24/10/2024 - 21:47

Định hướng phát triển công nghệ để thích ứng với biến đổi khí hậu, quản trị thành phố thông minh 

(CT) - Ngày 24-10, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Cần Thơ, Hội hữu nghị Việt - Ðức thành phố phối hợp Viện Friedrich Naunmann Foundation (Ðức), Trường Ðại học Cần Thơ tổ chức hội thảo “Ðịnh hướng công nghệ cho ÐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu và nhu cầu quản trị thành phố thông minh”. Hội thảo nhằm tìm kiếm, xác định các khuyến nghị, giải pháp tiềm năng trong phát triển mô hình thành phố thông minh, giải pháp kỹ thuật hỗ trợ việc xây dựng và quản trị mô hình thành phố thông minh.

Các diễn giả tham gia trao đổi trong phiên tọa đàm xoay quanh chủ để về chuyển đổi số và sản xuất xanh tại ĐBSCL.

Tại hội thảo, các chuyên gia chia sẻ và thảo luận về nội dung xoay quanh việc ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực phát triển đô thị thông minh như chuyển đổi xe điện, xe máy điện và xe buýt điện trong lĩnh vực giao thông, logistics nhằm giảm khí thải và tăng hiệu quả kinh doanh. Các chuyên gia cũng đề xuất phương thức phát triển giao thông thông minh, tối ưu hóa quy hoạch; ứng dụng công nghệ để phát triển mô hình nhà thông minh, ứng dụng AI trong y tế, chuyển đổi số… Bên cạnh đó, nhằm khai thác tiềm năng phát triển nông nghiệp cho vùng ÐBSCL, các chuyên gia cũng khẳng định tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp, phát triển nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó có việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất lúa giảm phát thải khí nhà kính, nuôi trồng thủy sản, phát triển công nghệ chế biến tinh sâu cho doanh nghiệp vùng ÐBSCL gắn với yêu cầu thích ứng với biến đổi khí hậu. Ðầu tư để cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân, thu gom, xử lý rác thải, giảm phát thải, áp dụng các mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để góp phần bảo vệ môi trường.

Theo các chuyên gia, để ứng dụng công nghệ vào phát triển vùng ÐBSCL, phát triển đô thị thông minh, giao thông thông minh, cần kịp thời ban hành các cơ chế chính sách và hành lang pháp lý phù hợp, quan tâm đến công tác quy hoạch, đầu tư và thu hút các nguồn lực đầu tư. Cần đẩy mạnh truyền thông để khuyến khích doanh nghiệp, người dân nhận thức được tầm quan trọng của quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, xây dựng đô thị thông minh và cùng tích cực tham gia.

MINH HUYỀN

 

Chia sẻ bài viết