24/10/2018 - 20:24

Đoàn di dân đổ sang Mỹ ngày càng đông 

Bất chấp những rủi ro tiềm ẩn và sự ngăn chặn từ cảnh sát biên giới Mexico, đoàn di dân bộ hành Trung Mỹ vẫn tiếp tục hành trình sang Mỹ với số lượng ngày càng đông đảo hơn.


Người di cư Trung Mỹ nghỉ ngơi tại thị trấn Huixtla của Mexico hôm 23-10.  Ảnh: AFP

Theo Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của Liên Hiệp Quốc, đoàn di dân trên khởi hành từ thành phố San Pedro Sula của Honduras với chỉ 200 người, nhưng hiện đã lên tới 7.200 người – chủ yếu là người Honduras, Guatemala và El Salvador. Đây là đoàn di dân lớn nhất tiến về biên giới Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Theo AFP, các thành viên trong đoàn di dân từ Honduras đã đi bộ hoặc đi nhờ xe tải trong suốt hành trình từ ngày 13-10. Họ phải đối mặt với mối đe dọa bị cướp của, bắt cóc hoặc bị sát hại bởi các băng nhóm Mexico. Các tổ chức nhân đạo ước tính có 25% số thành viên đoàn di dân Trung Mỹ là trẻ em.

Hôm 23-10, hàng ngàn di dân Honduras đã dừng chân nghỉ ngơi tại thị trấn Huixtla thuộc phía Nam Mexico, cách biên giới Mexico-Guatemala 70km. Nhiều người phải băng bó bàn chân đang rướm máu vì đi bộ 10 ngày qua gần 800km. Cùng lúc đó, một đoàn người di cư thứ hai đã khởi hành từ Honduras hôm 21-10 và đang tăng dần số lượng. Họ dự định vào Mexico qua ngã Guatemala, sau đó sang Mỹ.

Cho đến nay, số lượng người tham gia đoàn liên tục gia tăng bất chấp lời đe dọa của Tổng thống Trump về việc triển khai quân đội ở biên giới để ngăn chặn sự xâm nhập trái phép của những người di cư này. Hồi đầu tuần, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ bắt đầu cắt giảm viện trợ cho Honduras, Guatemala và El Salvador vì họ không thể ngăn đoàn di dân, đồng thời gọi đoàn di dân Trung Mỹ là “tình trạng khẩn cấp quốc gia”.

Và khi chỉ còn 2 tuần nữa là diễn ra cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ quan trọng tại Mỹ, đoàn di dân Trung Mỹ đã trở thành vấn đề chính trị. Trong một động thái “góp thêm lửa”, Phó Tổng thống Mike Pence hôm 23-10 nói rằng đoàn di dân này được tổ chức bởi các nhóm cánh tả ở Honduras và được gửi về phía Bắc để thách thức chủ quyền của Mỹ.

Giữa lúc chính quyền  Trump đang chuẩn bị ứng phó đoàn di dân Honduras sắp áp sát biên giới, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng đang theo dõi một đoàn di dân mới xuất hiện tại El Salvador, dự định khởi hành sang Mỹ vào tuần tới. Các chuyên gia và những người ủng hộ di cư tin rằng những thành viên đoàn di dân El Salvador được truyền cảm hứng từ đoàn di dân Honduras và hy vọng tìm được an toàn nhờ số lượng đông đảo.

Bên cạnh nguyên nhân phổ biến là trốn chạy bạo lực và nghèo khó, các chuyên gia  môi trường tại Trung Mỹ mới đây cảnh báo tình trạng biến đổi khí hậu trầm trọng sẽ làm tăng làn sóng di cư từ Trung Mỹ sang Mỹ. Theo Ủy ban Môi trường và Phát triển Trung Mỹ, 5 nước gồm Honduras, Nicaragua, Guatemala, El Salvador và CH Dominica nằm trong số 15 nước dễ bị ảnh hưởng nặng nề nhất trước những sự kiện thay đổi môi trường khắc nghiệt. Tổ chức Nông Lương LHQ cho hay 3,5 triệu người Trung Mỹ cần viện trợ nhân đạo vì tình trạng khô hạn tồi tệ đang diễn ra tại khu vực này.

NGUYỆT CÁT (Theo CBS, NBC)

Chia sẻ bài viết