16/11/2018 - 13:34

Đột phá mới trong điều trị các bệnh về mắt 

Hiện nay, các bệnh về mắt như tăng nhãn áp (cườm nước) và thoái hóa điểm vàng thường được chữa bằng thuốc nhỏ hoặc thuốc tiêm, nhưng hai cách này không truyền đủ thuốc hoặc tìm ẩn nhiều rủi ro. Để cải tiến việc điều trị, các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) đã phát triển miếng dán đưa thuốc trực tiếp vào mắt.


Miếng dán mắt (ảnh nhỏ) và cách sử dụng. Ảnh: Sciencealert

Miếng dán gồm hai lớp: lớp nền và lớp chứa vi kim có khả năng phân hủy sinh học. Khi dán lên mắt, chất dịch trong mắt sẽ thấm vào khe hỡ giữa hai lớp vật liệu rồi từ từ làm tan chất kết dính nằm giữa lớp nền và lớp vi kim. Khi đó, lớp nền có thể được lấy ra và chừa lại các mũi kim lẫn trong giác mạc. Lúc này, lớp ngoài của mũi kim bắt đầu tan và truyền liều thuốc mạnh đầu tiên vào mắt. Vài ngày sau, lớp bên trong mới tan ra để cung cấp liều thuốc thứ hai.

Thử nghiệm trên chuột bị bệnh lý tân mạch hắc mạc (CNV) – tình trạng xuất hiện thêm các mạch máu trong giác mạc và ảnh hưởng đến thị giác – các chuyên gia cho biết lớp vi kim chứa kháng thể DC101 đã ức chế hiệu quả prôtêin nuôi dưỡng mạch máu có hại nói trên, giúp điều trị thành công 90% trường hợp CNV. Họ cho biết sẽ kiểm tra kỹ tác dụng phụ của miếng dán trước khi tiến hành thử nghiệm trên người.

                             HẠNH NGUYÊN (Theo Medical Xpress, Sciencealert)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Miếng dán mắt