23/05/2014 - 13:35

Để đô thị thêm xanh

Trồng cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (quận Ninh Kiều) để hưởng ứng Lễ phát động "Tết trồng cây nhớ ơn Bác năm 2014".

Phong trào "Trồng cây nhớ ơn Bác" được TP Cần Thơ duy trì hằng năm nhằm nâng cao nhận thức và động viên, khuyến khích nhân dân tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái của thành phố. Với phương châm "Phát huy nguồn lực xã hội, hưởng ứng phong trào trồng cây nhân dân", các quận, huyện đã tích cực triển khai các hoạt động trồng cây phân tán trên địa bàn năm 2014, vận động người dân cùng chung tay duy trì, bảo vệ và phát triển mảng xanh đô thị.

Theo Chi cục Kiểm lâm TP Cần Thơ, năm 2013, toàn thành phố đã trồng được hơn 1,167 triệu cây xanh các loại như: dầu, sao, xà cừ, keo lai, bạch đàn, hoàng hậu, tràm, bằng lăng và một số loại cây khác, đạt trên 106% kế hoạch đề ra. Từ đó góp phần nâng độ che phủ cây xanh của thành phố đạt 18,3%. Ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, Phó Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức Tết trồng cây TP Cần Thơ, cho biết: "Công tác vận động trồng cây phân tán trên địa bàn thành phố hằng năm luôn nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng của toàn xã hội. Nguồn cây giống để trồng phân tán một phần được vốn ngân sách hỗ trợ, phần còn lại do Chi cục Kiểm lâm, các địa phương vận động các doanh nghiệp và nhân dân đóng góp. Các loại cây trồng phân tán đa phần có hiệu quả kinh tế cao, có kích thước tương đối phù hợp, có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt".

Dưới tác động của đô thị hóa, biến đổi khí hậu, môi trường sống của người dân trong khu vực đô thị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vì thế, trồng cây xanh sẽ tạo bầu không khí trong lành, bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: "Trong kế hoạch trồng cây phân tán, quận chú trọng vận động người dân tận dụng đất trống ở các khu dân cư, khu đô thị, ven đường giao thông, một số công trình thủy lợi để trồng các loại cây đặc thù có hiệu quả kinh tế, vừa tạo cảnh quan xanh vừa bảo vệ môi trường. Để góp phần nâng cao tỷ lệ cây xanh che phủ trong khu vực nội thị, năm 2014, UBND quận phân bổ chỉ tiêu trồng 900 cây xanh phân tán cho các phường và một số đơn vị trực thuộc. Đồng thời giao nhiệm vụ cho các đơn vị phải có kế hoạch chăm sóc bảo vệ đối với những cây xanh hiện hữu và những cây được trồng mới".

Hằng năm, Lễ phát động "Tết trồng cây nhớ ơn Bác" diễn ra nhân ngày 19-5, kỷ niệm sinh nhật Bác Hồ và trở thành một phong trào sôi nổi, rộng khắp, được các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng. Để việc trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh trở thành phong trào rộng khắp và phát huy hiệu quả tích cực, ý thức tham gia của các tầng lớp nhân dân là rất quan trọng. Trần Ngọc Quý, đoàn viên Đoàn phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, chia sẻ: "Theo em, phong trào trồng và chăm sóc cây xanh cần phải được thực hiện thường xuyên liên tục thì mảng xanh đô thị mới được duy trì và phát triển. Ngoài dịp Lễ Phát động "Tết trồng cây nhớ ơn Bác", em cùng các bạn đoàn viên khác cũng thường xuyên tham gia các hoạt động trồng và chăm sóc cây xanh tại một số tuyến đường trên địa bàn, tham gia phong trào Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh do Đoàn phường và Quận đoàn tổ chức".

Công tác vận động xã hội hóa để trồng cây xanh cũng được các quận, huyện đặc biệt quan tâm. Theo ông Nguyễn Thanh Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, để duy trì, phát triển mảng xanh đô thị, UBND quận vận động mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức cơ quan, xí nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang trên địa bàn tham gia trồng và bảo vệ cây xanh tại các khu dân cư, khuôn viên cơ quan, trường học, bệnh viện, các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Với phương châm "Phát huy nguồn lực xã hội, hưởng ứng phong trào trồng cây nhân dân", trong năm 2014, cùng với nguồn hỗ trợ cây giống từ ngân sách, quận giao chỉ tiêu cho các phường vận động xã hội hóa để trồng 60.000 cây xanh trên các tuyến đường mới, các khu dân cư, góp phần tăng tỷ lệ che phủ cây xanh trên địa bàn quận".

Năm 2014, chỉ tiêu trồng cây xanh phân tán trên địa bàn TP Cần Thơ là 1.100.000 cây. Trong đó các địa phương được bố trí kinh phí để trồng 273.400 cây, còn lại 826.600 cây vận động nhân dân đóng góp. Theo ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, việc tiếp tục xây dựng mảng xanh đô thị là yêu cầu cần thiết đối với nhiệm vụ bảo vệ môi trường sinh thái và sự phát triển bền vững của thành phố. Vì thế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm hướng dẫn các quận, huyện chú trọng đưa vào trồng các loại cây gỗ có giá trị kinh tế cao như sao, dầu, bằng lăng, bạch đàn, keo, xà cừ…và các loại cây bản địa như gáo, tre, trúc, tầm vông... để tạo nên những nét riêng phù hợp sinh thái Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài việc trồng cây xanh ở khu vực đô thị để bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan, thành phố cũng chỉ đạo các xã, phường ven đô chọn trồng các loại cây thích hợp nhằm tạo bóng mát và bảo vệ các tuyến giao thông nông thôn, góp phần tạo sự đồng bộ cho mảng xanh đô thị của thành phố.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết