Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang gần kề, hiện các doanh nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ tăng cường hoạt động sản xuất, kinh doanh để kịp đơn hàng cuối năm. Mặc dù kinh tế khó khăn nhưng với sự linh hoạt, nhạy bén và trách nhiệm trong kinh doanh, nhiều doanh nghiệp không chỉ cho ra sản phẩm mới, làm mới sản phẩm hiện có mà còn tuân thủ nghiêm túc các tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm khi đưa ra thị trường tiêu thụ.
Tất bật mùa kinh doanh Tết
Những ngày này, không khí sản xuất, mua bán tại Cơ sở Sản xuất nước mắm Trần Văn Hon, quận Ô Môn càng thêm nhộn nhịp. Chị Trần Thị Mỹ Phương, Chủ Cơ sở, cho biết: "Nước mắm là gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn ngày Tết của người miền Tây. Vì vậy, năm nào cơ sở cũng chủ động tăng sản lượng nước mắm để phục vụ thị trường Tết. Nếu như thường ngày, cơ sở chỉ có khoảng 10 lao động thì dịp Tết phải tăng gấp đôi số lượng nhân công mới đáp ứng kịp đơn hàng. Năm nay chi phí tăng nhưng chúng tôi vẫn kiềm giá bán không tăng dịp Tết nên đơn hàng được khách đặt về dùng và làm quà biếu tăng so với ngày thường và cùng kỳ năm trước khoảng 10-20%".

Đóng gói kẹo Tết tại Công ty TNHH MTV Hygie&Panacee.
Mùa kinh doanh Tết năm nay, Công ty TNHH MTV Hygie&Panacee, quận Ninh Kiều tung ra thị trường dòng sản phẩm kẹo Tết (cam sành, artiso đỏ, gừng kết hợp với sâm Ngọc Linh); đồng thời, phối hợp với đơn vị sản xuất sâm Ngọc Linh làm ra sản phẩm sâm hầm gà. Chị Đoàn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hygie&Panacee, chia sẻ: "Công ty đang trong giai đoạn đầu triển khai Dự án Ngon và lành với các món ăn tích hợp các thành phần dược liệu tốt cho sức khỏe. Và các dòng sản phẩm nói trên cũng nằm trong dự án này. Trong đó, sản phẩm kẹo Tết vừa có thành phần dược liệu vừa giảm tối đa lượng đường để đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng hiện đại; sản phẩm sâm hầm gà được chiết xuất và cô đặc từ dược liệu vừa tốt cho sức khỏe vừa tiện lợi ở khâu chế biến nên được nhiều bà nội trợ ủng hộ".
Với tâm huyết phát triển bền vững dựa trên những giá trị thuần túy của quê hương, mới đây Công ty CP Thực phẩm Phạm Nghĩa (PHAM NGHIA FOOD), quận Cái Răng cho ra mắt dòng sản phẩm Món Việt - Hồn quê Việt. Dòng sản phẩm gồm các món kho và món canh dân dã, chế biến từ những nguyên liệu tươi ngon, chất lượng. Đây là sự kết tinh giữa ẩm thực miền Tây sông nước với đặc tính tiện lợi, phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện đại. Người dùng chỉ cần mở bao bì, làm theo hướng dẫn đơn giản từ 5-10 phút là có ngay một bữa ăn ngon miệng, bổ dưỡng. "Dòng sản phẩm Món Việt - Hồn quê Việt hiện nhận được sự hưởng ứng và đánh giá rất tích cực tại thị trường xuất khẩu. Dịp Tết này, những người con xa quê có thể thưởng thức những món ăn rất đỗi thân quen như nồi cá kho tiêu hay tô canh khoai, canh cải. Qua từng món ăn, chúng tôi mong muốn mang hương vị Việt, hồn quê Việt đến những thực khách xa quê trong những ngày Tết đến, xuân về" - ông Phạm Trọng Nghĩa, Giám đốc PHAM NGHIA FOOD bày tỏ.
Chú trọng chất lượng, cải tiến hình thức
Mặc dù là sản phẩm truyền thống, song nước mắm cá cơm, cá sặc, cá linh của Cơ sở sản xuất nước mắm Trần Văn Hon được sản xuất theo quy trình hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, được chứng nhận HACCP, OCOP 4 sao. Riêng nước mắm cá sặc được công nhận sản phẩm tiêu biểu vùng ĐBSCL. Đây là minh chứng để khách hàng yên tâm, tin dùng sản phẩm nước mắm của cơ sở. Theo chị Trần Thị Mỹ Phương, nước mắm không chỉ là nguyên liệu để các bà nội trợ mua về trữ dùng Tết mà còn được nhiều người lựa chọn để làm quà Tết. Vì vậy, cơ sở cũng chủ động thiết kế bao bì với tông màu vàng và đỏ chủ đạo kết hợp nhành mai, tràng pháo, nơ đỏ để phục vụ biếu tặng dịp Tết.
Năm nay kinh tế khó khăn, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu nên sản phẩm Tết này cũng được doanh nghiệp cân nhắc làm thế nào để tiết giảm tối đa chi phí cho người tiêu dùng. Chị Đoàn Thị Hồng Thắm, cho biết: Thay vì làm các giỏ quà Tết chuyên về trà thảo dược như mọi năm, năm nay công ty chọn hình thức cung ứng sản phẩm trà thảo dược cho các đơn vị khác để họ tập hợp nhiều dòng sản phẩm làm nên giỏ quà cho đa dạng hơn. Mặt khác, với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, công ty giảm đầu tư những loại bao bì cầu kì mà thay vào đó là những bao bì thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng vừa phù hợp với không khí Tết vừa chia sẻ gánh nặng về giá với người tiêu dùng.
Hiện tại dù giá nguyên liệu "đầu vào" tăng cao, "đầu ra" khó khăn, nhưng hầu hết doanh nghiệp đều nghĩ đến việc đầu tư bài bản, hướng đến phát triển bền vững. Bởi đây là xu thế tất yếu nếu không muốn bị loại khỏi thị trường. Theo ông Phạm Trọng Nghĩa, đối với PHAM NGHIA FOOD, chất lượng của sản phẩm và sức khỏe người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu. Do đó, việc duy trì chất lượng nguồn nguyên liệu là điều hết sức quan trọng, vừa tạo được lòng tin với các đối tác cũng như sự yêu mến từ phía khách hàng. Đây là nền tảng vững chắc để công ty xây dựng nên giá trị cho thương hiệu của mình. Hiện tại công ty phát triển vùng nuôi cá thát lát tại huyện Thới Lai, Cần Thơ, diện tích 13ha, với hơn 10 ao nuôi, mỗi ao rộng khoảng 4.000-6.000m2. Tỷ lệ đáp ứng nguồn cá thát lát cho sản xuất từ 5-10% tùy thời điểm; phần còn lại công ty liên kết với các cơ sở nuôi liên kết để thu nguyên liệu. Vùng nuôi của PHAM NGHIA FOOD đã đạt chuẩn VietGAP vào năm 2020 và GlobalGAP từ năm 2021, đến nay vẫn luôn được duy trì và đảm bảo chất lượng. Bởi đây không chỉ là câu chuyện phục vụ mùa kinh doanh Tết mà còn là tuân thủ theo yêu cầu của thị trường nội địa lẫn thị trường xuất khẩu lâu dài.
Bài, ảnh: MỸ THANH