉnh chi trả phần mở rộng theo thiết kế kỹ thuật và chờ di dời các công trình công cộng trên tuyến.

Tuyến tránh Rạch Giá đến nay chỉ mới bàn giao được 6,6km trên tổng chiều dài tuyến là 20,8 km (khoảng gần 32%) từ cầu Cái Sắn về cuối tuyến, nhưng vẫn chưa hoàn chỉnh do còn một số hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng chưa di dời vì không đồng ý giá và chưa được bố trí tái định cư.

Tổng chiều dài tuyến của 2 dự án thành phần này là 43,63 km trị giá lên tới 132,46 triệu USD, thời gian thi công cho cả 2 dự án dự kiến chỉ 3 năm. Đến thời điểm này, đã qua 8 tháng kể từ ngày chính thức khởi công, tức đã hết 22% theo tiến độ hợp đồng và chủ đầu tư dự án đang phải đối mặt với việc bị phạt vi phạm hợp đồng do chậm bàn giao mặt bằng.

LÊ SEN

Chia sẻ bài viết