21/08/2019 - 19:55

Điều trị thành công cho du khách Na Uy bị sỏi niệu quản 

Bác sĩ Nguyễn Phước Lộc thăm khám cho bệnh nhân.

(CTO)-Chiều 21-8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT), Khoa Ngoại niệu vừa điều trị thành công một bệnh nhân người Na Uy bị sỏi niệu quản.

Bệnh nhân Alan Kiandad, 55 tuổi, là giáo viên đến Cần Thơ du lịch. Tối 19-8, bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện địa phương đến BVĐKTƯCT. Bệnh nhân có tiền sử sỏi thận 2 năm, đau lưng trái âm ỉ được điều trị nội khoa, bệnh lý tăng huyết áp, đã đặt stent mạch vành 3 năm và có điều trị liên tục.

Sau khi thăm khám kết hợp các xét nghiệm, siêu âm bụng xác định bệnh nhân thận trái ứ nước độ 1, niệu quản trái dãn đoạn 1/3 trên có 1 cản âm kích thước 9mm. Bệnh nhân có yếu tố nguy cơ tim mạch rất cao, nên các bác sĩ tiến hành hội chẩn và chỉ định tán sỏi ngoài cơ thể. Sáng 21-8, êkíp tán sỏi do bác sĩ Nguyễn Phước Lộc, Trưởng Khoa Ngoại niệu đã tiến hành tán sỏi ngoài cơ thể cho bệnh nhân trong 30 phút. Sau tán sỏi bệnh nhân ổn định, đã tiểu ra nhiều mảnh sỏi nhỏ, hết đau và được xuất viện trong ngày sau tán sỏi.

Theo bác sĩ Nguyễn Phước Lộc, ưu điểm của tán sỏi ngoài cơ thể là ít xâm lấn, ít các biến chứng so với các phương pháp khác: tán sỏi nội soi ngược dòng, phẫu thuật nội soi sau phúc mạc..

Tin, ảnh: H.Hoa

Chia sẻ bài viết