14/02/2014 - 21:02

Đảo Phú Quốc đón chuyến bay quốc tế đầu tiên đến từ Cộng hòa Liên bang Nga

 (TTXVN) - Sáng 14/2, tại huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức lễ đón chuyến bay quốc tế đầu tiên đến từ Cộng hòa Liên bang Nga. Đúng 8 giờ 20 phút, chiếc máy bay số hiệu KAR 2531 của Hãng hàng không IKAR (Cộng hòa Liên bang Nga) đáp xuống Sân bay Quốc tế Phú Quốc với 250 khách du lịch Nga. Tham dự lễ đón có đại diện lãnh đạo Đại sứ quán Nga, Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và huyện đảo Phú Quốc.

Sau khi xây dựng hoàn thành giai đoạn 1 đưa vào hoạt động ngày 15/12/2012, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam phối hợp với địa phương và các đơn vị liên quan xúc tiến mở đường bay quốc tế đến Sân bay Quốc tế Phú Quốc. Theo đó, Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc cùng với đối tác là Công ty Pegas Tourist (Thổ Nhĩ Kỳ) và Công ty Du lịch Ánh Dương (Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức thành công tuyến bay thẳng từ Nga đến Phú Quốc. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới trong quá trình hội nhập quốc tế của Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc nói riêng và huyện đảo Phú Quốc nói chung. Bước đầu, Công ty Pegas Tourist và Công ty Ánh Dương sẽ khai thác mỗi tuần 1 chuyến bay từ Nga đến Phú Quốc, sử dụng máy bay Boeing 757 (khoảng 250 ghế).

Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc khởi công xây dựng ngày 23/11/2008, là dự án sân bay quốc tế đầu tiên tại Việt Nam triển khai theo hình thức đầu tư 100% bằng nguồn vốn doanh nghiệp Nhà nước - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam . Sau hơn 1 năm khai thác, số lượng hành khách qua Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc tăng trưởng đáng kể. Năm 2013, tiếp nhận xấp xỉ 700.000 lượt hành khách, tăng 39% so năm 2012, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 37%. Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của tổ chức Hàng không dân dụng thế giới ICAO, đáp ứng hoạt động của các loại máy bay hiện đại như: Boeing 777, Boeing 747-400 và tương đương; quy trình khai thác hàng không được áp dụng tiêu chuẩn mức C (Level of service C) theo phân mức tiêu chuẩn phục vụ hành khách của Hiệp hội vận chyển hàng không thế giới - IATA.

Hiện nay, tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc có 3 hãng hàng không trong nước là Vietnam Airlines, VietJet Air và Jetstar Pacific đang khai thác các tuyến bay nội địa từ Phú Quốc đi Hà Nội, Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Trung bình một ngày có 25 chuyến đi và đến bằng máy bay A321, A320, ATR72. Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc tiếp tục xúc tiến thu hút, tiếp nhận thêm nhiều hãng hàng không trong nước, quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang) trong thời gian tới.

Lê Huy Hải

Chia sẻ bài viết