19/11/2023 - 07:41

Động lực phát triển từ dịch vụ

Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế khu vực Ðông Á và Thái Bình Dương tháng 10-2023 của Ngân hàng Thế giới (WB) đã nhận định, hầu hết các quốc gia đang phát triển khu vực Ðông Á và Thái Bình Dương đã phục hồi kinh tế sau cú sốc đại dịch COVID-19. Các lĩnh vực dịch vụ đóng vai trò ngày càng lớn cho tăng trưởng kinh tế; đây cũng là khu vực tạo ra nhiều việc làm trong toàn bộ nền kinh tế.

Theo WB, tỷ trọng việc làm trong các lĩnh vực dịch vụ tăng từ 35% năm 2010 lên 47% năm 2021 đối với nền kinh tế Trung Quốc; các quốc gia còn lại trong khu vực Ðông Á và Thái Bình Dương từ 42% lên 49%. Năng suất ở một số lĩnh vực dịch vụ (tài chính và truyền thông, dịch vụ doanh nghiệp) còn cao hơn năng suất ở các lĩnh vực chế biến, chế tạo - vốn là động lực tăng trưởng kinh tế chính của nhiều quốc gia. Các lĩnh vực dịch vụ cũng thể hiện sự năng động nhất trong thương mại quốc tế cũng như đầu tư trực tiếp nước ngoài ở khu vực Ðông Á.

Cũng theo báo cáo của WB, sự thay đổi về công nghệ, chính sách dịch vụ đã định hình và sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch vụ cũng như đóng góp của dịch vụ cho phát triển. Mặc dù vẫn còn những hạn chế về cải cách chính sách, hạn chế về năng lực cạnh tranh, nhưng quy mô, khả năng thương mại hóa và đổi mới sáng tạo lĩnh vực dịch vụ cao hơn lĩnh vực sản xuất chế tạo chế biến… Theo WB, để thực sự là động lực tăng trưởng thì nhu cầu đặt ra là phải cải cách sâu hơn nhằm mở ra vòng xoáy đi lên giữa cơ hội và năng lực để tạo nên sự phát triển cho dịch vụ. Hiện ở một số quốc gia khu vực Ðông Á và Thái Bình Dương, công nghệ số đang tham gia ngày càng nhiều vào các lĩnh vực dịch vụ; các doanh nghiệp được tiếp cận đường truyền băng thông rộng, doanh nghiệp FDI thường áp dụng công nghệ số mạnh mẽ hơn...

Ðể mở rộng các cơ hội và tăng năng lực phát triển cho lĩnh vực dịch vụ, các quốc gia khu vực Ðông Á và Thái Bình Dương cần đẩy mạnh cải cách về thể chế; có cơ chế chính sách thúc đẩy hợp tác khu vực công và khu vực tư trong hình thành hạ tầng, kỹ năng cần có để khai thác các cơ hội đang phát sinh. Ðồng thời tăng cường cải cách trong nước để tăng hợp tác quốc tế, nhằm xử lý các thất bại trên thị trường dịch vụ có tính chất xuyên quốc gia.

WB cũng dự báo tăng trưởng kinh tế trung bình khu vực Ðông Á và Thái Bình Dương là 4,6% năm 2023 (riêng Trung Quốc tăng 5%), con số này đã giảm 0,3% so với mức dự báo 4,9% mà WB đưa ra vào tháng 4-2023. Trong bối cảnh suy giảm đầu tư, xuất khẩu giảm làm các nền kinh tế khu vực Ðông Á và Thái Bình Dương tăng trưởng chậm lại, thì những cải cách về chính sách cũng là cơ hội để các nền kinh tế vực dậy tăng trưởng, trong đó lĩnh vực dịch vụ được xem là có nhiều cơ hội mới hơn.

SONG NGUYÊN

Chia sẻ bài viết