10/01/2024 - 05:08

Đề nghị có chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn

Đại biểu HĐND thành phố đề nghị có chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn. Nội dung trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố như sau:

Theo quyết định số 31/2022/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ, việc hỗ trợ được thực hiện như sau:

- Chính sách hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn: a) Hỗ trợ kinh phí di dời: Các cơ sở ngành nghề đang hoạt động được hỗ trợ di dời khỏi khu dân cư đến địa điểm quy hoạch, mức hỗ trợ một lần 100% tổng chi phí tháo dỡ, vận chuyển và lắp đặt lại hệ thống máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, nhưng không quá 50 triệu đồng/cơ sở. Nguồn ngân sách thành phố. b) Đào tạo nguồn nhân lực: Các cơ sở ngành nghề nông thôn trực tiếp mở lớp truyền nghề được hỗ trợ 50% chi phí tổ chức lớp. Nội dung chi và mức chi cho tổ chức lớp thực hiện theo các quy định hiện hành. 

Các nội dung, định mức hỗ trợ khác không quy định tại Quyết định số  08/2021/QĐ-UBND của UBND thành phố về việc ban hành quy chế quản lý kinh phí khuyến công và mức chi cụ thể cho các hoạt động khuyến công. 

- Chính sách hỗ trợ phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống: a) Hỗ trợ các dự án bảo tồn, phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống gắn với du lịch cộng đồng: thực hiện theo Nghị quyết số 07/2018/NQ-HĐND của HĐND thành phố quy định chính sách hỗ trợ đầu tư các dự án ngoài ngân sách nhà nước; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. b) Hỗ trợ khi được công nhận nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống. Nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống đạt tiêu chí theo quy định, được UBND thành phố quyết định công nhận, được hỗ trợ 100 triệu đồng. Phương thức hỗ trợ: kinh phí hỗ trợ được bổ sung cho UBND cấp xã nơi có làng nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống được công nhận và được sử dụng cho các hoạt động của nghề truyền thống, làng nghề, làng nghề truyền thống (xây dựng cổng chào, điểm bán hàng, điểm trình diễn sản xuất, tổ chức lễ công nhận…). Nguồn ngân sách thành phố. 

Hỗ trợ kinh phí đầu tư cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho các làng nghề: Nội dung, nguyên tắc ưu tiên, phương thức thực hiện, nguồn vốn hỗ trợ thực hiện theo quy định tại điểm a, b, c, d khoản 2, Điều 14 của Nghị định số 52/2018/NĐ-CP. Mức hỗ trợ 50% kinh phí đối với từng dự án cụ thể, nhưng không quá 1 tỉ đồng/dự án. 

Hiện nay, các quận, huyện đang tổ chức triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ.

Chia sẻ bài viết