07/09/2018 - 07:03

Điểm tựa 

Tình yêu thương của cha mẹ, cách giáo dục, đối nhân xử thế của bậc sinh thành là nền tảng vững chắc để con trẻ hình thành nhân cách sau này.

Học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa thể hiện tình cảm kính yêu gia đình, công ơn sinh thành của cha mẹ thông qua hoạt động vẽ tranh, làm thiệp do Đoàn Trường tổ chức. Ảnh: THẢO MỘC
Học sinh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa thể hiện tình cảm kính yêu gia đình, công ơn sinh thành của cha mẹ thông qua hoạt động vẽ tranh, làm thiệp do Đoàn Trường tổ chức. Ảnh: THẢO MỘC

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, Phan Tố Oanh, 20 tuổi, học viên khóa học làm bánh tại tiệm bánh trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, khiến nhiều bạn bè ganh tị với những khoảnh khắc yêu thương bên gia đình được Tố Oanh chia sẻ trên trang cá nhân Instagram. Cô gái trẻ còn đăng tải những đoạn video ngắn về cảnh sinh hoạt gia đình với nhiều chủ đề khiến người xem cảm thấy rất ấm áp. Oanh là con thứ trong gia đình có 4 anh chị em ở TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Trong câu chuyện của Oanh, gia đình luôn là niềm tự hào, hạnh phúc: “Từ khi tôi biết chuyện đến giờ, cha mẹ chưa lần nào đánh mắng mỗi khi mấy anh chị tôi sai quấy mà vừa giải thích vừa định hướng để chúng tôi không tái phạm và hiểu chuyện hơn”. Mẹ Oanh có tiệm bánh sinh nhật tại nhà, còn cha làm nghề sửa điện tử. Anh trai của Oanh đang học trường y ở TP Hồ Chí Minh. Theo Oanh kể, cha mẹ Oanh chưa một lần lớn tiếng cãi vã nhau. Ngoài thời gian sửa đồ điện tử cho khách, cha Oanh thường phụ mẹ làm việc nhà, tạo không khí vui vẻ, ấm cúng. Mỗi khi gia đình có dịp quây quần đông đủ là cùng vào bếp nấu ăn, đi thăm họ hàng hay du lịch. Cha mẹ dạy anh em Oanh tính tự lập trong sinh hoạt hằng ngày hay giải quyết vấn đề cá nhân; sự cảm thông, san sẻ yêu thương những người khốn khó. Cha mẹ Oanh luôn chủ động trò chuyện để hiểu anh em Oanh hơn. Oanh chia sẻ: “Em đến Cần Thơ học nghề gần 6 tháng rồi. Hằng ngày, cha mẹ điện thoại hỏi thăm tình hình sức khỏe, sinh hoạt. Cuối tuần, em tranh thủ về thăm nhà”. Oanh là học viên được cô giáo, bạn bè quý mến vì tính hiền lành, nhiệt tình và có khiếu làm bánh.

Dù đã là sinh viên năm thứ hai, ngành Luật thương mại của Trường Đại học Cần Thơ, nhưng Lâm Huỳnh Anh Đức luôn muốn về nhà mỗi khi rảnh rỗi để có thể gần gũi, chăm sóc sức khỏe cha mẹ. Các bạn cùng phòng ký túc xá với Đức nói: “Trong mắt Đức, cha mẹ là nhất. Mỗi cuối tuần, Đức chạy xe về thăm nhà và hay kể những câu chuyện vui tươi, thú vị của gia đình. Tụi em nghĩ, cha mẹ Đức rất vui và hạnh phúc vì có con vừa hiếu thảo, vừa học giỏi”. Hôm Lễ Vu lan vừa rồi, Đức cùng nhóm bạn đến Chùa Long Quang cầu nguyện cha mẹ được sống khỏe, sống lâu với anh em Đức. Đức cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến chùa làm lễ báo hiếu cho cha mẹ vất vả nuôi dạy hai anh em. Cha tôi thường khuyên nhủ chúng tôi phải cố gắng học, có việc làm, ổn định cuộc sống sau này. Nếu gặp khó khăn, hãy chia sẻ với cha để tìm cách giải quyết. Đối với hai anh em, cha là thần tượng và niềm tự hào”. Đức kể rất nhiều kỷ niệm về hai cha con. Câu chuyện nào cũng đong đầy yêu thương, dạy bảo con làm người sống có trách nhiệm và nhân ái của cha Đức.

Những bạn trẻ mà tôi tiếp xúc, trò chuyện như Tố Oanh, Anh Đức thật hạnh phúc khi có những bậc phụ huynh hết lòng yêu thương và giáo dục nhân cách cho con. Mỗi bạn trẻ sẽ học hỏi được rất nhiều từ tình thương yêu, cách sống, đối nhân xử thế của cha mẹ. Đó là những nhân tố quan trọng giúp các bạn trẻ hình thành nhân cách, trở thành công dân hữu ích trong tương lai.

THẢO MỘC

Chia sẻ bài viết