18/02/2016 - 14:06

Diễn đàn kinh tế

 

* Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Hội chợ Triển lãm TP Cần Thơ:

Thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh hội nhập quốc tế

TP Cần Thơ định hướng công tác xúc tiến đầu tư, thương mại năm 2016 bám sát chủ đề "Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh hội nhập quốc tế".

Theo đó, lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thành phố rà soát danh mục các dự án mời gọi đầu tư để chỉnh sửa, bổ sung thông tin đáp ứng đầy đủ nhu cầu tìm hiểu thông tin cho nhà đầu tư; duy trì đối thoại thường xuyên với các nhà đầu tư nhằm kịp thời phát hiện và giải quyết khó khăn, vướng mắc của các dự án đang triển khai để tạo niềm tin cho nhà đầu tư… Hoạt động xúc tiến thương mại với các chiến lược dài hạn trong việc chọn đúng và trúng đối tượng, tránh dàn trải, tập trung vào các thị trường trọng điểm. TP Cần Thơ tận dụng các cơ hội khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN để tiếp tục củng cố thị trường nội địa, tìm kiếm nhà phân phối cho doanh nghiệp (DN); có kế hoạch hành động cụ thể về các ký kết hợp tác giữa TP Cần Thơ và các địa phương như: Chachengsao (Thái Lan), Jellonam-do (Hàn Quốc), Nice (Pháp)...

 

* Phó Giáo sư Tiến sĩ Võ Thành Danh, Trưởng Khoa Kinh tế, Trường Đại học Cần Thơ:

Doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ

Qua khảo sát cho thấy, thiết bị công nghệ là một trong những mối quan tâm hàng đầu của DN, đặc biệt là DN hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp để nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, trang thiết bị, máy móc tại nhiều DN chưa theo kịp với trình độ nhiều nước trong khu vực. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm, kiểu dáng công nghiệp, mẫu mã sản phẩm và làm chi phí sản xuất đội trần.

Vì vậy, TP Cần Thơ cần sớm ban hành chính sách xây dựng bộ phận nghiên cứu phát triển trong DN; ưu tiên phát triển loại hình DN khoa học công nghệ; đào tạo nhân lực về R&D gắn với chương trình phát triển nguồn nhân lực bậc cao của thành phố. Đồng thời, thúc đẩy hình thành các DN khoa học công nghệ thuộc khu vực công (trực thuộc viện, trường) và khu vực tư nhằm sớm tạo lập thị trường khoa học công nghệ; liên kết với các tổ chức nghiên cứu, triển khai khoa học công nghệ ngoài thành phố và quốc tế…

 

Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN TP Cần Thơ (CBA):

Tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

CBA có mặt hầu hết trong các chương trình, kế hoạch, hoạt động có liên quan đến DN theo sự chỉ đạo của UBND thành phố và đề nghị của các sở, ngành hữu quan. Sự hợp tác giữa CBA và các đơn vị xuất phát từ tinh thần chủ động, tích cực và mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Thời gian tới, CBA tiếp tục hỗ trợ DN trong việc đưa thông tin, tổ chức hội thảo về các hiệp định thương mại tự do, AEC, TPP… Năm 2016, CBA có kế hoạch phối hợp với một số đơn vị trong và ngoài nước thực hiện 3 chương trình: hỗ trợ DN nhỏ và vừa xây dựng nền tảng quản trị nội bộ vững chắc để kinh doanh trong bối cảnh hội nhập qua gói sản phẩm "Thay đổi tư duy lãnh đạo của DN nhỏ và vừa để cạnh tranh và phát triển bền vững"; đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam-Phần Lan; kết nối DN Việt Nam và Hàn Quốc.

 

*Ông Tăng Hồng, Giám đốc DNTN Cơ khí Sông Hậu, Khu Công nghiệp Trà Nóc:

Kỳ vọng phát triển ngành cơ khí từ Vườn ươm Công nghệ Công nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc (KVIP)

DN muốn cơ khí trụ vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng không còn cách nào khác là phải đầu tư cho khâu tự động hóa. Để làm được điều này, DN cần nguồn vốn rất lớn. Ngân hàng sẵn sàng cho vay nhưng DN không khỏi đắn đo vì khả năng thu hồi vốn chậm, thậm chí rất khó. Trong bối cảnh này, KVIP đi vào hoạt động với những ưu đãi đặc biệt (thuế, tiền thuê đất, tư vấn của chuyên gia và các nhà khoa học…) mở ra nhiều kỳ vọng cho DN hoạt động trong ngành cơ khí.

Tuy nhiên, để mọi hoạt động tại Vườn ươm diễn ra thuận lợi, đáp ứng đúng theo yêu cầu từ DN và thực tế sản xuất, chúng ta cần phải tốn thời gian khá dài. Trước mắt, DN vẫn phải tự thân vận động trong các kế hoạch sản xuất, kinh doanh của mình.

QUẾ LIM

Chia sẻ bài viết