07/04/2010 - 08:55

Đốt hầm Thủ Thiêm số 2 kết nối an toàn với đốt hầm số 1

Theo Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP Hồ Chí Minh, trong đêm 6-4 đốt hầm số 2 và đốt hầm số 1 của công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn sẽ được nối thông với nhau, chính thức hoàn tất quá trình lai dắt, dìm và lắp đặt đốt hầm số 2 (từ ngày 5 - 6/4).

Quá trình dìm hầm được thực hiện theo phương pháp tháp - phao, thông qua việc điều khiển hệ thống bơm nước, tời kéo, đồng thời sử dụng các thợ lặn, được tiến hành theo các bước: Bắt đầu bằng việc tháo bỏ phần bảo vệ ron cao su, sau đó bơm nước vào các bồn chứa bên trong để tạo cân bằng cho đốt hầm rồi hạ từ từ cho đốt hầm vào vị trí, vừa hạ xuống từng mét sâu, vừa kéo dịch vào đến khi đầu của hai đốt hầm chạm nhau. Trong chiều và tối 6-4, nhà thầu và tư vấn thực hiện các công đoạn tiếp theo gồm bơm rút nước giữa hai tấm thép chặn giữa hai đốt hầm, cắt vách ngăn giữa hai đốt hầm và kiểm tra cân chỉnh đốt hầm số 2.

Như vậy, tính đến đêm 6-4, công trình hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn (dài 1.490m), công trình hầm vượt sông đầu tiên của Việt Nam và có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, tiến thêm một bước dài nữa trên đường cụ thể hóa hình hài, vóc dáng công trình. Trước đó, ngày 9-3, đốt hầm dìm số 1 và hầm dẫn phía Thủ Thiêm đã được kết thông và nay đốt hầm số 2 được nối thông với đốt hầm số 1. Cả hai đốt hầm dìm số 1 và số 2 có kích thước tương tự nhau với chiều dài 92m, rộng 33m, cao 9m và nặng trên 27.000 tấn. Công trình hầm Thủ Thiêm sẽ còn 2 đốt hầm dìm nữa, dự kiến được lai dắt và lắp đặt trong các ngày 4 - 5/5 (đốt hầm số 3) và 4 - 5/6 (đốt hầm số 4) tới đây. Tuy nhiên, việc lai dắt, dìm và lắp đặt hai đốt hầm còn lại được dự báo sẽ khó khăn hơn do được thực hiện trong điều kiện thời tiết thay đổi khi mùa mưa đến.

HOÀNG LIÊN SƠN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết