10/11/2017 - 13:59

Định Môn rộn ràng ngày hội nông thôn mới 

Hôm nay, ngày 10-11, chính quyền và nhân dân xã Định Môn, huyện Thới Lai rộn ràng, phấn khởi đón nhận danh hiệu Xã văn hóa - nông thôn mới (NTM). Đây là phần thưởng xứng đáng cho Định Môn qua gần 7 năm nỗ lực, đoàn kết, chung sức, chung lòng hoàn thiện các tiêu chí về xây dựng NTM.

Nâng cao chất lượng đời sống

Định Môn là một xã thuộc vùng nông thôn của huyện Thới Lai, phát triển kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Thực hiện chương trình xây dựng NTM từ năm 2011, đến nay địa phương đã đạt được nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh, tạo sự chuyển biến về kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, xây dựng cơ bản, đời sống vật chất văn hóa của người dân. Ông Nguyễn Văn Thưa, Chủ tịch UBND xã Định Môn, cho biết: Nhờ sự chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm của lãnh đạo huyện, xã và sự tham gia tích cực của người dân, xã Định Môn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Diện mạo mới của Xã văn hóa - nông thôn mới Định Môn. Ảnh: TUYẾT TRINH

Với chủ trương phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung, tăng thu nhập cho người dân được xem là “lực đẩy” làm nền tảng. Xã đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp; phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác; xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, tập huấn và nâng cao trình độ của người dân cùng với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và sản xuất để nâng cao thu nhập. Hiện xã có cánh đồng lớn tại ấp Định Khánh B, Định Yên và Định Mỹ với tổng diện tích 305ha; cải tạo 143,9ha vườn kém hiệu quả; ra mắt mô hình tổ hợp tác làm vườn Đồng Tâm tại ấp Định Khánh A với 34 hộ (tổng diện tích 42,32ha). Cùng với đó là hệ thống giao thông nông thôn, thủy lợi hoàn chỉnh giúp lưu thông hàng hóa đã góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người qua từng năm. Định Môn xây dựng kế hoạch đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động, nhất là lao động nông thôn. Qua đó, thu nhập bình quân đầu người của xã từ 11,3 triệu đồng/người/năm vào năm 2010 đã tăng lên 37,2 triệu đồng/người/năm (tính đến tháng 7-2017); tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,63%; số người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên đạt 96%...

Anh Lương Hữu Nhân ở ấp Định Phước, xã Định Môn, cho biết: “Qua gần 7 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày được nâng lên. Đường sá giao thông thuận lợi hầu hết được bê tông hóa, cầu được xây dựng kiên cố. Trường học khang trang, đầy đủ tiện nghi cho con em đi học; mạng lưới y tế được mở rộng, việc chăm lo sức khỏe cho nhân dân được tốt hơn. Đặc biệt, các  ấp đều có nhà Văn hóa ấp, có khu thể dục thể thao cho trẻ em, người già và thanh thiếu niên vui chơi, giải trí. Nhìn chung, đời sống của người dân chúng tôi được ấm no và hạnh phúc nên ai nấy đều phấn khởi”.

Tiếp tục nâng chất các tiêu chí

Nhận thức rõ việc đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó khăn hơn, chính quyền và nhân dân xã Định Môn tiếp tục không ngừng nỗ lực để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí bền vững. Ông Nguyễn Văn Thưa, Chủ tịch UBND xã Định Môn, cho biết: Cần phải duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững. Do vậy, ngay sau khi được công nhận đạt xã chuẩn văn hóa NTM, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã tiếp tục đề ra kế hoạch để hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí.

Xây dựng thành công NTM là đòn bẩy giúp Định Môn phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, Định Môn tiếp tục chặng đường xây dựng NTM, hướng đến mục tiêu phát triển nông thôn toàn diện, từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân, đưa xã NTM ngày càng phát triển, giàu đẹp hơn. Làm được điều đó, Định Môn xác định còn nặng nề và nhiều việc cần phải làm. Trong đó, tiêu chí tăng thu nhập vẫn là nền tảng. Xã tiếp tục tập trung nguồn lực, huy động sức dân thực hiện giữ vững các tiêu chí giao thông, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, an ninh trật tự. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn cảnh quan môi trường xanh-sạch- đẹp; thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư…

TUYẾT TRINH

Chia sẻ bài viết