12/01/2019 - 19:06

Đọc sách cùng con giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ vượt trội 

Phụ huynh thường xuyên đọc sách cho con nghe hoặc cùng con đọc sách có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ sớm hơn 8 tháng so với tuổi.

Kết luận trên được các chuyên gia tại Đại học Newcastle (Úc) đưa ra sau khi điều nghiên lại dữ liệu nghiên cứu trong 40 năm về việc cha mẹ đọc sách cùng con bằng sách giấy hoặc máy đọc sách, được ghi nhận tại 5 quốc gia gồm Mỹ, Nam Phi, Canada, Israel và Trung Quốc. Độ tuổi trung bình của trẻ được quan sát là 39 tháng.

Cụ thể, họ phát hiện rằng các khía cạnh tiếp thu ngôn ngữ (nghe hiểu), thể hiện ngôn ngữ (khả năng diễn đạt suy nghĩ thành lời nói qua từ ngữ) và kỹ năng sắp xếp trước khi đọc đều được cải thiện ở trẻ đọc sách cùng cha mẹ. Trong đó, kỹ năng tiếp thu ngôn ngữ được nâng cao nhiều nhất. Thậm chí, những em có hoàn cảnh xã hội bất lợi cũng được ghi nhận phát triển ngôn ngữ tốt hơn so với những trẻ không đọc sách cùng cha mẹ.

Giáo sư James Law, thành viên nhóm nghiên cứu, nhận xét: “Mặc dù chúng ta biết rằng đọc sách với trẻ nhỏ có lợi cho sự phát triển và kết quả học tập về sau của các bé, nhưng ưu thế được phát hiện từ nghiên cứu này thật sự ấn tượng. Phát triển sớm hơn 8 tháng là một khác biệt to lớn về kỹ năng ngôn ngữ đối với trẻ em dưới 5 tuổi”.

YẾN KHOA (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết