03/09/2019 - 09:59

ĐBSCL - "cứ điểm" mới của các nhà đầu tư bất động sản 

Trong bối cảnh thị trường bất động sản (BĐS) chung của cả nước có xu hướng sụt giảm, thì ngược lại, ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tình hình đầu tư mới vào các dự án BĐS  thời gian qua đang rất sôi động...

Nghi thức khởi công xây dựng khu đô thị lấn biển Phú Cường Hoàng Gia của Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Cường Kiên Giang.

Nghi thức khởi công xây dựng khu đô thị lấn biển Phú Cường Hoàng Gia của Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Cường Kiên Giang.

Theo báo cáo của Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ (CaREA), thị trường BĐS Việt Nam  chứng kiến sự tăng trưởng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực này cao nhất trong khoảng 3 năm trở lại đây. Tuy nhiên, theo CaREA, thị trường BĐS Việt Nam 6 tháng đầu năm 2019 có xu hướng giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch so với cùng kỳ năm ngoái.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm được xác định, đó là do chính sách giảm tín dụng BĐS của Ngân hàng Nhà nước đã bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp BĐS. Song song đó, việc thay đổi cơ chế chính sách giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư ngày càng thắt chặt… cũng là nguyên nhân.

Còn thống kê của Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA), năm 2019 có tổng lượng nguồn cung BĐS giảm mạnh nhất trong 5 năm trở lại đây.

Trong khi thị trường BĐS chung của cả nước có xu hướng sụt giảm, thì khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lại chứng kiến rất nhiều tên tuổi trong làng đầu tư BĐS "rót" vốn vào các dự án ở khu vực này. Riêng tại TP Cần Thơ - địa phương nằm ở khu vực trung tâm của miền Tây, thì báo cáo của CaREA cho thấy, trong tổng số 108 dự án đầu tư đang triển khai trên địa bàn, có 76 dự án khu đô thị, khu dân cư, tái định cư, có tổng vốn đầu tư hơn 55.000 tỉ đồng.

Ở khu vực này, trong những tháng đầu năm 2019 liên tục chứng kiến các dự án BĐS được khởi công xây dựng/tìm hiểu đầu tư hoặc ký biên bản ghi nhớ đầu tư. Ngày 22-7-2019, Tập đoàn FLC đã chính thức khởi công xây dựng dự án khu đô thị FLC La Vista Sadec có quy mô 15ha tại TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Trước đó, vào tháng 6-2019, tại quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, Công ty cổ phần Kita Invest thuộc Kita Group, đã tổ chức lễ khởi công dự án khu đô thị Stella Mega City Cần Thơ.

Ông Nguyễn Khắc Nhu, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Long, cho biết: Địa phương vừa ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) 6 dự án đầu với tổng vốn đầu 46.968 tỉ đồng. Trong đó, Tập đoàn T&T đầu tư vào 3 dự án, gồm: Khu đô thị sinh thái, dịch vụ thương mại, vui chơi giải trí và du lịch Cồn Chim; khu đô thị trung tâm hành chính tỉnh và khu đô thị sinh thái nông nghiệp An Bình với tổng vốn đầu tư 32.700 tỉ đồng.

Theo ông Nhu, Tập đoàn TMS cũng có 2 dự án đầu tư vào địa phương, gồm khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới, huyện Bình Tân và khu đô thị Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh với tổng vốn 13.368 tỉ đồng. "Tập đoàn Vingroup cũng sẽ đầu tư vào dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ và nhà ở với tổng vốn đầu tư khoảng 900 tỉ đồng", ông Nhu cho biết.

Ngoài 3 dự án nêu trên, Tập đoàn TMS vừa làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp để trình phương án đầu tư vào dự án Khu đô thị mới TMS Đồng Tháp có quy mô diện tích khoảng 92ha, tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến khoảng 2.500 tỉ đồng. Ông Trương Hòa Châu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp, cho biết: Dự án sẽ đầu tư một khu đô thị tập trung kết hợp với chức năng thương mại dịch vụ, công viên cây xanh đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Mới đây, Công ty cổ phần đầu tư Phú Cường Kiên Giang thuộc Tập đoàn Phú Cường cũng đã tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị Phú Cường Hoàng Gia có quy mô 68,68ha. Đây là dự án lấn biển có quy mô lớn tại địa phương này do Phú Cường Kiên Giang làm chủ đầu tư.

Ông Huỳnh Hà Phương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Cường Kiên Giang, cho biết: Năm 2019, đơn vị này đã được tỉnh Kiên Giang chọn giao đầu tư phát triển hai dự án khu đô thị lấn biển mới, gồm: Khu đô thị Phú Cường Phú Quý và Khu đô thị Phú Cường Hoàng Gia. "Hai khu đô thị mới này có quy mô 168ha, tổng mức đầu tư 17.000 tỉ đồng", ông Phương cho biết và nói rằng dự kiến vào tháng 9-2019, sẽ khởi công dự án Khu đô thị Phú Cường Phú Quý có quy mô 99,9ha, tổng giá trị đầu tư gần 9.000 tỉ đồng.

Rõ ràng, việc các nhà đầu tư BĐS tranh thủ "rót" vốn vào các dự án ở miền Tây cho thấy khu vực này đang trở thành nơi hấp dẫn trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Bài, ảnh: T.C

Chia sẻ bài viết