03/07/2010 - 09:17

TRƯỚC THỀM THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC

Đồng hành cùng sĩ tử...

Thanh niên tình nguyện ở cổng C, khu II-ĐH Cần Thơ đang tư vấn chỗ trọ, điểm thi cho phụ huynh, thí sinh. Ảnh: B.NG

Hôm qua, không khí ở TP Cần Thơ thật nhộn nhịp hẳn lên, bởi hàng ngàn thí sinh (TS), phụ huynh đổ về trung tâm thành phố để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học (ĐH). Khăn gói lên thành phố, vấn đề nơi ăn, chốn ở, đi lại,... luôn là nỗi lo canh cánh đối với TS và phụ huynh. Tuy nhiên, các sĩ tử không đơn độc vì đã có triệu tấm lòng của các đơn vị, mạnh thường quân, lực lượng thanh niên tình nguyện đồng hành...

Sáng 2-7, hàng ngàn TS cùng với phụ huynh ở các tỉnh, thành ĐBSCL đã tập trung về TP Cần Thơ để chuẩn bị thi ĐH năm 2010. 8 giờ sáng, xe khách chở TS của Trường THPT Trà Cú và THPT Tập Sơn, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, dừng trước dãy nhà C5, Ký túc xá Trường ĐH Cần Thơ. Bạn Kim Sóc Sơn, học sinh Trường THPT Tập Sơn, cho biết: “Em đăng ký theo xe thẳng từ Trà Cú lên đây, đi và về hết 140.000 đồng. Ba mẹ em nói đi như thế này an tâm hơn, vì có thầy của trường đi theo lo chỗ ăn, ở cho em nữa”. Đứng ngay bên cạnh Sơn là thầy Trần Thanh Long, giáo viên Trường THPT Tập Sơn, liên tục trao đổi với tình nguyện viên tư vấn mùa thi và học trò của mình: Em nào thi tại điểm thi trên đường CMT8, em nào thi ở quận Ninh Kiều... để bố trí chỗ ở cho phù hợp. Thầy Long cho biết: “Năm nào trường cũng tổ chức liên hệ xe, thành lập đoàn để đưa học sinh trường đi thi. Cách làm này vừa đỡ tốn chi phí, vừa giúp các em an tâm đi thi, vì luôn có thầy, cô bên cạnh. Nhờ vậy, TS an tâm làm bài thi, đạt kết quả khả quan”. Minh chứng là dù Trường THPT Tập Sơn mới thành lập 6 năm, còn nhiều khó khăn, nằm cách xa trung tâm thị xã nhưng 3 năm gần đây, tỷ lệ học sinh của trường đậu ĐH, cao đẳng đứng thứ 2 trong các trường THPT toàn tỉnh Trà Vinh.

Ngoài sự tiếp sức của các thầy, cô thì các bậc phụ huynh luôn là nguồn động viên tinh thần cho các TS khi đi thi. Chú Đào Văn Thống, quê ở huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, cùng cô con gái có mặt ở TP Cần Thơ từ sáng sớm. Chú Thống nói: “Cách đây 2 năm, tôi có đưa con gái lớn lên Cần Thơ dự thi nên rút kinh nghiệm, tranh thủ đi sớm để đăng ký vào ở ký túc xá Trường ĐH Cần Thơ, vừa rẻ vừa an toàn”. Đăng ký xong, chú Thống thở phào, đưa con gái vào nhận chỗ ở, rồi chạy xe đến đường CMT8 tìm nhà người quen ở nhờ để đưa con đi thi. Chú Thống hồ hởi: “Tôi tranh thủ đưa con đi thi, vừa đỡ phải tốn tiền xe mà cháu cũng an tâm khi có người thân bên cạnh. Nếu không ở trọ giá rẻ và ở nhờ thì tốn kém lắm, sợ lo không nổi”.

10 năm qua, chương trình “Tiếp sức mùa thi” do Thành đoàn Cần Thơ phát động đã thực sự tạo lòng tin đối với TS, phụ huynh tham dự kỳ thi tuyển sinh ĐH, cao đẳng. Năm nay, có gần 400 thanh niên tình nguyện ở các trường, quận đoàn tham gia “Tiếp sức mùa thi”. Với các bạn, mỗi mùa thi là một kỷ niệm đẹp và mang một giá trị nhân văn sâu sắc. Ngoài việc tham gia tư vấn, hỗ trợ TS, phụ huynh tại 17 chốt tư vấn, một số các bạn khác còn tình nguyện tham gia vào “đội xe ôm sinh viên Trường ĐH Cần Thơ”... Lưng áo ướt đẫm mồ hôi, nhưng trên gương mặt của bạn Huỳnh Đắc Lộc, sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng, khóa 33, thành viên đội xe ôm vẫn niềm nở đón TS, phụ huynh. Bạn Đắc Lộc cho biết: “Trước nay, em cũng từng là TS đi thi, chân ướt chân ráo lên Cần Thơ, không rành đường đi nước bước, cũng nhờ anh chị tình nguyện viên hỗ trợ tìm địa điểm thi, nhà trọ... nên em an tâm, thi tốt. Đó là lý do mà em tham gia chương trình trong 2 năm qua, với mong muốn giúp các TS tìm chỗ ở an toàn, an tâm thi tốt”. Trường ĐH Cần Thơ có 3 đội xe ôm sinh viên ở cổng A, cổng C và ký túc xá ở khu II- ĐH Cần Thơ. TS, phụ huynh có nhu cầu thì các bạn sẽ chở đến điểm thi,với giá chỉ đủ chi phí đổ xăng, trường hợp TS khó khăn thì được chở miễn phí.

Không chỉ lực lượng sinh viên tình nguyện mà các chùa, tịnh xá cũng tham gia “Tiếp sức mùa thi” như hỗ trợ ăn, ở miễn phí. Theo thống kê Đoàn Trường ĐH Cần Thơ, trong số trên 5.700 chỗ trọ miễn phí, giá rẻ đã có trên 200 chỗ trọ miễn phí ở các chùa, tịnh xá. Cụ thể như: chùa Hội Linh (số 314/36 đường CMT8) hỗ trợ 100-150 chỗ trọ, Tịnh xá Ngọc Liên (số 59/12 đường Đề Thám) hỗ trợ trên 10 chỗ trọ,...

Đến Tịnh xá Ngọc Liên đúng vào lúc nhóm bạn Kim Linh, Hồng Ngân, Phương Thảo và Mai Lan, ở tỉnh Bạc Liêu, đang cùng nhau trao đổi bài học. Trong căn phòng rộng hơn 30m2, nằm gần tòa chánh điện của Tịnh xá, tuy không đầy đủ tiện nghi như những chỗ trọ khác nhưng chúng tôi cảm nhận được sự ấm cúng, an toàn. Bạn Kim Linh cho biết: “Đây là lần đầu tiên tụi em lên Cần Thơ, đường đi nước bước không rành. May nhờ các sư ở đây giúp đỡ cho ở miễn phí nên em rất an tâm”. Thấy bạn nói, Phương Thảo góp lời: “Em thi cả 2 khối A, D vào Trường ĐH Sài Gòn nên ở đây cũng hơi lâu. Nếu không nhờ các sư giúp, em và mẹ không biết tìm chỗ nào ở cho tốt, an toàn. Ở đây, các sư cô còn nhắc nhở, động viên tụi em ráng học”. Theo sư cô trụ trì Giới Liên, Tịnh xá Ngọc Liên, những năm trước, tịnh xá cũng cho TS ở miễn phí nhưng riêng lẻ. Năm nay, tịnh xá cũng dành hơn 10 chỗ trọ miễn phí cho TS. Ngoài ra, những em có hoàn cảnh khó khăn, tịnh xá còn hỗ trợ gạo, mì gói cho TS, phụ huynh. Sư cô Giới Liên cho biết: “Những thí sinh, phụ huynh tìm đến tịnh xá để ở, đa phần có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, chúng tôi cố gắng giúp được phần nào hay phần nấy để các cháu an tâm học tập, làm bài tốt”.

Để có được một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế không chỉ là nhiệm vụ riêng của Hội đồng thi tuyển sinh Trường ĐH Cần Thơ mà là của toàn xã hội, nhất là công tác phối hợp giữa trường với các sở, ban ngành, đoàn thể. Ngay trong tháng 6, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã chuẩn bị phòng cách ly tại Khoa Cấp cứu. Bác sĩ Nguyễn Minh Vũ, Trưởng khoa Cấp cứu, cho biết: “Bệnh viện đã chuẩn bị phòng bệnh cách ly, với 2 giường bệnh để tiếp nhận cán bộ, thí sinh bị bệnh hoặc có sự cố xảy ra”.

“Đông tay vỗ nên kêu”- với sự góp sức của toàn xã hội, con đường đến giảng đường ĐH của các TS sẽ bớt nhọc nhằn và ngày càng gần hơn...

NHÓM PV KHOA GIÁO

Sáng 2-7-2010, Báo Lao Động tổ chức tiếp nhận TS dự thi ĐH, cao đẳng năm 2010 đến từ các tỉnh, thành ĐBSCL. Năm nay, Báo Lao Động tiếp tục phối hợp cùng Liên đoàn lao động các tỉnh, thành ĐBSCL vận động các tổ chức, cá nhân thực hiện chương trình chỗ trọ miễn phí (CTMP) được 4.500 chỗ cho các TS. Ngoài CTMP, trong các ngày thi thí sinh còn được hỗ trợ chi phí đi về, chiếu, nước khoáng, thuốc bổ... 12 năm qua, chương trình này đã hỗ trợ cho hơn 36.000 TS ở ĐBSCL an tâm dự thi ĐH.


Chia sẻ bài viết