13/07/2020 - 21:16

Đoàn kết xây dựng đô thị văn minh 

Trong 4 năm qua, Mặt trận các cấp quận Ninh Kiều phối hợp cùng các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua đó, khơi dậy truyền thống đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, góp sức cùng các cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác Mặt trận và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được khen thưởng. 

Theo ông Lê Văn Ðầy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Ninh Kiều, 4 năm qua, Mặt trận các cấp trong quận đã tham mưu cấp ủy đảng, thực hiện tốt quy chế phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tổ chức thực hiện Cuộc vận động với những cách làm hiệu quả. Trong đó, phong trào đoàn kết phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững được Mặt trận phối hợp cùng các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức: hướng dẫn vay vốn ngân hàng, hỗ trợ giải quyết việc làm, tổ hùn vốn xoay vòng không lãi, nhóm tiết kiệm... Qua đó, góp phần cải thiện đời sống nhân dân.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp Mặt trận trong quận tổ chức hiệp thương, phân công các tổ chức thành viên giúp đỡ hộ nghèo để phấn đấu thoát nghèo. Công tác vận động “Quỹ Vì người nghèo” tiếp nhận hơn 7,6 tỉ đồng; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 167 căn nhà Ðại đoàn kết, trị giá hơn 4 tỉ đồng. Gia đình ông Lê Thái Hải ở khu vực 4, phường Xuân Khánh, được ở trong căn nhà xây dựng khang trang. Ông Hải nói: “Vợ chồng tôi lớn tuổi, mất sức lao động, thường xuyên bị bệnh. Căn nhà trước đây, mưa lớn bị dột, nước ngập, không có tiền sửa chữa. Nhờ cán bộ phường hỗ trợ, gia đình tôi có căn nhà vững chắc để ở”.

Ngoài ra, Mặt trận các cấp còn phối hợp tổ chức huy động các nguồn xã hội hóa trao tặng nhiều phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… với tổng số tiền hơn 67 tỉ đồng. Kết quả hỗ trợ này đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần quan trọng vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn quận. Mặt trận các cấp trong quận còn phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường, hẻm kiểu mẫu, khu dân cư “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, không mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè... Qua phát động, các cấp Mặt trận đã vận động nhân dân đóng góp nâng cấp, mở rộng cầu, đường; lắp camera an ninh, điện chiếu sáng công cộng; khai thông cống rãnh… với tổng trị giá hơn 37 tỉ đồng.

Việc đoàn kết, phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp ý xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh được các cấp Mặt trận trong quận phối hợp triển khai thực hiện. Ban Thanh tra Nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tiếp tục phát huy vai trò giám sát, tham gia công tác hòa giải những mâu thuẫn, bất hòa, tranh chấp trong nội bộ nhân dân…

Ông Lê Văn Ðầy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN quận Ninh Kiều, cho biết: Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, phối hợp của các cấp chính quyền và các tổ chức thành viên cùng sự hưởng ứng tích cực của nhân dân, các nội dung của Cuộc vận động ngày càng được nâng cao về chất lượng. Qua bình xét, hằng năm có trên 97% hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, tất cả 11 phường của quận đạt tiêu chuẩn phường văn minh đô thị. Thông qua Cuộc vận động, từ cán bộ, đảng viên đến người dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua, tạo nên khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh, phát triển.

Có thể nói, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn quận Ninh Kiều đã thực sự phát huy vai trò tập hợp, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân của Mặt trận các cấp trong quận. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy Ninh Kiều ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết