30/07/2014 - 10:00

David Ospina - “Món hời” của Pháo thủ

CLB Arsenal vừa hoàn thành thương vụ mua lại thủ thành David Ospina với giá 3,2 triệu bảng Anh từ CLB Nice của Pháp. Nhiều chuyên gia bóng đá cho rằng đội bóng phía Bắc thành London đã kiếm được một "món hời", nhất là khi David Ospina đã có những màn trình diễn rất xuất sắc, giúp tuyển Colombia vào đến tứ kết tại World Cup 2014.

Thủ môn 25 tuổi, cao 1,83m này gia nhập CLB Arsenal với bản hợp đồng kéo dài trong 4 năm. Trước mắt, anh sẽ thế chỗ cho thủ môn dự bị Lukasz Fabianski, vừa chuyển sang CLB Swansea. Tuy nhiên, HLV Arsene Wenger khẳng định rằng mặc dù Wojciech Szczesny hiện là thủ thành số 1 của Arsenal, song David Ospina hoàn toàn có thể đoạt vị trí này vì anh có đầy đủ kinh nghiệm và tài năng để thi đấu đỉnh cao ở đội hình xuất phát.

David Ospina (trái) sẽ tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt với Wojciech Szczesny.
Ảnh: Getty Images.

David Ospina là thủ môn số 1 của CLB Atletico Nacional tại giải vô địch quốc gia Colombia khi mới 17 tuổi. Anh ra mắt đội tuyển quốc gia Colombia năm 18 tuổi. Sau đó, các đội bóng hàng đầu Nam Mỹ và châu Âu bắt đầu quan tâm đến anh. Tuy nhiên, CLB Nice đã hành động nhanh chóng để rước anh về vào năm 2008, làm người thay thế cho thủ thành danh tiếng Hugo Lloris.

Trong 55 trận đấu ở giải vô địch quốc gia Pháp từ đầu mùa giải 2012-2013 đến cuối mùa giải 2013- 2014, Nice chỉ thủng lưới 50 bàn khi có David Ospina trong đội hình. Trong khi đó, họ đã để thủng lưới đến 40 bàn trong 21 trận vắng anh.

Ở mùa giải vừa qua, David Ospina là nhân tố chính giúp CLB Nice thoát khỏi nguy cơ rớt hạng khi anh chỉ để thủng lưới 25 bàn trong 29 trận, trong đó có 13 trận giữ sạch mành lưới. Còn trong 9 trận vắng anh, Nice đã thua cả 9 trận với 18 bàn lọt lưới. Qua đó, anh khơi dậy nhiều vụ tranh cãi trong lòng các cổ động viên Pháp khi danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất mùa bóng 2013-2014 được trao cho Salvatore Sirigu của nhà vô địch Pháp Paris Saint-Germain.

Không còn nghi ngờ gì nữa David Ospina hứa hẹn sẽ mang đến sự cạnh tranh quyết liệt với Wojciech Szczesny. Ở mùa giải trước, Wojciech Szczesny có tỷ lệ cứu bóng thành công chỉ 73%, trong khi con số này của David Ospina cao hơn đáng kể: 80,2%. Trung bình mỗi trận, David Ospina có 3,48 pha cứu bóng thành công và 2 pha đỡ bóng bổng thành công, cũng cao hơn Wojciech Szczesny với các con số lần lượt là 3 và 1,7.

Tại World Cup 2014, David Ospina đã có 2 trận giữ sạch mành lưới, chỉ để lọt lưới 4 bàn sau 5 trận với 16 pha cứu thua và tỷ lệ cứu bóng thành công 80%. Với tài năng và những gì đã thể hiện, David Ospina hoàn toàn có thể sẽ khiến Wojciech Szczesny phải "ôm hận" nếu anh không giữ được phong độ tốt nhất và để vuột mất cơ hội vào tay David Ospina.

Văn Tùng (Theo Whoscored và Goal)

Chia sẻ bài viết