28/11/2021 - 13:34

Doanh nghiệp du lịch nỗ lực hồi phục 

Du lịch được phép hoạt động trở lại tại Cần Thơ, nhưng tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp gây ra không ít khó khăn trong việc hồi phục du lịch tại địa phương. Tuy nhiên, các đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố vẫn không ngừng nỗ lực, vừa duy trì hoạt động vừa thích ứng đảm bảo an toàn trong tình hình mới.

Quầy lễ tân đón khách tại khách sạn Quốc tế. 

Khách sạn TTC là một trong các khách sạn 4 sao được đánh giá cao tại Cần Thơ trong hệ thống lưu trú. Không chỉ có vị trí đắc địa, gần Bến Ninh Kiều, cầu đi bộ… nơi đây còn sở hữu 107 phòng và nhiều dịch vụ đa dạng. Sau nhiều đợt COVID-19, TTC vẫn duy trì hoạt động, thích ứng theo từng giai đoạn với nhiều phương án phù hợp. Bà Tôn Nữ Thanh Hoa, Giám đốc khách sạn TTC, cho biết: “Dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn nỗ lực duy trì hoạt động. Chúng tôi có thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch và tổ an toàn về COVID-19. Ðồng thời cũng xây dựng các kế hoạch, phương án vận hành, làm việc 3 tại chỗ, phương án đón khách từ các vùng theo từng cấp độ”. Do dịch bệnh hiện nay, đơn vị bố trí khoảng 30% nhân sự làm việc tại khách sạn. Công tác nhận và đón khách được thực hiện theo đúng quy định về 5K, vaccine, test PCR…; bố trí đầy đủ các khu vực cách ly và phương án ứng phó trong trường hợp có nghi nhiễm. Bà Tôn Nữ Thanh Hoa thông tin thêm: “Ða phần khách ở khách sạn là khách công vụ, lưu trú dài hạn. Khi đón nhận khách, chúng tôi kiểm tra rất kỹ về các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Tùy theo khách đến từ vùng nào thì mình cũng có sự sắp xếp theo khu vực cho phù hợp”. Tại TTC, toàn bộ nhân viên đã hoàn thành mũi 1 vaccine và hơn 90% đã tiêm mũi 2. Ngoài ra, TTC còn có hợp tác với bệnh viện để hỗ trợ khách hàng trong trường hợp cần sử dụng đến y tế để đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, tại khách sạn Quốc tế, mọi hoạt động bắt nhịp trở lại dù gặp nhiều khó khăn. Bà Nguyễn Thị Hoài Ân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Cần Thơ, đơn vị chủ quản của khách sạn Quốc tế, cho biết: “Nhân sự rất khan hiếm. Hiện tại mỗi ca trực chúng tôi chỉ duy trì từ 4-5 người. Khách hiện tại không có nhiều nhưng cần hoạt động để duy trì. Về các quy định phòng, chống dịch, chúng tôi luôn cố gắng thực hiện đúng để đảm bảo an toàn cho khách lẫn nhân viên khách sạn”. 100% nhân viên tại khách sạn cũng đã được tiêm ngừa mũi 1. Ðơn vị cũng lên các phương án và bố trí khu vực cách ly khi có trường hợp nghi nhiễm.

Trong giai đoạn hiện nay rất khó có nguồn khách từ các tỉnh, thành khác, nên các điểm lưu trú, điểm vườn cũng hướng đến thị trường tại chỗ. Theo đó, các khu nghỉ dưỡng ven đô ở Cái Răng, Phong Ðiền lại trở thành lựa chọn của nhiều du khách nội thành Cần Thơ. Anh Nguyễn Minh Giàu (Xuân Khánh, Ninh Kiều), cho biết khi lựa chọn Mekong Silt Ecolodge (Phong Ðiền): “Cuối tuần mình đã đưa cả gia đình vào đây nghỉ dưỡng. Không khí ở đây trong lành, thoáng mát, gần gũi thiên nhiên, tạo cảm giác rất thoải mái. Tại đây cũng có nhiều dịch vụ để gia đình cùng thư giãn, trải nghiệm lấy lại năng lượng”. Mekong Silt Ecolodge chỉ mới hoạt động trở lại hơn tháng nay, nhưng đã có lượng khách ổn định. Bà Huỳnh Thị Bích Tuyền, Chủ khu nghỉ dưỡng Mekong Silt Ecolodge, cho biết: “Trong thời gian tạm ngừng, tôi đã tổ chức trang hoàng và làm lại nhiều thứ để chuẩn bị đón khách khi du lịch được phép hoạt động trở lại, bởi nhiều người rất muốn được giải tỏa sau những ngày bức bối bởi dịch bệnh. Tâm lý nhiều người còn ngại đi xa. Vậy thì tại sao không chọn một điểm trong thành phố lại an toàn mà còn có nhiều trải nghiệm thú vị của miền quê sông nước”. Theo đó, Mekong Silt Ecolodge đón khách tuân thủ theo quy chuẩn 5K, tiêm vaccine đầy đủ hoặc đã test PCR âm tính theo quy định…

Ông Võ Thành Giúp, Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại - Du lịch và Quản lý di tích huyện Phong Ðiền, cho biết: “Thích ứng theo tình hình mới, du lịch Phong Ðiền cũng đang nỗ lực họạt động trở lại. Trong đó, chúng tôi khuyến khích các đơn vị xây dựng các sản phẩm mới, nâng cao chất lượng để có thể góp phần định hình thương hiệu du lịch Phong Ðiền. Mặt khác, chúng tôi nỗ lực hỗ trợ các điểm đến xúc tiến, quảng bá các sản phẩm. Riêng đối với thị trường khách, hiện chúng tôi cẩn trọng lựa chọn khách từ vùng xanh, ưu tiên khách Cần Thơ, sau đó tùy tình hình từng giai đoạn mà mở rộng liên kết đón khách ngoại tỉnh, quốc tế”.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Thời gian qua, các đơn vị hoạt động du lịch tại Cần Thơ đã nỗ lực duy trì các hoạt động vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Ngành Du lịch thành phố cũng đã xây dựng chương trình “Người Cần Thơ đi du lịch Cần Thơ”, nhằm khởi động lại các hoạt động. Ngoài ra, sắp tới thành phố sẽ tổ chức hội chợ du lịch trực tuyến, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp giới thiệu các sản phẩm mới, tiếp cận các thị trường trọng điểm”.

Trong hoàn cảnh hiện nay, các hoạt động du lịch tại Cần Thơ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn cố gắng duy trì, trong đó vừa thích ứng vừa đảm bảo an toàn. Thực tế, dịch bệnh gây ảnh hưởng đến du lịch trong hơn 2 năm qua đã khiến nhiều doanh nghiệp, đơn vị hoạt động du lịch phải đóng cửa hay chuyển sang hình thức hoạt động khác. Do đó, mặc dù tỷ lệ hoạt động du lịch tại Cần Thơ vẫn còn thấp (khoảng 30-35%) nhưng cũng cho thấy sự nỗ lực của nhiều doanh nghiệp trong việc giữ lửa và kiên trì với ngành Du lịch.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết