07/02/2018 - 20:37

Dọn dẹp máy tính Windows 10 để đón Tết 

Sau một thời gian làm việc, máy tính Windows 10 của bạn có dấu hiệu khởi động chậm lại. “Thủ phạm” của tình trạng này là các chương trình khởi động cùng Windows, nhưng không phải tất cả chương trình đều xin phép bạn. Giờ là lúc bạn cần quản lý các chương trình tự khởi động để đón Tết với chiếc máy tính có tốc độ... nhanh như mới.

Định vị và vô hiệu chương trình tự khởi động

Bạn có thể xem những chương trình nào đang tự khởi động cùng Windows thông qua công cụ Windows Task Manager. Bạn mở công cụ này bằng tổ hợp phím Ctrl+Shift+Esc.

Kế tiếp, bạn chọn thẻ Start-up, rồi nhấp vào cột Start-up để sắp xếp các chương trình theo thứ tự từ cao xuống thấp. Bạn có thể ưu tiên chọn các chương trình ảnh hưởng nặng, hay trung bình để vô hiệu (Disable), nhưng vô hiệu chương trình nào cũng tốt. Nếu không chắc chắn về một chương trình nào đó, bạn nhấp chuột phải vào nó rồi chọn Search online để tìm hiểu thêm thông tin trên Internet.

Để chặn một chương trình tự khởi động, bạn nhấp chuột phải vào nó rồi chọn Disable. Khi cần mở lại, bạn chỉ việc làm tương tự và chọn Enable.

Giao diện truy tìm triệt để các chương trình tự khởi động ẩn của Autoruns for Windows.

Giao diện truy tìm triệt để các chương trình tự khởi động ẩn của Autoruns for Windows.

Tìm các chương trình tự khởi động ẩn

Mặc dù Task Manager khá hiệu quả và đơn giản, song nó không hiển thị được tất cả chương trình tự khởi động. Do đó, để truy tìm triệt để chương trình tự khởi động, tốt nhất là bạn sử dụng thêm công cụ chính thức của Microsoft có tên Autoruns for Windows.

Bạn tải nó về tại địa chỉ https://goo.gl/D6DAe3, mở nó và chuyển sang thẻ Logon. Tại đây, bạn có thể chọn một chương trình để xem thông tin của nó bên dưới, vô hiệu nó bằng cách bỏ chọn hộp kiểm ở trước.

Những “thủ phạm” phổ biến

1. Chương trình game: Các chương trình game như Steam, Origin, hay GOG Galaxy thường tự khởi động cùng Windows, vì các nhà sản xuất của chúng muốn các bản cập nhật được gởi trong phần nền, nên bạn sẽ không cần phải đợi lâu để chơi game. Vấn đề duy nhất là nó tác động mạnh lên ổ đĩa của bạn. Nếu không chơi game thường xuyên, bạn hoàn toàn an toàn khi vô hiệu nó.

2. Chương trình chat: Các chương trình chat như Skype hay Discord sẽ lập tức cho những người bạn của bạn biết rằng bạn đang trực tuyến và sẵn sàng trò chuyện. Tuy nhiên, chúng cũng ảnh hưởng nặng nề đến thời gian khởi động. Skype đang bị đánh giá là một chương trình có nhiều lỗi, nên bạn cần xem xét vô hiệu nó.

3. Các chương trình Adobe: Adobe Reader là một chương trình được cài đặt sẵn và không cần thiết, nhưng bạn có thể tìm thấy nó trong danh sách chương trình tự khởi động. Việc này chắc chắn không cần thiết, nên nếu bạn muốn giữ lại nó, dù có nhiều chương khác tốt hơn, ít nhất là vô hiệu nó trong danh sách tự khởi động. Bạn cũng có thể bắt gặp chương trình Adobe ARM, được sử dụng để cập nhật tự động các chương trình Adobe. Nó có thể hữu dụng hơn, nhưng vẫn là một chương trình cài đặt sẵn không cần thiết.

4. Lưu trữ trực tuyến: Các “thủ phạm” phổ biến khác bao gồm các chương trình lưu trữ đám mây như OneDrive, Dropbox và Google Drive. Lý do chúng tự khởi động là để chúng tự động đồng bộ tập tin của bạn. Dĩ nhiên, việc này khá có lợi cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn không thật sự cần thiết phải đồng bộ tập tin tức thời, tốt hơn là hãy vô hiệu nó trong danh sách tự khởi động.

5. Các tiện ích Apple: Apple là một “thủ phạm” lớn khi xem xét các chương trình tự khởi động. Nếu bạn bắt gặp QuickTime, bạn hãy gỡ bỏ nó hoàn toàn vì Apple không hỗ trợ nó và trình duyệt web bất kỳ của bạn hiện đã phát video tốt hơn so với QuickTime đã từng làm.

Bạn cũng có thể bắt gặp iTunes Helper và Apple Push, nhất là khi bạn đã từng kết nối thiết bị iOS với máy tính của bạn. iTunes Helper đảm bảo iTunes sẽ tự mở mỗi khi bạn cắm thiết bị iOS vào. Apple Push làm nhiệm vụ hỗ trợ máy tính của bạn kết nối với dịch vụ đám mây iCloud, nhưng máy tính cũng sẽ hoạt động tương tự nếu không có nó. Cả hai tiện ích này đều có thể bị vô hiệu.

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết