15/01/2015 - 21:57

Để hoạt động xúc tiến đầu tư hiệu quả

Năm 2014 hoạt động xúc tiến đầu tư – thương mại – du lịch (XT ĐT - TM - DL) TP Cần Thơ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng từ các yếu tố khách quan và chủ quan, hoạt động này vẫn còn những khó khăn hạn chế. Làm gì để nâng cao hiệu quả công tác XT ĐT - TM - DL trong năm 2015? Đó là vấn đề được đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác xúc tiến đầu tư (XT ĐT) năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015.

* Hiệu quả tích cực

Trong năm qua, phải nhìn nhận rằng nhờ các hoạt động xúc XT ĐT, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước biết đến và hợp tác với TP Cần Thơ nhiều hơn. Ông Lê Mạnh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, cho rằng: "Có thể nói công tác XT ĐT năm 2014 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, tạo đà sang năm 2015 với những kỳ vọng đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Năm 2014, thu thuế từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 102%, thu hút FDI cấp mới và tăng vốn 52,4 triệu USD, đạt 101% kế hoạch năm 2014". Hiện nay, nhờ cải tiến bộ phận liên thông một cửa, áp dụng hệ thống điện tử tại các cơ quan như: Hải quan, Thuế nên hoạt động của công ty đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.

Trong năm 2014, thành phố đã tổ chức khoảng 6 hội nghị, hội thảo, tọa đàm XT ĐT tập trung vào các vấn đề trọng tâm như: Giới thiệu tiềm năng và cơ hội đầu tư nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào TP Cần Thơ nhất là thu hút FDI; tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong hoạt động sản xuất kinh doanh; kết nối giao thương; tìm giải pháp kích cầu, phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, qua đó có giải pháp duy trì và nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI); liên kết và phát triển,... Sau hội nghị, các bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác và thư quan tâm cũng được ký kết, một số nhà đầu tư của các tập đoàn lớn trong nước và nước ngoài đã đến tham quan cơ sở sản xuất của doanh nghiệp địa phương. Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ cho các doanh nghiệp cũng được trung tâm tích cực thực hiện.

Xúc tiến mở các tuyến bay đến Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ được xem là một thành công trong công tác XT ĐT của thành phố Cần Thơ. Trong ảnh: Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND thành phố đến tặng hoa chúc mừng nhân dịp Hãng hàng không Vietjet khai trương đường bay Cần Thơ- Đà Nẵng.

Trung tâm XT ĐT - TM - DL còn hỗ trợ các doanh nghiệp Cần Thơ đăng ký tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm và kết nối giao thương tại các hội chợ thương mại trong nước, như: hỗ trợ cho hơn 20 doanh nghiệp tham gia gian hàng hội chợ tại các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Hà Nội, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang, TP HCM, Sóc Trăng, Bình Thuận… góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường nội địa. Trong đó, nổi bật là các sự kiện: tham gia Hội chợ Hành lang Kinh tế Đông Tây và Chương trình Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ với doanh nghiệp TP Đà Nẵng tại Đà Nẵng; tổ chức chương trình Kết nối giao thương với doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng, tham gia Hội chợ Nông nghiệp Công nghệ cao và Công nghiệp Thực phẩm tại TP Hồ Chí Minh và tham gia chương trình đặc sản vùng miền Việt Nam tiêu thụ tại Hà Nội. Tổ chức 6 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, doanh thu của các doanh nghiệp tham gia khoảng 3 tỉ đồng. Trong xúc tiến thương mại xuất khẩu, trung tâm đã hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm tại nước ngoài và cung cấp thông tin về các thị trường nhập khẩu cho các doanh nghiệp của Cần Thơ tại Campuchia, Dubai- Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Ấn Độ, Úc, Bỉ, Pháp… Công tác xúc tiến du lịch mang lại hiệu quả cao. Nổi bật là sự thành công của Ngày hội Bánh dân gian Nam Bộ lần III năm 2014 đã thu hút hơn 20.000 lượt khách. Bộ phận một cửa liên thông, công tác thông tin tuyên truyền cũng được chú trọng thực hiện.

* Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực nhưng so với 4 thành phố trực thuộc Trung ương (TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng), khả năng thu hút vốn từ dự án FDI của TP Cần Thơ còn thấp. Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm XT ĐT - TM - DL TP Cần Thơ, cho rằng: Năm qua, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, môi trường đầu tư chưa thật sự hấp dẫn. Các thông tin về các dự án mời gọi đầu tư còn chung chung, chưa có các dự án tiền khả thi, đầy đủ thông tin chi tiết để cung cấp cho nhà đầu tư và doanh nghiệp. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa của Cần Thơ tham gia vào các chương trình XT ĐT hỗ trợ của Chính phủ như: Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, Quỹ đổi mới Khoa học công nghệ… còn rất khiêm tốn; do các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoặc là có nguồn lực hạn chế, hoặc chưa chuẩn bị để tiếp cận các nguồn lực phân bổ bởi Chính phủ để phát triển các ngành, nghề và lĩnh vực ưu tiên. Ngoài ra, do doanh nghiệp thiếu thông tin, thủ tục quá phức tạp hoặc nguồn hỗ trợ thấp không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp…nên công tác XT ĐT gần như chỉ nhận được sự quan một số doanh nghiệp lớn.

Ông Lê Mạnh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng: Hoạt động XT ĐT của thành phố còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân khách quan là do cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, lịch sử hình thành phát triển vùng đất, nguồn vốn NSNN ngày càng hạn hẹp, đây được xem là những thách thức lớn cho công tác XT ĐT. Để đẩy mạnh công tác XT ĐT thành phố nên nhắm vào các nhà đầu tư có đủ tiềm lực và kinh nghiệm. Do vậy chúng ta nên nhắm vào các nhà đầu tư lớn FDI có năng lực và kinh nghiệm đầu tư vào cơ sở hạ tầng. Sở KH & ĐT cũng vừa ký biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc cam kết đầu tư vào thành phố theo hình thức BOT (hợp đồng xây dựng, kinh doanh, chuyển giao) và đang nghiên cứu theo hình thức PPP (hợp tác công – tư) vào 4 dự án với tổng vốn dự kiến 150 triệu USD. Chúng ta đi xúc tiến thì thông tin mang tới cho nhà đầu tư tiềm năng rất quan trọng. Các kênh ngoại giao chính thức như: Đại sứ quán, Lãnh sự quán,… được coi là con đường ngắn để tiếp cận với các nhà đầu tư bởi họ là đơn vị tiếp cận hiểu được nhà đầu tư và có sự kiểm chứng chắc chắn về năng lực kinh doanh. Cơ chế chính sách, phối hợp giữa các sở, ngành và trung tâm XT ĐT TM DL cần phải đẩy mạnh. Điều quan trọng nữa là yếu tố con người, nhân sự cần phải có năng lực và kỹ năng chuyên nghiệp

Bà Nguyễn Thị Bích Tuyền, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Tri Việt, Khu Công nghiệp Trà Nóc II, phường Phước Thới, quận Ô Môn, cho rằng: Công ty ủng hộ những chủ trương phát triển của thành phố và sẵn sàng phối hợp với thành phố trong việc kêu gọi đầu tư từ nước ngoài. Bởi có sự đa dạng giữa các ngành nghề thì các doanh nghiệp mới tương hỗ để cùng phát triển. Với hệ thống trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn thành phố, hằng năm cung ứng nguồn nhân lực rất dồi dào, đây được xem là ưu thế trong việc kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, để thúc đẩy, kêu gọi đầu tư hợp tác đến thành phố nhiều hơn đặc biệt là với các đối tác nước ngoài, thành phố nên chú trọng vào công tác xúc tiến để mở các đường bay quốc tế, đồng thời phát triển hệ thống nhà hàng, khu vui chơi giải trí mang tầm vóc quốc tế…

Bà Lê Thị Hồng Thúy, Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty cổ phần May Tây Đô, cho rằng: Là doanh nghiệp Việt, công ty rất hoan nghênh sự hỗ trợ của trung tâm trong công tác xúc tiến, quảng bá cho các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là việc tổ chức hiệu quả các phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Tuy nhiên, để công tác này được tốt hơn, nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp hơn, trung tâm nên có kế hoạch ngay từ đầu năm để doanh nghiệp sắp xếp thời gian tham gia. Đây cũng là việc thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị trong cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nên trung tâm cũng cần có những chính sách hỗ trợ về tài chính, quảng bá cho doanh nghiệp nhiều hơn nữa khi tham gia các phiên chợ cũng như các hoạt động XT ĐT.

Theo kế hoạch năm 2015, Trung tâm XT ĐT - TM - DL TP Cần Thơ sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ. Đó là tăng cường tổ chức và quảng bá các sự kiện văn hóa du lịch tại địa phương nhằm đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư, thu hút du khách trong và ngoài nước đến Cần Thơ. Đồng chí Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Để hoạt động được thực hiện tốt, trong xúc tiến trung tâm cần phải xác định rõ mục tiêu, việc đầu tư cũng cần phải xác định rõ mục đích thì công tác thực hiện mới thành công. Bên cạnh đó, trung tâm cần nghiên cứu để thay đổi biện pháp và hình thức hoạt động, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực để công tác ngày càng chuyên nghiệp và đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt, cần quan tâm mở rộng các mối quan hệ tương tác hợp tác với các cơ quan XT ĐT -TM-DL của các địa phương, cơ quan đại diện, tổ chức nước ngoài để hoạt động XT ĐT có được kết quả nhanh và tốt nhất.

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết