05/10/2013 - 20:15

Dồn sức cho dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 (QL91) đoạn từ km 7+000 – km 14+000 đang được lãnh đạo thành phố tập trung chỉ đạo Ban quản lý dự án, đơn vị liên quan khẩn trương giải phóng mặt bằng (GPMB). Giải quyết những trường hợp còn vướng, đặc biệt ưu tiên GPMB tại vị trí 3 cầu: Trà Nóc, Sang Trắng 1 và Sang Trắng 2…

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 91 do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư (bao gồm: tiểu dự án 1 từ km 7+000 – km 14+000 và tiểu dự án 2 từ km 14+000 – km 50+889) kinh phí thực hiện từ nguồn tài trợ của Ngân hàng Thế giới. Trong đó, TP Cần Thơ lo GPMB đoạn từ km 7+000 – km 14+000 và giao Ban quản lý Tiểu dự án GPMB quốc lộ 91 (thuộc UBND TP Cần Thơ) chủ trì thực hiện công tác này.

Lãnh đạo TP Cần Thơ yêu cầu Ban quản lý Tiểu dự án GPMB quốc lộ 91 cùng các đơn vị liên quan bằng mọi biện pháp phải khẩn trương GPMB tại vị trí 3 cầu Trà Nóc, Sang Trắng 1 và Sang Trắng 2.

Theo Ban quản lý Tiểu dự án GPMB quốc lộ 91, đoạn từ km 7+000 – km 14+000 có 952 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, đã kiểm kê, áp giá bồi thường 952 hộ; có quyết định phê duyệt kinh phí bồi hoàn 622 hộ. Trong đó, đã chi trả bồi thường cho 510 hộ dân, trên 183,6 tỉ đồng, còn lại đang tiếp tục thực hiện. Đặc biệt, đoạn từ km 7+000 – km 14+000 qua 3 cầu Trà Nóc, Sang Trắng 1 và Sang Trắng 2 thuộc các quận Bình Thủy, Ô Môn là những vị trí gặp nhiều khó khăn trong công tác GPMB. Để đảm bảo tiến độ công trình, lãnh đạo thành phố đã tổ chức nhiều buổi họp, kiểm tra thực tế, chỉ đạo Ban quản lý Tiểu dự án GPMB quốc lộ 91 phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn đối với công tác chi trả bồi hoàn tái định cư cho các hộ dân ảnh hưởng bởi dự án; tăng cường các hoạt động GPMB. Trong đó, ưu tiên GPMB tại vị trí 3 cầu: Trà Nóc, Sang Trắng 1 và Sang Trắng 2.

Theo UBND quận Bình Thủy, tại vị trí cầu Trà Nóc và cầu Sang Trắng 1 (phía quận Bình Thủy) có 138 hộ dân bị ảnh hưởng (cầu Trà Nóc có 84 hộ, cầu Sang Trắng 1 có 54 hộ), UBND quận đã ban hành quyết định phê duyệt kinh phí bồi thường cho 114 hộ với số tiền 51,557 tỉ đồng, đã lập thủ tục chi trả bồi thường 91 hộ với tổng số tiền 40,947 tỉ đồng. Hiện nay, có 4 hộ trong phạm vi cầu Sang Trắng 1 đã bàn giao mặt bằng, còn lại 23 hộ chưa chi trả do chưa có kinh phí bồi hoàn. Theo Ban quản lý Tiểu dự án GPMB quốc lộ 91, một phần cầu Sang Trắng 1 và cầu Sang Trắng 2 trên địa bàn quận Ô Môn có 176 hộ dân bị ảnh hưởng, (trong đó cầu Sang Trắng 1 có 64 hộ và cầu Sang Trắng 2 có 112 hộ). Đến nay đã kiểm kê áp giá bồi thường 176 hộ, đã phê duyệt kinh phí bồi hoàn 174 hộ và đã chi trả 164 hộ với kinh phí khoảng 94,899 tỉ đồng. Đã có 92/176 hộ dân đã bàn giao mặt bằng, còn lại đang được lãnh đạo các địa phương tập trung thực hiện. Đến nay, công tác GPMB vẫn đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, còn tồn tại một số khó khăn như: Chưa có nơi tái định cư cho dân, chưa có vốn để bồi thường cho những hộ dân đã có quyết định phê duyệt, một số trường hợp người dân chưa đồng ý giá, vị trí bồi thường...

Ông Lê Tâm Niệm, Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: "Hiện nay, tại vị trí 2 cầu Trà Nóc và Sang Trắng 1 còn 23 hộ dân đã được phê duyệt kinh phí bồi thường nhưng chưa có kinh phí chi trả, số hộ còn lại quận Bình Thủy đang chuẩn bị kiểm kê áp giá bồi hoàn và phê duyệt. Tuy nhiên, nguồn vốn để chi trả cho dân còn chậm. Trước mắt, quận cần khoảng 18-20 tỉ đồng để chi trả dứt điểm GPMB 2 cầu Trà Nóc và Sang Trắng 1.

Theo đánh giá của lãnh đạo các địa phương dự án đi qua, công tác tái định cư (TĐC) vẫn còn nhiều khó khăn, tại 3 cầu nêu trên có khoảng 125 hộ cần bố trí TĐC, đến nay các địa phương đã có tờ trình xin chủ trương mua nền tại khu dân cư Cửu Long tại phường Bình Thủy. Quận Ô Môn đã có tờ trình xin chủ trương xây dựng khu TĐC 4,6ha tại phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có văn bản chấp thuận chủ trương nên hội đồng bồi thường công trình chưa có cơ sở xem xét giải quyết chính sách TĐC cho các hộ bị ảnh hưởng.

Ông Đinh Văn Thảo, Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố, cho biết: Ban quản lý dự án đang phối hợp với các địa phương ráo riết giải quyết những trường hợp còn vướng mặt bằng. Đồng thời, đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án khu TĐC trên địa bàn để bố trí TĐC cho các hộ dân ảnh hưởng, đã xét xong những trường hợp nào TĐC tập trung và trường hợp nào TĐC phân tán theo yêu cầu. Đối với các hộ dân đủ điều kiện TĐC khi chưa giải quyết được nền TĐC đang tiếp tục vận động dân tạm cư. Đối với các hộ dân đã nhận tiền bồi thường đề nghị địa phương vận động dân giao mặt bằng cho dự án...

Mới đây, trong buổi kiểm tra tiến độ GPMB dự án này, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng nhấn mạnh: Chính phủ, Bộ GTVT rất quan tâm đến tiến độ GPMB và yêu cầu thành phố theo dõi sát sao tiến độ thực hiện. Do đó, phải tập trung nguồn lực tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án. Trước mắt, các sở, ngành, địa phương tập trung tại vị trí 3 cầu Trà Nóc, Sang Trắng 1 và Sang Trắng 2, có biện pháp giải quyết dứt điểm những trường hợp còn vướng và chỉ đạo Ban quản lý Tiểu dự án GPMB quốc lộ 91 phối hợp với các địa phương nhanh chóng hoàn thành công tác kiểm kê, áp giá và ra quyết định phê duyệt kinh phí bồi hoàn các trường hợp còn lại. Các địa phương phải chủ động phối hợp với các sở, ngành hữu quan, đặc biệt là Sở GTVT thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố trong việc tìm giải pháp tháo gỡ về giá bồi hoàn, vị trí tái định cư hay tạm cư cho dân… Sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại để hoàn thành công tác GPMB theo đúng tiến độ chủ đầu tư đề ra để sớm giao mặt bằng cho Bộ GTVT triển khai thực hiện dự án.

Bài, ảnh: THU HOÀI

 

Chia sẻ bài viết