26/08/2022 - 08:06

Đề nghị thanh tra, kiểm tra, không để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị thanh tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, không để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động trong thời gian áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Nội dung trả lời của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố như sau:

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động tiến hành 3 cuộc kiểm tra thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân. Qua kiểm tra, các địa phương đều có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của quận ủy, huyện ủy và UBND quận, huyện trong việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ… Công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ được tập trung đẩy mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Đài truyền thanh phường, phát loa truyên truyền lưu động, tờ rơi...

UBND các xã, phường, thị trấn niêm yết hồ sơ, quy trình đăng ký hỗ trợ, xét đối tượng tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, nhà văn hóa ấp, khu vực. Sau khi có quyết định phê duyệt kinh phí hỗ trợ, công bố danh sách và thông báo địa điểm cho người dân đến nhận hỗ trợ. UBND quận, huyện có tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện hỗ trợ.

Đoàn kiểm tra đã kiểm tra ngẫu nhiên tại các hộ gia đình được nhận hỗ trợ tại các địa phương, kết quả chưa nhận được phản ánh, kiến nghị gì về công tác chi hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19, đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, qua kiểm tra vẫn còn tồn tại, như: công tác rà soát, lập danh sách, niêm yết danh sách hỗ trợ ở một số xã, phường chưa đầy đủ, do đó lúng túng trong việc hướng dẫn, giải thích để người lao động hiểu về chính sách, điều kiện để được hỗ trợ; việc chi hỗ trợ cho lao động tự do còn cho ký và nhận tiền thay... Đoàn kiểm tra đã kiến nghị các địa phương nhanh chóng khắc phục để đảm bảo chính sách hỗ trợ cho người lao động theo Nghị quyết số 52/NQ-HĐND được đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, không xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách.

Chia sẻ bài viết