14/11/2014 - 08:53

Để phong trào thi đua tiết kiệm điện “lan tỏa” trong dân

Để đưa phong trào thi đua tiết kiệm điện lan tỏa trong đời sống của người dân, thời gian qua, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hành sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả bằng nhiều hình thức. Đến nay, các phong trào thi đua tiết kiệm đã và đang tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư.

Triển khai đồng bộ

 Người dân tìm hiểu cách sử dụng điện tiết kiệm tại lễ phát động “Khu vực văn hóa tiết kiệm điện” và “Gia đình tiết kiệm điện” tại phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thời gian qua, công ty Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố vận động doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, trường học… thực hành tiết kiệm điện với nhiều hình thức sáng tạo. Ngoài ra, công ty còn phối hợp với các hội, đoàn thể phát động nhiều mô hình thi đua tiết kiệm điện rộng khắp trên địa bàn thành phố. Qua đó, vận động người dân thực hành các biện pháp tiết kiệm điện, như: thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện, tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên, sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng nhu cầu; khuyến khích người dân lựa chọn và mua sắm thiết bị có dán nhãn năng lượng khi có nhu cầu thay đổi thiết bị cũ trong gia đình. Tích cực phổ biến ý nghĩa và phương pháp tiết kiệm trên các biển quảng cáo trong nội ô thành phố; treo pano, áp phích với những nội dung hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm tại các trụ sở phường, xã, trường học, khu dân cư… tại các quận, huyện.

Ông Nguyễn Lạc, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phong Điền, cho biết: Thời gian qua, ngành điện và Hội Nông dân huyện tích cực triển khai nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện tại các xã, thị trấn, như: Mỹ Khánh, thị trấn Phong Điền và xã Trường Long thu hút đông đảo người dân tham gia. Để nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua tiết kiệm, Hội Nông dân huyện còn chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn lồng ghép nội dung tiết kiệm điện trong các cuộc họp hội viên; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hành tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức. Nhờ đó, hiệu quả phong trào có nhiều bước chuyển biến rõ rệt, nhiều hộ dân tham gia các mô hình tiết kiệm điện cùng nhau nêu cao ý thức, hành động tiết kiệm điện với phương châm “Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền”. Hội viên Hội Nông dân các xã còn chủ động tích cực tuyên truyền, vận động các hộ gia đình lân cận trong xóm, ấp thực hiện sử dụng điện an toàn, hiệu quả và tiết kiệm; xác định mục tiêu phấn đấu để chung tay cùng với địa phương đưa phong trào lan tỏa đến khắp mọi nhà. Bà Phạm Thị Chính, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Bình Thủy, cho biết: Thời gian qua, phong trào thi đua tiết kiệm điện trên địa bàn phường đạt nhiều kết quả tích cực, được người dân đồng tình ủng hộ. Để tiếp tục phát huy hiệu quả tiết kiệm điện, Hội Phụ nữ phường sẽ tiếp tục tuyên truyền, tích cực giải thích và phổ biến ý nghĩa tiết kiệm điện đến các chị em. Song song đó, vận động hội viên triển khai nhiều giải pháp khuyến khích người thân, hàng xóm chung tay hành động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, cổ động chị em hăng hái tham gia thi đua tiết kiệm điện, hội sẽ có những hình thức khen thưởng đối với các chị em hội viên, hộ gia đình có những cách làm hay, sáng tạo đạt hiệu quả tốt trong thi đua tiết kiệm điện.

Hiệu ứng tích cực

Nhờ tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyên thực hành tiết kiệm điện. Đến nay, hiệu quả tuyên truyền đã nâng lên thành hành động cụ thể từng bước nâng cao nhận thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong cộng đồng dân cư. Chị Nguyễn Thị Sang, phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, cho biết: “Tham gia mô hình “Gia đình tiết kiệm điện”, “Khu vực văn hóa tiết kiệm điện”, giúp tôi sử dụng các thiết bị điện hợp lý hơn, góp phần tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho gia đình, chung tay cùng với địa phương đưa phong trào thi đua lan tỏa trong và ngoài khu vực”. Ông Trần Văn Chỉ, ấp Trường Thọ 2A, xã Trường Long, huyện Phong Điền, cho biết: Tham gia các mô hình thi đua “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” được ngành điện và chính quyền địa phương phát tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn nhiều cách sử dụng điện tiết kiệm như: tắt đèn, quạt gió, ti vi khi không sử dụng, nấu cơm cách bữa ăn từ 30-45 phút, thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện… Nhờ đó, tôi biết cách sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm chi phí tiền điện hằng tháng từ 10-15% so với trước.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, nhờ phối hợp đồng bộ với các đoàn thể, hội trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào thi đua tiết kiệm. Từ những yêu cầu thực tế trong phong trào thi đua tiết kiệm nên mỗi đơn vị, đoàn thể, hội trên địa bàn thành phố triển khai những cách làm phù hợp với tình hình của từng địa phương, góp phần nâng chất phong trào thi đua tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố. Kết quả, tổng kết thi đua tiết kiệm năm 2013, toàn thành phố tiết kiệm được trên 40 triệu Kwh điện và góp phần đưa thành phố trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong Tổng Công ty Điện lực Miền Nam về việc đẩy mạnh phong trào thi đua tiết kiệm điện. Hiệu quả tuyên truyền không chỉ đạt được ở những con số hay lượng điện tiết kiệm được mà nhiều cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm được nhiều hộ dân áp dụng rộng rãi vào thực tế trong sinh hoạt hằng ngày. Chương trình thi đua tiết kiệm điện của ngành điện lực không chỉ tìm ra những hộ dân thực hiện đạt chỉ tiêu để trao giải thưởng mà còn góp phần nâng cao ý thức thực hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của người dân, góp phần giảm mức tiêu thụ điện, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết