08/12/2009 - 10:37

Đẩy mạnh quan hệ hợp tác quản lý Nhà nước về tôn giáo giữa Việt Nam - Myanmar

Chiều 7-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Ngài Thura Myint Maung, Bộ trưởng Bộ Tôn giáo Liên bang Myanmar và các thành viên trong Đoàn.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Myanmar đã đạt được trong thời gian qua; bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Myanmar. Thủ tướng cho rằng, giữa hai quốc gia có nhiều nét tương đồng về văn hóa, lịch sử và tôn giáo. Chính phủ và nhân dân Việt Nam đang nỗ lực hết sức mình để thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội với tinh thần hữu nghị, giúp đỡ lẫn nhau và hai bên cùng có lợi. Đánh giá cao Thỏa thuận Hợp tác quản lý Nhà nước về tôn giáo giữa Bộ Tôn giáo Myanmar và Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, quan hệ hợp tác này sẽ không ngừng được mở rộng trong tương lai.

Trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ, phối hợp của Chính phủ Việt Nam trong việc ký kết Thỏa thuận Hợp tác về tôn giáo, Bộ trưởng Thura Myint Maung khẳng định bản Thỏa thuận này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa Chính phủ hai nước. Bộ trưởng Thura Myint Maung cũng bày tỏ mong muốn được trao đổi các đoàn công tác, các học giả với phía Việt Nam trong việc nghiên cứu, trao đổi công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo và tin tưởng vào sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Chính phủ và nhân dân hai nước trong thời gian tới.

* Sáng cùng ngày, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận Hợp tác giữa Bộ Tôn giáo Liên bang Myanmar và Ban Tôn giáo Chính phủ nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Đánh giá cao việc hợp tác trong quản lý Nhà nước về tôn giáo giữa hai quốc gia, Bộ trưởng Tôn giáo Myanmar, Ngài Thura Myint Maung cho rằng, đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nhân dân hai nước. Thông báo về tình hình tôn giáo Myanmar, Bộ trưởng Thura Myint Maung cho biết, tại Myanmar cũng có nhiều tôn giáo khác nhau, trong đó, Phật giáo chiếm số lượng lớn nhất với khoảng 80.000 ngôi chùa và nhiều biểu tượng Phật giáo nổi tiếng Thế giới. Nhà nước Myanmar đảm bảo quyền tự to tín ngưỡng của công dân bằng Hiến pháp và pháp luật.

Tại Lễ ký kết, hai bên cũng bày tỏ tin tưởng, việc chia sẻ những kinh nghiệm trong thực hiện chính sách tôn giáo; tình hình tôn giáo tại mỗi quốc gia và đặc biệt là việc ký kết Thỏa thuận Hợp tác sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phối hợp trong ngành quản lý Nhà nước về tôn giáo của hai đất nước. Biên bản Thỏa thuận cũng minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả, thiết thực giữa hai ngành; đóng góp tích cực vào sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ ngoại giao giữa hai nhân dân hai nước Việt Nam - Myanmar.

QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết