21/06/2019 - 14:47

Dấu xưa nơi tháp cổ 

Di tích tháp Pô Klong Garai (nằm trên đồi Trầu, Ninh Thuận) là quần thể tháp Chăm được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 13 đầu thế kỷ 14. Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật, điêu khắc độc đáo đã được công nhận di tích cấp quốc gia đặc biệt và là một điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Ninh Thuận.

Đây là cụm tháp được xây dựng từ thế kỷ XIII để thờ vị vua Chăm trị vì xứ Panduranga (Ninh Thuận ngày nay), ông có tên là PôKlông Garai (1151 – 1205).

Tháp chính thờ tượng vua PôKlông Garai, tháp gồm một cửa chính ra vào ở hướng Đông, trên cửa là mái vòm, có 2 trụ đá lớn đỡ, mặt trụ đá khắc chữ Chăm cổ, bên trên cửa có phù điêu thần Siva múa, có 6 tay.

Nói đến tháp Chăm là nói đến sự độc đáo của chất liệu xây dựng nên chúng là gạch Chăm. Gạch Chăm cũng làm từ đất sét như mọi loại đất khác, nhưng đến nay nó vẫn còn bí ẩn. Mặc cho phong ba bão táp, mưa gió bão bùng nhưng chỉ từ những viên gạch đất sét nung và keo thực vật mà những ngôi tháp cổ này vẫn còn đứng vững qua thời gian.

Trong khu vực Di tích tháp Pô Klong Garai còn có nhà trưng bày các hiện vật liên quan đến đời sống vật chất và tinh thần của người Chăm xưa từ trang phục truyền thống, nhạc cụ cho đến gốm...

Ngoài ra du khách còn có thể mua các vật lưu niệm làm quà cho người thân, bạn bè tại nhà bán quà lưu niệm.

...Và đừng quên ghi lại những khoảnh khắc trước khi rời tháp cổ.

Bình Nguyên

Chia sẻ bài viết