17/02/2012 - 20:53

ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

Địa ốc giá rẻ "bèo", thị trường vẫn đìu hiu (!)

Thị trường địa ốc ở nhiều địa phương ĐBSCL đang trong cảnh “trăm người bán, vài người mua”! (Ảnh chụp tại Khu Nam Cần Thơ).
Ảnh: T.K

Giá nhà, đất ở nhiều địa phương khu vực ĐBSCL thời gian gần đây “đua” nhau giảm giá, không ít nhà đầu tư bán “phá huề”, thậm chí chấp nhận lỗ 10-20% giá thành để thu hồi vốn, nhưng thị trường vẫn đìu hiu(!).

Trong năm 2011 và những tháng đầu năm nay, nhiều dự án khu dân cư ở Vĩnh Long tiếp tục gặp khó khăn về đầu ra, do ngân hàng áp dụng các biện pháp thắt chặt tiền tệ, nhà đầu tư khó tiếp cận vốn vay, người có nhu cầu mua nhà cũng gặp khó khăn tương tự. Dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp của DNTN Hoàng Hảo (xã Thanh Đức, Long Hồ, Vĩnh Long), qui mô khoảng 30ha (Khu dân cư Hoàng Hảo), đã có trường THCS đi vào hoạt động, nhưng tình hình vẫn không sáng sủa. Ông Trương Hoàng Hảo, Giám đốc DNTN Hoàng Hảo, cho biết: “Loại nhà trệt 5m x 16m và 5m x 20m xây hoàn thiện, chìa khóa trao tay, giá 300 đến 350 triệu đồng/căn. Nếu tính giá thành đầu tư đất, xây dựng nhà, chưa kể lãi vay ngân hàng, giá bán này đã lỗ khoản chi phí quản lý”. Năm 2011, doanh nghiệp xây dựng khoảng 100 căn, đến cuối tháng 11-2011 mới bán được 60 căn. “So với các năm, doanh thu thấp hơn, tỷ lệ nhà tồn đọng nhiều, nhà đầu tư đã cố gắng “hết mình” rồi...” - ông Hảo chia sẻ.

Khu dân cư phố Hoa Lan tọa lạc ở khóm 1, phường 8, TP Vĩnh Long, diện tích khá nhỏ khoảng 2ha, nhưng tình hình kinh doanh cũng không khả quan. Chủ đầu tư - ông Phạm Xuân Giang, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Toàn Quốc, cho biết: “Khu phố này qui mô nhỏ, khoảng 100 căn nhà. Nhà trệt và nhà 1 trệt, 1 lầu xây dựng hoàn thiện, chìa khóa trao tay (diện tích 4m x 16m, giá 450 triệu đồng/căn; nhà loại 5m x24m, giá 750 triệu đồng/căn; nhà loại 1 trệt, 1 lầu giá 1,2 tỉ đồng/căn), nhưng cũng chẳng mấy người mua...”. Theo ông Giang, khó khăn hiện nay là do không vay được vốn ngân hàng, nhà xây sẵn bán chậm, dù dự án này nằm ở khu dân cư đông đúc, gần trường học, trạm y tế và công an phường... Hiện nay, trên địa bàn Vĩnh Long còn có các khu dân cư do Công ty Cổ phần Địa ốc Vĩnh Long đầu tư, dự án Khu nhà ở Hưng Thịnh Đức ở phường 5, TP Vĩnh Long... cũng lâm vào cảnh “chợ chiều”...

Công ty Cổ phần 586 Sóc Trăng vừa triển khai kế hoạch phát triển thị trường theo hướng nhà mệnh giá thấp đan xen với nhà mệnh giá cao. Ông Phan Quốc Bảo, Giám đốc Công ty Cổ phần 586 Sóc Trăng, cho biết: “Năm 2012, công ty có kế hoạch xây dựng 100 căn nhà trệt tại khu dân cư Trần Hưng Đạo, diện tích xây dựng 4,5m x16m, hoàn thiện giá 350 triệu đồng/căn. Tại khu dân cư thương mại Lê Duẩn, diện tích 6,2ha, nằm ngay nội ô TP Sóc Trăng, công ty sẽ xây dựng khoảng 100 căn, loại nhà 1 trệt, 1 lầu (4,5m x 16m) và 1 trệt, 2 lầu (5m x 16m) với giá bán tương ứng 850 triệu đồng/căn và 1,4 tỉ đồng/căn. Kế hoạch như thế nhưng tùy thuộc vào nhu cầu thị trường, công ty có thể điều chỉnh tăng khi bán được sản phẩm tốt. Nhưng nhìn chung năm nay thị trường còn nhiều ẩn số”.

Công ty Cổ phần 586 Hậu Giang trong quý 1 này sẽ khởi công xây dựng lốc 12 căn nhà cho người có thu nhập thấp và cán bộ công nhân viên. Loại nhà trệt, diện tích 4m x 20m hoàn thiện giá bán 320 triệu đồng/căn và loại nhà 5m x20m, giá 380 triệu đồng/căn. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Công ty CP 586 Hậu Giang, cho rằng: “Năm nay, công ty có kế hoạch xây dựng 100 căn nhà trệt. Chủ yếu tập trung vào dạng nhà này để có thể giảm giá thấp nhất, phù hợp với nhu cầu của khách hàng tại TP Vị Thanh”...

ĐBSCL có hàng trăm dự án khu dân cư đô thị mới, nhưng TP Cần Thơ là địa phương dẫn đầu về diện tích đất quy hoạch phát triển đô thị. Chính vì vậy, trong cơn “nắng hạn” này, thành phố trung tâm vùng là nơi chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Giá đất nền trên thị trường TP Cần Thơ hiện nay, hầu hết những ai quan tâm đến lĩnh vực này đều có thể tính ra được giá thành đầu tư. Đất nền “giấy đỏ” có giá đang được rao bán đầy ở các sàn giao dịch bất động sản từ 4-5 triệu đồng/m2 tại các dự án nay đủ cơ sở hạ tầng, công trình phúc lợi công cộng, có giá thấp hơn so với cuối năm 2010 tới 1-1.5 triệu đồng/m2... Còn nhà 1 trệt, 1 lầu ở một số khu dân cư Nam Cần Thơ có giá bán trên dưới 600 triệu đồng/căn (diện tích sử dụng gần 120m2) cũng không thiếu... Trong khi đó, giá thành đầu tư đất nền cũng như xây dựng nhà vào thời điểm này đều cao hơn giá bán nhà và đất ở các dự án này.

Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, chi nhánh tại Cần Thơ, năm 2012 đang mời các doanh nghiệp hợp tác đầu tư xây dựng các khu cao tầng, mặt tiền đường Quang Trung với diện tích 2ha. Bán đất nền dự án giá gốc đã có “giấy đỏ” giá 5,7 triệu đồng/m2. Đồng thời, cũng có kế hoạch hoàn thành các thủ tục đầu tư để chuẩn bị khởi công dự án Nam Long 2 tại phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng - đây là dự án có tổng diện tích hơn 43ha. Hiện nay Công ty đã tiến hành thỏa thuận mua đất nông nghiệp của dân với hơn 60% diện tích toàn dự án. Ông Lê Minh Thẩm, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long chi nhánh Cần Thơ, cho rằng: “Năm 2012 chúng tôi sẽ phấn đấu hoàn tất các thủ tục và thiết kế để chuẩn bị thi công dự án trong thời gian tới”.

Tại dự án khu dân cư Mỹ Hưng do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Địa ốc Hồng Loan làm chủ đầu tư, ông Ngô Văn Lâm, Tổng Giám đốc công ty này, cho biết: “Dự đoán thị trường tài chính ngân hàng còn tiếp tục căng thẳng, sẽ ảnh hưởng đến thị trường BĐS, vì vậy năm nay, công ty phấn đấu giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 gồm 37ha đạt 100%. Đầu tư xây dựng hạ tầng dự án giai đoạn 1 cho hoàn chỉnh và ra “giấy đỏ” cho khách hàng mua nền dự án giai đoạn 1". Ông Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh nhà TP Cần Thơ, chia sẻ: “Năm nay công ty tiếp tục giải phóng mặt bằng và thi công hoàn thiện khu dân cư Hưng Phú 1 diện tích 60ha và khu tái định cư Phú An hơn 45ha. Đồng thời tiếp tục hoàn thành “giấy đỏ” cho khách hàng mua đất nền dự án Khu dân cư Hưng Phú 1".

Giới kinh doanh địa ốc tại TP Cần Thơ nhận định, thị trường địa ốc ở các tỉnh ĐBSCL nói chung trải qua “mùa băng giá” này đã phơi bày sự thật: “Cung” đang vượt “cầu”. Đương nhiên, thị trường này còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác, như khó tiếp cận vốn vay, lãi suất vay ở mức cao... Nhưng phần “tảng băng chìm” đang lộ dần ra trong bối cảnh thị trường “trăm người bán” chỉ có “vài người mua” - thị trường đang nghiêng về đầu cơ hơn là nhu cầu ở thật sự? Điều này đẩy cái khó về phía nhà đầu tư khi giá nhà, đất không tăng (thậm chí giảm), trong khi giá vật liệu xây dựng, lương nhân công tăng, chi phí quản lý không thể cắt giảm, lãi suất ngân hàng mỗi ngày một chất chồng thêm... Dù chủ đầu tư muốn bán để thu hồi vốn cũng không được, đành “gồng mình” chống chịu, hy vọng thị trường nhà đất sớm khởi sắc trở lại.

V.K.K-T.K

Thị trường địa ốc ở nhiều địa phương ĐBSCL đang trong cảnh “trăm người bán, vài người mua”

Chia sẻ bài viết