07/08/2008 - 22:52

Doanh nghiệp phải mạnh tay cắt giảm những chi phí không cần thiết, sản phẩm yếu thế cạnh tranh

(CT)- Đó là lời khuyên của các chuyên gia kinh tế trong buổi tọa đàm “Doanh nghiệp ĐBSCL và tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm” do Phòng Thương mại- Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) phối hợp cùng Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ngày 7-8-2008 tại TP Cần Thơ.

Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp (DN) phản ánh giá đầu vào tăng, tiếp cận vốn tín dụng khó khăn, thuế, lạm phát, việc cúp điện liên tục… gây nhiều áp lực cho sản xuất, kinh doanh. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, việc siết chặt tín dụng của Ngân hàng Nhà nước theo xu hướng cào bằng hiện nay là chưa hợp lý. Kinh tế không thể tăng trưởng khi các DN không được hỗ trợ nguồn vốn kịp thời.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Chuyên gia kinh tế cao cấp (Bộ Kế hoạch- Đầu tư) cho rằng: DN ở ĐBSCL phải làm ngay việc lấy mặt bằng giá mới để tính toán lại sản xuất. Những sản phẩm có thế mạnh cạnh tranh thì phát huy tối đa và phải mạnh tay cắt giảm những chi phí không cần thiết, sản phẩm yếu thế… Đồng thời, phải chuẩn bị một số phương án để đối phó với biến động của thị trường. Mặt khác, cần phát huy cho được vai trò của Hiệp hội ngành nghề trong điều tiết giá cả, định hướng sản xuất cho DN.

Kết thúc buổi tọa đàm, các DN cùng VCCI Cần Thơ thống nhất thành lập tổ nghiên cứu đại diện cho DN nêu những vấn đề, thực trạng sản xuất từ thực tế ở ĐBSCL để kiến nghị về Trung ương.

THU HÀ

Chia sẻ bài viết