29/01/2020 - 10:32

Dấu ấn Cần Thơ năng động 

Nền công nghiệp trẻ đang độ bứt phá; thương mại, dịch vụ sôi động, sầm uất; nông nghiệp, nông thôn chuyển mình; chính quyền thân thiện , sẵng sàng lắng nghe và luôn trong tâm thế đồng hành cùng doanh nghiệp…

TP Cần Thơ trẻ, năng động, không ngừng đổi mới! Đó là cảm nhận chung của bạn bè trong nước và quốc tế.

 

Đầu tư lạc quan

“Vui, tin tưởng” - đó là cảm xúc của ông Toshinao Tanaka, Tổng Giám đốc Công ty Takesho Food & Ingredients (Nhật Bản) khi cầm trên tay chứng nhận đầu tư vừa được TP Cần Thơ trao trong lĩnh vực: Sản xuất, chế biến gia vị và nguyên liệu; bán buôn thực phẩm, máy móc, thiết bị và phụ tùng máy… tổng vốn đầu tư khoảng 8 triệu USD. Ông nói, công ty chọn Cần Thơ đầu tư bởi thành phố có những lợi thế về cơ sở hạ tầng, tiềm năng, về nhân lực và tài nguyên phong phú.

Đồng chí Trần Quốc Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, tặng quà lưu niệm cho ông Peter Ryder, Tổng Giám đốc Công ty Indochina Capital, trong chuyến công tác tại TP Cần Thơ.

Chính quyền tâm huyết

Cần Thơ, thành phố trực thuộc Trung ương,  những năm qua tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các đề án, chương trình, dự án, mời gọi đầu tư, trên các lĩnh vực từng bước nâng cao chất lượng hạ tầng kinh tế xã hội. Bộ mặt của thành phố đã “thay da đổi thịt”, hiện đại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện. Đây chính là thước đo quá trình phát triển của thành phố. Ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, dẫn chứng, từ năm 2004 đến nay, TP Cần Thơ luôn duy trì tăng trưởng ở mức khá, GDP giai đoạn 2004-2014 tăng bình quân 14,15%/năm, GRDP trong giai đoạn 2015-2018 tăng bình quân 7,56%/năm… Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh của TP Cần Thơ nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có thứ hạng cao nhất.

Trong những năm qua, lãnh đạo thành phố không ngừng nỗ lực chỉ đạo đề ra định hướng chiến lược trong việc thúc đẩy xúc tiến đầu tư. Trân trọng sự quan tâm tìm hiểu môi trường đầu tư của các doanh nhân, xem thành công của họ là thành công của chính quyền thành phố. Luôn cam kết với cộng đồng doanh nghiệp, Cần Thơ sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển ổn định, bền vững; kiến tạo môi trường đầu tư thông thoáng thu hút mọi nguồn lực, xây dựng Cần Thơ trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn - ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch UBND thành phố, khẳng định.

Trong những năm qua, thành phố đã đón tiếp rất nhiều tổ chức, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Năm 2019, Cần Thơ đã đón 520 đoàn với 2.671 lượt người đến từ các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Úc, Pháp, Hoa Kỳ, Thái Lan, Hong Kong (Trung Quốc)... Đặc biệt, Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng Cần Thơ quan tâm thúc đẩy thu hút đầu tư, xúc tiến qua những chuyến công tác tại Nhật Bản; những đợt gặp gỡ, mời đối tác đến thành phố. Có thể ghi nhận sự thành công sau 5 lần tổ chức Chương trình Giao lưu Văn hóa Thương mại Việt Nam - Nhật Bản tại TP Cần Thơ, đó là ngày càng thu hút nhiều hơn doanh nghiệp Nhật đến tìm hiểu cơ hội làm ăn.

Triển vọng từ Nghị định 103

Nghị định số 103/2018/NĐ-CP ngày 7-8-2018 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với TP Cần Thơ đã tạo đà thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững kinh tế- xã hội của thành phố, để sau 1 năm triển khai thực hiện đã ghi nhận những tín hiệu lạc quan. 

Đó là, với cơ chế hỗ trợ một phần lãi suất cho các tổ chức, cá nhân khi vay vốn để đầu tư các dự án phát triển kinh tế- xã hội quan trọng có khả năng thu hồi vốn trong phạm vi và khả năng của ngân sách thành phố, UBND thành phố đã trình và được HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 07/2018/NQ-HĐND ngày 7-12-2018 quy định chính sách hỗ trợ đầu tư các dự án ngoài ngân sách nhà nước; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (dự án có tổng mức đầu tư dưới 50 tỉ đồng, mức hỗ trợ lãi suất không quá 3 tỉ đồng/dự án). Trước mắt có 5 lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất quy định: du lịch cộng đồng, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phát triển hạ tầng các cụm công nghiệp tại các quận, huyện; các chợ xã xây dựng và nâng chất nông thôn mới, không gắn với đầu tư khu dân cư nông thôn; các dự án bảo quản sau thu hoạch đối với trái cây. Chính sách này sẽ thu hút nguồn vốn đầu tư của xã hội, khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực thành phố ưu tiên phát triển: tập trung thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các ngành dịch vụ...

Lãnh đạo TP Cần Thơ gặp gỡ các doanh nghiệp Nhật Bản.

Năm qua, UBND thành phố đã phê duyệt chấp thuận đầu tư 9 dự án: Dự án Khu Dân cư Hưng Thạnh (lô số 5C), Khu đô thị mới An Bình, Khu đô thị mới và khu công nghệ thông tin tập trung tại phường Hưng Thạnh, Khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu (19,43ha)… Hiện nay, thành phố đã cấp chủ trương đầu tư  1 dự án cho nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, quy mô khoảng 164,3ha. Việc cho phép ngân sách thành phố được tạm ứng Quỹ dự trữ tài chính (tối đa 70% số dư quỹ dự trữ tài chính theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước) trong thời gian 36 tháng để đầu tư các dự án quan trọng, cấp bách, mới phát sinh sẽ tạo điều kiện cho thành phố có nguồn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình quan trọng, tạo tiền đề thu hút đầu tư.

Khi bàn về môi trường đầu tư ở TP Cần Thơ, ông Kondo Noboru, Tổng Giám đốc Tập đoàn Brainworks, nhận định: “Biết đến TP Cần Thơ đã 10 năm, tôi cảm thấy sự phát triển nhanh chóng của thành phố này”. Ông Hirai Shinji, Trưởng Đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP Hồ Chí Minh, khẳng định, TP Cần Thơ là Top 5 thành phố lớn mà doanh nghiệp tại Nhật Bản đang hướng đến thu hút đầu tư...

***

Vẫn còn đó những trăn trở khi các doanh nhân cho rằng, thành phố cần quan tâm hơn xây dựng điểm cư trú cho người nước ngoài; nơi học tập, khám chữa bệnh và các dịch vụ: nhà hàng, điểm vui chơi giải trí cũng cần phải đầu tư... Song, tất cả đều có chung một niềm tin: đầu tư hiệu quả, cùng thành phố phát triển mạnh mẽ, nhanh hơn...

Bài, ảnh: Nam Hương

Chia sẻ bài viết