19/09/2019 - 05:07

Điểm hẹn pháp luật… 

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, đã đạt được một số kết quả nổi bật. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân; hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu nại; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Buổi ra mắt Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật ở một khu vực trên địa bàn phường Thới An.

Buổi ra mắt Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật ở một khu vực trên địa bàn phường Thới An.

Như thông lệ, vào ngày 10 hằng tháng, "Điểm hẹn pháp luật” tại khu vực Thới Hòa, phường Thới An, tổ chức sinh hoạt, thu hút nhiều người dân địa phương tham gia. Qua đó, những thắc mắc của bà con được giải đáp thỏa đáng. Cụ thể, bà Huỳnh Thị Bảy hỏi về thủ tục đăng ký khai sinh cho cháu nội, được cán bộ chuyên môn của phường hướng dẫn đến nơi, đến chốn. Bà Bảy phấn khởi: “Nhờ tham gia sinh hoạt “Điểm hẹn pháp luật”, tôi biết được khi làm giấy đăng ký khai sinh, cần phải chuẩn bị những loại giấy tờ nào, thời gian giải quyết bao lâu. Tôi thấy mô hình khá hay, giúp bà con nâng cao hiểu biết, nhất là những quy định pháp luật liên quan đến đời sống hằng ngày”. Qua hơn 2 giờ sinh hoạt, cán bộ tư vấn, hướng dẫn, giải đáp nhiều ý kiến của bà con. Bên cạnh đó, bà con được tuyên truyền vận động về tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện, hướng dẫn thủ tục cấp đổi từ Giấy chứng minh nhân dân sang Thẻ căn cước công dân…

Theo đánh giá của ngành chức năng, thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở phường Thới An đã đạt được một số kết quả nổi bật. Đóng góp vào kết quả này, có vai trò của các thành viên trong Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý của phường. Câu lạc bộ hoạt động hiệu quả đã góp phần tuyên truyền những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân; đồng thời tư vấn pháp luật cho các gia đình chính sách, gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn... Tại mỗi buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm phối hợp cán bộ ấp mời khoảng 30 hộ gia đình đến tham dự. Nội dung sinh hoạt được Ban Chủ nhiệm trao đổi, hội ý trước và chuẩn bị khá công phu. Anh Trần Văn Đậu, Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND phường, Chủ nhiệm mô hình “Điểm hẹn pháp luật” tại khu vực Thới Hòa, cho biết: “Tôi tham khảo trên cổng thông tin điện tử trợ giúp pháp lý nhà nước những nội dung quan trọng, thiết thực; đồng thời, nghiên cứu các văn bản Luật, chính sách mới vừa có hiệu lực để triển khai cho bà con biết. Trong đó, chúng tôi lựa chọn những nội dung gần gũi, dễ hiểu, thường xảy ra trong đời sống mà bà con gặp phải... để trao đổi, chia sẻ”.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Câu lạc bộ phối hợp với chi nhánh trợ giúp pháp lý số 05 của quận Ô Môn tổ chức sinh hoạt tư vấn pháp luật được 7 cuộc, có hơn 512 lượt người dự; phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý TP Cần Thơ tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động được 1 cuộc, với 34 lượt người dự… Bà Đào Thị Bé Ba, Phó Chủ tịch UBND phường Thới An, cho biết: “Hoạt động của Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua các buổi sinh hoạt, nhiều ý kiến thắc mắc của người dân được Ban Chủ nhiệm tư vấn. Mặt khác, thông qua các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ, đã góp phần tuyên truyền, phổ biến những quy định pháp luật cơ bản, tránh tình trạng người dân vi phạm pháp luật, hạn chế được tình trạng khiếu nại, tố cáo, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết