14/11/2018 - 08:48

Đẩy lùi mỡ nội tạng, phòng ngừa bệnh tật 

Mỡ nội tạng có chức năng bảo vệ các cơ quan trong khoang bụng, nhưng không được quá 10-15% tổng lượng mỡ cơ thể. Nếu tích tụ nhiều hơn, nó có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe như bệnh tim và tiểu đường tuýp 2. Đáng nói là mỡ nội tạng không tha bất kỳ ai, kể cả người không bị thừa cân hoặc béo phì. Vậy làm sao để đẩy lùi loại mỡ nguy hiểm này và phòng ngừa bệnh tật?

Trái tim bình thường (trái) và tim bị tụ mỡ nội tạng. Ảnh: BrightSide

Một trong những nguyên nhân chính làm tích tụ mỡ nội tạng là thiếu vận động, trong khi tập thể dục là cách giúp tăng khối lượng cơ, giảm mỡ thừa hoặc chuyển hóa nó thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. Tin vui là các chuyên gia thuộc tổ chức sức khỏe quốc tế Bupa có trụ sở tại Anh mới đây cho biết bài tập cường độ cao cách quãng (HIIT) – như chạy nâng cao đùi, gập bụng, hít đất, bật nhảy cao tại chỗ… là phương pháp tốt nhất để tiêu mỡ nội tạng cũng như mỡ toàn thân. HIIT là sự kết hợp của nhiều động tác khác nhau dựa theo nguyên tắc tập ngắn nhưng cường độ cao, gồm các giai đoạn: khởi động làm nóng, tăng tốc, chậm dần và nghỉ. Một bài tập HIIT chỉ khoảng 20 phút nhưng đốt một lượng calorie tương đương chạy bộ 40-60 phút và hiệu quả này kéo dài nhiều giờ sau khi kết thúc bài tập.

HIIT là bài tập đẩy lùi mỡ nội tạng tốt nhất. Ảnh: Medium

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết còn nhiều cách khác có thể giúp bạn “đánh bay” mỡ nội tạng, gồm:

Ăn uống hợp lý. Chế độ ăn uống cân bằng giúp bạn có được trọng lượng khỏe mạnh và đây là một bí quyết đẩy lùi mỡ nội tạng. Theo nghiên cứu của Đại học Alabama (Mỹ), phụ nữ tiêu thụ canxi càng nhiều thì tích tụ mỡ nội tạng càng ít. Do đó, hãy tăng cường thực phẩm giàu canxi, đồng thời tránh xa các sản phẩm gây tích tụ mỡ như đường fructose và chất béo chuyển hóa, vốn có nhiều trong thịt chế biến sẵn, thức ăn nhiều dầu mỡ, bánh ngọt...

Bổ sung chất béo tốt, chất xơ hòa tan. Thực phẩm giàu axít béo omega-3 giúp cơ thể đẩy lùi mỡ nội tạng. Loại chất béo tốt này có nhiều trong cá béo, quả óc chó, dầu ôliu, dầu hạt lanh…

Trong khi đó, chất xơ tự nhiên inulin (tìm thấy trong măng tây, hành tây và chuối) giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn trong ruột. Vi khuẩn này sẽ lên men chất xơ và tạo ra các axít béo giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa thành năng lượng cung cấp cho cơ thể.

Hạn chế tinh bột tinh chế, chọn thức ăn vặt lành mạnh. Các loại thực phẩm như bánh mì, bánh quy, bánh ngọt cũng chuyển hóa thành đường glucose trong cơ thể và được lưu trữ dưới dạng chất béo nếu không bị đốt cháy thông qua tập thể dục. Thay vào đó, hãy bắt đầu ngày mới với trứng luộc, cháo nấu với các loại hạt hoặc sinh tố rau quả thêm ít bơ hạt.

Các nguồn chất đạm lành mạnh bạn cần ưu tiên trong chế độ ăn là thịt hữu cơ (động vật chăn thả tự nhiên), cá hoặc đạm thực vật như đậu nành, đậu lăng, đậu Hà Lan, vừa cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể vừa cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu. Nếu muốn ăn nhẹ, hãy chọn các loại thực phẩm chứa đạm tốt như trái cây sấy, quả/hạt khô.

Bỏ thuốc lá. Theo các chuyên gia, người hút thuốc càng nhiều càng dễ tích tụ mỡ tại bụng hơn ở vùng hông và đùi.

Ngủ đủ giấc. Một nghiên cứu kéo dài 5 năm cho thấy những người dưới 40 tuổi ngủ dưới 5 tiếng/đêm tích tụ nhiều mỡ nội tạng hơn. Nhưng ngủ quá nhiều cũng không tốt, bởi người ngủ hơn 8 tiếng/đêm cũng có thể tích tụ mỡ nội tạng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Claire Barnes, ngủ ít nhất 8 tiếng/đêm giúp duy trì nhịp sinh học và cân bằng lượng đường trong máu, từ đó bảo đảm năng lượng hoạt động cả ngày nên ít bị hấp dẫn bởi các loại thực phẩm giàu đường và có động lực tập thể dục.

Giữ tâm trạng thoải mái. Theo một nghiên cứu gần đây ở Mỹ, phụ nữ tuổi trung niên hay gây hấn và có càng nhiều triệu chứng bệnh trầm cảm thì càng có nhiều mỡ nội tạng, cho dù họ có thân hình cân đối. Một nghiên cứu khác cho thấy phụ nữ có nồng độ cao hoóc-môn gây stress cortisol có khả năng tích tụ nhiều mỡ nội tạng hơn.

TRÍ VĂN (Theo Express)

Chia sẻ bài viết