13/08/2010 - 08:35

Xét xử vụ tiêu cực đất đai tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh

Đề nghị mức án chung thân đối với vợ chồng Trần Thị Hà- Hà Văn Hòa

Ngày 12-8, sau khi đọc phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Hồ Chí Minh giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị các mức án đối với các bị cáo trong vụ xét xử tiêu cực đất đai tại huyện Hóc Môn. Nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty Thành Phát là Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa (chồng của Trần Thị Hà) cùng bị đề nghị mức án chung thân về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đưa hối lộ. Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn bị đề nghị 26 – 29 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành nhiệm vụ, nhận hối lộ và lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Các bị cáo khác, nguyên là lãnh đạo, cán bộ xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn; Phòng Tài chính- Kế hoạch và Đầu tư huyện Hóc Môn; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Chợ Lớn bị đề nghị các mức án từ 2 – 9 năm tù.

Giữ nguyên quan điểm của bản cáo trạng truy tố các bị cáo trước tòa, đại diện Viện KSND xác định, Trần Thị Hà là người thực hành hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản 3.000 lượng vàng SJC và 18 tỉ đồng của Agribank Chợ Lớn. Trên cương vị Giám đốc Công ty, Hà đã khai khống vốn điều lệ của công ty, làm giả 50 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, lập khống 2 danh sách bồi hoàn đợt 1 để hợp thức hóa hồ sơ dự án, từ đó dùng hồ sơ này để vay tiền của Agribank Chợ Lớn. Để thủ đoạn gian dối này không bị phát hiện, Hà đã hối lộ 1,949 tỉ đồng và 5.000 USD (bản cáo trạng xác định số tiền này là 2,250 tỉ đồng và 5.000 USD) cho Nguyễn Văn Khỏe, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn; Trần Văn Tè, nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh - huyện Hóc Môn; Nguyễn Công Định- nhân viên tín dụng Agribank Chợ Lớn.

Tại tòa, chồng của Hà là Hà Văn Hòa đã phủ nhận lời khai trước đây ở cơ quan điều tra, chỉ thừa nhận một phần hành vi đưa hối lộ và không thừa nhận một phần hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cũng như Hà, bị cáo Hòa đã gian dối việc ký giả làm người nhận tiền bồi hoàn từ Công ty Thành Phát, làm giả các hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, lập khống danh sách bồi hoàn đợt 1, đợt 2; trực tiếp đứng ra giao dịch với một số quan chức huyện Hóc Môn, xã Đông Thạnh và Agribank Chợ Lớn để hợp thức hóa dự án.

Bị cáo Nguyễn Văn Khỏe giữ vai trò giúp sức để vợ chồng Hà hợp thức hóa dự án, được vợ chồng này chi phí cho các lần tổ chức sinh nhật và đi chơi ở Vũng Tàu. Cũng theo Viện KSND, có đủ cơ sở xác định 1 tỉ đồng mà Khỏe mượn của bị cáo Hà để mua ô tô là tiền hối lộ. Thông qua Đặng Công Danh, Giám đốc Công ty Danh Khoa – người có mối quan hệ thân thiết với Khỏe, vợ chồng Hà đã đưa cho Khỏe 10.000 USD tiền lì xì năm mới, 730 triệu đồng tiền “trang trải cuộc sống”.

Trong phiên tòa trước đây, lãnh đạo Agribank Chợ Lớn cho rằng ngân hàng này không hề mất mát gì và cũng không yêu cầu phải bồi hoàn. Viện KSND cho rằng, đây là thái độ thờ ơ, vô trách nhiệm của lãnh đạo ngân hàng. Viện đề nghị tòa tuyên vợ chồng Hà phải liên đới bồi hoàn số tiền đã chiếm đoạt của Agribank là 3.000 lượng vàng SJC và 18 tỉ đồng. Các khoản tiền đưa và nhận hối lộ cũng được Viện đề nghị sung vào công quỹ nhà nước, còn khoản tiền các bị cáo thu lợi bất chính, Viện đề nghị tòa tạm giữ để thi hành án.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

TRẦN XUÂN TÌNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết