12/02/2017 - 17:06

Địa chỉ tin cậy chăm sóc sức khỏe sinh sản chất lượng cao

Năm 2016, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ nỗ lực thực hiện nhiều kỹ thuật cao, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. Trong đó, nổi bật là điều trị tốt các bệnh lý sơ sinh cho trẻ cực non tháng, nhẹ cân và lĩnh vực hiếm muộn có tỷ lệ thành công ngày càng cao.

Trong năm 2016, BV Phụ sản TP Cần Thơ chào đón gần 14.000 bé ra đời tại BV, trong đó, gần 1.000 trẻ sinh non điều trị tại Khoa Sơ sinh, đặc biệt có gần 20 trường hợp trẻ sinh cực non. Đối với lĩnh vực hiếm muộn, năm 2016 khoa được trang bị thêm tủ cấy Benchtop G185K- System hiện đại để nuôi cấy phôi, giúp tăng tỷ lệ thành công kỹ thuật IVF. Tổng số lượt khám trong năm trên 5.600 ca, tổng số thụ tinh trong ống nghiệm 115 ca, đạt tỷ lệ thành công 41%, với 16 trẻ chào đời; 544 ca bơm tinh trùng vào buồng tử cung, tỷ lệ thành công trên 15%.

Điều trị hiệu quả cho trẻ sơ sinh non tháng

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó Trưởng khoa Sơ sinh, BV Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết, so với những năm trước đây, năm 2016, hiệu quả điều trị cho trẻ sơ sinh non tháng được nâng cao. Để đáp ứng điều trị các bệnh lý ở trẻ sơ sinh, theo định hướng phát triển chung, năm qua, Khoa triển khai nhiều kỹ thuật mới, như: thở máy, đặt catheter tĩnh mạch nền, tĩnh mạch rốn, bơm surfactant, kỹ thuật NCPap sớm, kỹ thuật Kangaroo sớm cho tất cả trẻ sơ sinh tại các phòng sinh, phòng mổ. Từ tháng 6-2016, kỹ thuật Kangaroo sớm cho trẻ mới sinh được đưa vào thực hiện, đến nay cho thấy hiệu quả cao, nuôi được thành công cho những em bé sanh cực non, nhỏ hơn 28 tuần tuổi thai, với cân nặng nhỏ nhất 800gr và 4 trường hợp sanh tam thai tại BV.

Cán bộ y tế Khoa Sơ sinh ân cần chăm sóc bệnh nhi.

Bác sĩ Hà chia sẻ, trẻ sinh non thường có nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng, như bị suy hô hấp, hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, nhiễm trùng huyết, viêm ruột,… Do đó, đòi hỏi cán bộ y tế phải thường xuyên, liên tục theo dõi diễn tiến sức khỏe các bé, không kể ngày hay đêm. Thường thời gian nằm viện của trẻ sinh non dài, có khi cả tháng hoặc hơn, nên qua từng ngày chăm sóc, tình cảm yêu thương của cán bộ y tế với bệnh nhi càng thêm gắn bó. Bên cạnh đó, cán bộ y tế khoa sơ sinh đồng cảm với sự lo lắng của cha mẹ bệnh nhi, nên luôn chú trọng tư vấn về tình trạng, diễn biến sức khỏe cũng như các phương pháp điều trị để cha mẹ hiểu, sẵn sàng tâm lý đồng hành cùng bệnh nhi chống chọi với bệnh tật. Nhờ đó, mối gắn bó giữa cán bộ y tế và gia đình bệnh nhi thêm thân thiết.

Để phòng tránh sinh non, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo: Trong thai kỳ, chị em nên thăm khám định kỳ, sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Đặc biệt, BV Phụ sản TP Cần Thơ đang triển khai đơn nguyên sinh non, tầm soát và có những biện pháp phòng ngừa, can thiệp điều trị kịp thời khi thai phụ có dấu hiệu sinh non, để giảm thiểu trường hợp sinh non, hạn chế biến chứng. Năm 2017, Khoa Sơ sinh dự kiến triển khai kỹ thuật mới, trong đó có kỹ thuật làm lạnh toàn thân ở trẻ sơ sinh, thở máy rung cao tần nhằm giảm thiểu các di chứng tổn thương não cho trẻ bị sanh ngạt.

Nâng cao chất lượng điều trị hiếm muộn

Thời gian qua, Khoa Hiếm muộn BV Phụ sản TP Cần Thơ nỗ lực rất nhiều để nâng cao hiệu quả điều trị hiếm muộn, trở thành địa chỉ tin cậy, đồng hành cùng các cặp vợ chồng "khát" con. Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Phan Vinh, Phó Trưởng khoa Hiếm muộn, BV Phụ sản TP Cần Thơ chia sẻ, năm 2016, lượng bệnh đến với khoa tăng đáng kể so với năm 2015. Năm qua, tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm thực hiện tại BV đạt từ 40 - 50%, có đợt thực hiện IVF thành công 5/6 trường hợp. Tỷ lệ thành công của phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung ngày càng tăng cao. Năm 2017, Khoa tiếp tục nâng cao chất lượng điều trị, nhất là đối với phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Ngoài ra, BV đã triển khai Ngân hàng tinh trùng và sẽ tiếp tục triển khai các kỹ thuật điều trị bệnh lý nam khoa…

Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự cho biết: Nhờ quyết tâm và những nỗ lực của toàn thể công chức viên chức, Bệnh viện đã tạo được niềm tin không chỉ trong nhân dân thành phố mà còn thu hút được 46% nhân dân các tỉnh trong khu vực về điều trị.l

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết