17/12/2018 - 07:33

Đến lượt Bộ trưởng Nội vụ Mỹ ra đi 

Không ngoài dự đoán, Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 15-12 đã thông báo về sự ra đi của Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke (ảnh). Trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Trump viết: “Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke sẽ rời chính quyền vào cuối năm nay sau gần hai năm phụng sự”. Hiện chưa có thông tin về người kế nhiệm.

Không như ở các quốc gia khác, tại Mỹ, Bộ trưởng Nội vụ có nhiệm vụ giám sát việc bảo tồn và khai thác khoáng sản đối với quỹ đất công, có tổng diện tích lớn hơn cả Mexico. Bộ trưởng Zinke gần đây bị vướng vào bế bối liên quan các chuyến bay hạng sang và sở hữu bất động sản. Đặc biệt, ông hứng nhiều búa rìu dư luận xung quanh vụ chi 139.000USD nâng cấp 3 bộ cửa văn phòng, mà sau đó ông đính chính rằng đã thương lượng xuống còn 75.000USD.

Nói về nhân vật này, cựu Chủ tịch Hạ viện và sắp quay lại vị trí cũ Nancy Pelosi gọi “Bộ trưởng Zinke là người thâu tóm lợi ích trơ trẽn”. Còn Thủ lĩnh phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer thì cho rằng: “Ryan Zinke là một trong những bộ trưởng độc hại nhất trong nội các xét về cách ông ta đối xử với môi trường, với quỹ đất công quý giá của chúng ta, cách đối xử với chính phủ như thể đó là kho bạc của riêng mình”.

L.V (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết