21/02/2016 - 15:18

Huyện Phong Điền

Điểm sáng thể thao phong trào

Hằng năm, huyện Phong Điền tổ chức hơn 10 giải thể thao, trong đó, những giải thể thao truyền thống như giải Việt dã Lộ Vòng Cung, giải đua thuyền truyền thống, Hội thi múa lân, giải Bơi lội, giải vô địch Vovinam… Các giải thể thao này được duy trì đều đặn, thu hút ngày càng đông vận động viên tham gia.

Năm nay, giải đua thuyền truyền thống của huyện Phong Điền- được tổ chức vào cuối tháng 1 vừa qua- rất sôi nổi với sự góp mặt của 13 đội thuyền, gần 200 VĐV đến từ các xã, thị trấn. Các cuộc đua diễn ra hào hứng hơn so với năm trước bởi số đội thuyền tham dự đông hơn, VĐV được tập luyện từ nhiều tháng trước. Năm nay, các tay chèo "chân đất" gặp phải sự cạnh tranh thành tích quyết liệt bởi các đội thuyền đến từ trường học và CLB võ thuật. Ông Trần Công Tạo, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Phong Điền, cho biết đua thuyền hiện là một trong những môn thể thao được huyện tổ chức thi đấu định kỳ hằng năm nhằm tạo sân chơi cho người dân yêu thích môn thể thao này. Địa phương đã trang bị 2 chiếc thuyền, các dụng cụ phục vụ cho việc thi đấu của VĐV.

Đua thuyền là một trong những môn thể thao truyền thống của huyện Phong Điền được duy trì tổ chức hằng năm. Trong ảnh: đội thuyền Trường THPT Phan Văn Trị (trên) tranh tài cùng đội thuyền xã Nhơn Ái tại Giải đua thuyền truyền thống huyện Phong Điền năm 2016.

Sau giải đua thuyền truyền thống, vào những ngày giáp Tết Nguyên đán Bính Thân, huyện Phong Điền tiếp tục tổ chức Hội thi múa lân. Hội thi có sự góp mặt gần như đông đủ đội lân các xã, thị trấn, thu hút rất đông người đến xem. Những đội lân mạnh, đoạt thành tích cao được huyện cử đi thi đấu tại Hội thi múa lân cấp thành phố và 3 năm nay đội lân Phong Điền thường xuyên nằm ở tốp 3 hạng đầu trong cuộc tranh tài này.

Cùng với đua thuyền, múa lân, Phong Điền còn duy trì thường niên các giải bơi lội, chạy việt dã, võ thuật Vovinam. Các giải thể thao truyền thống ngày càng thu hút đông VĐV tham gia. Như giải vô địch Việt dã Lộ Vòng Cung năm 2015 có hơn 2.000 VĐV thi chạy- lập kỷ lục về số lượng VĐV trong lịch sử thi chạy Việt dã của Cần Thơ. Hay giải bơi lội truyền thống, hầu hết các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện đều cử học sinh dự giải.

Việc Phong Điền duy trì tổ chức các giải thể thao trên vừa nhằm mở rộng, khuyến khích phát triển thể thao phong trào ở địa phương, vừa phát hiện tài năng, đào tạo để tham dự các giải thể thao cấp thành phố. Nhiều năm qua, từ việc xây dựng và phát triển phong trào thể thao ở địa phương, thể thao Phong Điền gặt hái được không ít thành công. Nhiều VĐV Phong Điền từng mang lại tiếng vang cho thể thao Cần Thơ ở đấu trường toàn quốc như bơi lội có Nguyễn Văn Sài Gòn, Lương Văn Triệu, Trần Thị Dương Triều, hay Việt dã có cặp VĐV sinh đôi Văn Phú - Văn Quý,...

Tại Đại hội Thể dục thể thao thành phố Cần Thơ năm 2014, đoàn thể thao huyện Phong Điền xếp hạng Nhất toàn đoàn với 53 HCV, 29 HCB và 18 HCĐ. Các giải thể thao khác của thành phố, huyện Phong Điền đều cử VĐV tham dự và thường xuyên nằm ở tốp đầu. Theo Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện Phong Điền, địa phương hiện có khoảng 150 CLB thể thao hoạt động tích cực. Ông Trần Công Tạo chia sẻ: "Cùng với việc duy trì tổ chức các giải thể thao hằng năm, huyện cũng hỗ trợ, khuyến khích các xã, thị trấn thúc đẩy phong trào thể thao, nhất là các môn thể thao truyền thống được duy trì ổn định và phát triển".

Duy trì tổ chức giải đấu, giữ lửa cho phong trào chính là yếu tố giúp cho thể thao Phong Điền phát triển và bội thu thành tích ở các cuộc tranh tài thời gian qua, đồng thời góp phần vào sự phát triển chung của thể thao thành phố.

Bài, ảnh: An Chi

Chia sẻ bài viết