21/03/2011 - 21:08

Đoàn Thị Bích Hạnh
và dịch vụ "B&B"

Công ty TNHH Mekong Thiên nhiên, do Đoàn Thị Bích Hạnh làm Giám đốc, đã khá thành công với dịch vụ “B &B” (Bed and Breakfast - một loại hình nhà nghỉ ngắn hạn, du khách cùng sinh hoạt và ăn sáng với gia đình chủ nhà). Dù là dịch vụ du lịch khá mới, nhưng “B &B” thu hút được khách du lịch quốc tế quanh năm, với giá bán dịch vụ tương đương với giá phòng của khách sạn 3 sao tại TP Cần Thơ...

Năm 2006, người dân ở khu vực phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ biết đến một cặp vợ chồng trẻ Việt - Pháp về đây xây nhà để ở. Không lâu sau, nơi này thường xuyên đón du khách quốc tế. Công ty TNHH Mekong Thiên nhiên do Đoàn Thị Bích Hạnh thành lập đã trở thành điểm đến của du khách có sở thích được sinh hoạt và ăn sáng cùng với chủ nhà. Dịch vụ “B & B” của Đoàn Thị Bích Hạnh nằm khuất bên trong một con hẻm. Công ty chỉ vỏn vẹn có 6 người, bao gồm: giám đốc, kế toán, hướng dẫn viên và phục vụ. Giá bán dịch vụ như sau: phòng đơn 45 USD/ngày, phòng đôi 50 USD/ngày và phòng ba 60 USD/ngày, bao gồm 1 bữa ăn sáng.

Đoàn Thị Bích Hạnh tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại tại Pháp và kết hôn cùng với một người mang quốc tịch Pháp. Chị luôn muốn trở về quê nhà, mang những gì đã học được để tạo dựng sự nghiệp riêng ngay trên quê hương mình. “Thực tế không dễ dàng chút nào, kinh doanh đòi hỏi phải có vốn lớn, tổ chức được đội ngũ giỏi về maketing thì mới thành công, trong khi lúc ấy tôi chỉ có khoảng 30.000 euro”, Đoàn Thị Bích Hạnh kể lại.

Mới đầu, chị nghĩ đến việc dựng “tổ ấm” riêng nên cho xây một căn nhà 1 trệt 2 lầu trên diện tích đất khoảng 60m2. Tầng một của ngôi nhà. Chị bố trí 2 phòng ngủ và khu sinh hoạt chung dành cho khách. Tuy nhiên, thỉnh thoảng mới có khách, phần lớn thời gian để trống. Thế là Bích Hạnh nghĩ đến việc cho du khách thuê, nhà thêm vui và ấm cúng hơn. “Ở nước ngoài, nhất là ở Pháp, dịch vụ “B & B” khá phổ biến. Tôi đã đi nhiều nơi, nhờ vậy đã biết đến dịch vụ này”, Đoàn Thị Bích Hạnh nói.

Nghĩ là làm, chỉ sau một năm công việc của Bích Hạnh đã bắt đầu khởi sắc. Nhu cầu dịch vụ “B&B” của du khách ngày càng tăng. Đặc biệt, khách sử dụng dịch vụ này có chọn lọc, số lượng tương đối ổn định. Vì vậy, chị đã quyết định đầu tư xây dựng thêm một căn nhà gỗ 3 phòng, trên diện tích khoảng 100m2, đối diện với căn nhà đang ở.

Hiện tại, khu dịch vụ “B&B” của Bích Hạnh trên diện tích khoảng 1.000m2, gồm căn nhà hiện đại và nhà sàn bằng gỗ, mái lợp ngói đỏ, thường thấy ở miền Tây Nam bộ, nhưng có nhiều chi tiết khá độc đáo như: gian giữa có tám mái, hai gian bên cạnh mỗi bên có 4 mái, mái nhà không có la-phông để có thể thấy rõ mè, kèo, cột... Ở giữa sân cỏ xanh có con đường lát đá hộc uốn cong nối liền hai dãy nhà lại với nhau. Có nhiều cây xanh bao bọc xung quanh, nhiều cây to tạo bóng mát...

Với số lượng phòng hiện tại của Công ty TNHH Mekong Thiên nhiên vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của du khách. Theo kế hoạch, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư thêm 2 phòng nữa. Tuy nhiên, loại hình dịch vụ “B&B” chỉ giới hạn dưới 10 phòng, trên 10 phòng được xem là khách sạn, vì không duy trì được những sinh hoạt đặc trưng riêng của loại hình dịch vụ này. Chị Hạnh cho biết: “Hơn một năm trở lại đây, tôi chỉ có thể nhận khách của một vài đơn vị lữ hành có uy tín, do số lượng phòng quá ít. Trong khi đó, kênh bán dịch vụ trực tiếp cho du khách đành phải “bỏ ngỏ”. Tôi đã nghĩ tới việc liên kết với người dân ở khu vực đang sống để tiếp tục phát triển mạnh dịch vụ “B & B” và đang tìm nơi thích hợp. Tôi cũng sẵn sàng chia sẻ thông tin với những ai muốn làm dịch vụ này. Bởi vì đây là loại hình dịch vụ khá mới mẻ ở nước ta. Người làm dịch vụ này cần phải có những kiến thức cơ bản, để không phá vỡ những đặc điểm cơ bản của loại hình dịch vụ này, có như vậy mới phát triển được bền vững”.

Một trong những yếu tố giúp Đoàn Thị Bích Hạnh thành công là chị có thể giao tiếp thành thạo bằng 3 thứ tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha. Chị lập một trang web riêng cho dịch vụ “B & B”. Nhờ đó, chị có thể trao đổi thông tin trực tiếp với du khách, nhanh chóng nắm bắt được nhu cầu của khách. Đó cũng là lý do chị có khá nhiều khách hàng quen, đã sử dụng qua dịch vụ của chị nhiều lần và giới thiệu cho bạn bè. Bích Hạnh cho biết: “Tuy dịch vụ “B&B” khá mới nhưng tôi đã tự tìm hiểu, học hỏi và làm thành công. Nhiều công ty du lịch có uy tín đã tìm đến và liên kết với chúng tôi. Đặc biệt tôi hài lòng hơn hết là công việc này hoàn toàn không ảnh hưởng đến việc chăm sóc cho gia đình”...

Bài, ảnh: KIM NGỌC

Chia sẻ bài viết