03/10/2017 - 21:12

Đề nghị được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 

Trong những lần gặp gỡ, tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, cử tri ở khu đô thị do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 làm chủ đầu tư (khu vực 2, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng) phản ánh bị chậm trễ trong việc nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ). Cử tri rất bức xúc và đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án nhưng vẫn chưa được giải quyết.

   Nhiều người dân ở Khu đô thị mới Hưng Phú bức xúc vì chưa được giao Giấy CNQSDĐ.

Nhiều người dân có nhà tại khu đô thị mới Hưng Phú do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (Công ty số 8) làm chủ đầu tư rất bức xúc về việc mua nền, xây dựng nhà ở đã nhiều năm, nhưng đến nay vẫn chưa được giao Giấy CNQSDĐ. Từ đó, nhiều quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật bị hạn chế. Ông Trần Hữu Vị, khu vực 2, phường Hưng Thạnh, bức xúc: “ Từ năm 2010 - 2013, tôi mua 7 nền đất và nhà thô của Công ty số 8. Tôi đã đầu tư nhiều tiền để hoàn thiện những căn nhà này. Tuy nhiên, 7 năm qua, tôi vẫn chưa nhận được Giấy CNQSDĐ từ chủ đầu tư”. Điều đáng nói là 2 trong số 7 căn nhà liền kề của ông Vị đã bị thế chấp để vay vốn ngân hàng. Ông Vị bức xúc nói: “Tháng 9-2017, đại diện một ngân hàng và Tòa án đã đến khảo sát và thông tin căn nhà D24 và D25 của tôi đang bị thế chấp vay vốn ngân hàng. Tôi rất lo lắng vì tài sản của gia đình bị người khác thế chấp, vay vốn. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân”.

Cũng là một trong những hộ chưa được cấp Giấy CNQSDĐ, ông Châu Minh Thuấn, số nhà L6, đường 26, bức xúc: “Năm 2012, tôi mua đất và nhà của Công ty số 8, với số tiền gần 1 tỉ đồng. Tôi đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính và công ty hứa sẽ giao Giấy CNQSDĐ cho tôi trong năm 2013. Tuy nhiên, đến nay gia đình tôi vẫn chưa có Giấy CNQSDĐ như chủ đầu tư đã hứa. Tôi đã nhiều lần liên hệ với Chi nhánh công ty đề nghị bàn giao Giấy CNQSDĐ cho gia đình tôi. Tuy nhiên,  đại diện chi nhánh công ty trả lời không có thẩm quyền giải quyết và hướng dẫn tôi đến trụ sở chính công ty ở tận TP Hồ Chí Minh để được giải quyết...”. 

Ngoài những người mua đất, nhà thì những người được bố trí tái định cư tại chỗ (những hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng khu đô thị mới do Công ty số 8 làm chủ đầu tư) cũng đang lo lắng vì chưa được cấp Giấy CNQSDĐ. Ông Đỗ Văn Trắng kể: Năm 2012, gia đình ông bàn giao trên 3.000m2 đất ở, đất vườn và đất ruộng cho công ty đầu tư xây dựng khu đô thị theo phương án đất đổi đất. Với diện tích đất bị ảnh hưởng như trên, gia đình ông được công ty bố trí 6 nền tái định cư, với tổng diện tích 438m2. Ông Trắng bức xúc nói: “Tại thời điểm giao đất, công ty hứa sẽ bàn giao Giấy CNQSDĐ cho gia đình tôi sau 6 tháng nhận nền tái định cư. Tuy nhiên, đến nay đã 5 năm trôi qua, tôi chưa nhận được giấy CNQSDĐ”. Sau khi giao đất, nhận nền tái định cư, ông Trắng và các con vay mượn tiền bên ngoài để xây dựng nhà sinh sống. Đến nay, nhà cửa đã ổn định nhưng chưa nhận được Giấy CNQSDĐ nên gặp khó khăn trong việc thế chấp vay vốn ngân hàng trả nợ và làm ăn sinh sống. Ông Trắng cho biết thêm: “Nhiều lần tôi đến Công ty liên hệ để được giao Giấy CNQSDĐ, nhưng phía công ty hứa hết lần này đến lần khác… Tôi đề nghị công ty phải khẩn trương hoàn thành các thủ tục, để tôi sớm có Giấy CNQSDĐ”.

Bà Nguyễn Thị Đường, Chủ tịch UBND phường Hưng Thạnh, cho biết: “Trước nguyện vọng chính đáng và bức xúc của người dân, UBND phường đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền của quận có biện pháp giải quyết để công ty sớm bàn giao Giấy CNQSDĐ cho người dân ở khu dân cư. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm. Một lần nữa chúng tôi đề nghị các ngành, cơ quan chức năng, chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các hộ dân sớm có Giấy CNQSDĐ để đảm bảo thụ hưởng đầy đủ quyền lợi của người sử dụng đất”.

Bài, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết