12/07/2021 - 12:46

Đăng ký lịch học online trong mùa dịch 

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống, việc làm của người lao động. Xu hướng áp dụng công nghệ số vào mảng đào tạo, kinh doanh và các lĩnh vực khác của đời sống đang ngày càng trở nên thịnh hành, linh hoạt hơn. Dạy học online vừa là giải pháp tình thế vừa mở ra nhiều cơ hội đổi mới công tác dạy và học.

Anh Lê Hoàng, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Wiser English đang dạy lớp anh văn giao tiếp online. Ảnh: CTV

Học ngoại ngữ online

Dù đã lường trước những khó khăn tác động bởi dịch COVID-19, song nhiều trung tâm ngoại ngữ vẫn không tránh khỏi những tổn thất về kinh tế khi phải tạm dừng hoạt động. Thay thế cho hình thức dạy và học tập trung truyền thống, Trung tâm Anh ngữ Wiser English (số 30, đường B18, Khu dân cư 91B, phường An Khánh, quận Ninh Kiều) đã thay thế bằng hình thức dạy và học trực tuyến. Anh Lê Hoàng, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Wiser English, chia sẻ: “Thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch, chúng tôi đã tạm dừng các lớp học offline và chuyển sang hình thức online. Chỉ cần 1 chiếc laptop hoặc smartphone có kết nối internet, việc học ngoại ngữ online tại nhà được xem là giải pháp tối ưu, tránh việc tập trung đông người. Thông qua ứng dụng zoom và google meet, học viên sẽ được tương tác trực tiếp với giáo viên”. Theo anh Hoàng, trong các lớp học online, anh chia ra nhiều nhóm nhỏ để làm các bài tập giao tiếp theo hình thức vui nhộn, có thử thách để giúp cho học viên tránh được cảm giác nhàm chán. Qua đó, những lỗi sai trong phát âm, ngữ pháp... đều được kịp thời điều chỉnh. Mặt khác, ưu điểm của việc học online chính là giáo viên hoàn toàn có thể điều chỉnh chương trình học sao cho phù hợp nhất với tốc độ và trình độ của mỗi cá nhân hoặc dễ dàng chuyển đổi nội dung giảng dạy theo yêu cầu của người học.

Em Ðinh Ngô Thái Bảo, 20 tuổi, sinh viên Y khoa năm 2, trường Ðại học Y Dược Cần Thơ, cho biết: “Em đã học được 3 khóa lớp anh văn giao tiếp tại Trung tâm Anh ngữ Wiser English. Từ khi dịch bệnh bùng phát, lớp em đã chuyển sang hình thức học online. Mỗi tuần, em học vào các ngày thứ 2, 4, 6, từ 19 giờ 30 phút đến 21 giờ tối. So với việc học tại lớp, việc học online linh hoạt hơn, không phải di chuyển và không tập trung đông người. Trong lớp online, học viên vẫn có thể tương tác được với nhau khi tham gia các bài tập tình huống theo group. Chính vì thế, việc học diễn ra thoải mái giúp em tiếp thu, củng cố kiến thức khá tốt”.

Dạy võ thuật trực tuyến

“Học võ tại nhà, nên hay không nên?” - đó là trăn trở mà nhiều phụ huynh quan tâm khi các điểm tập võ đều bị đóng cửa do tình hình dịch bệnh COVID-19. Xuất phát từ nhu cầu thực tế, một lớp học võ Taekwondo online được huấn luyện viên Nguyễn Văn Toàn mở ra tại TP Cần Thơ, thu hút nhiều học viên tham gia.

Nguyễn Văn Toàn “bén duyên” với Taekwondo từ năm 2009. Hơn 13 năm qua, Toàn tích cực tham gia các lớp thăng đẳng để trau dồi, nâng cao chuyên môn; đồng thời, học và tốt nghiệp ngành sư phạm thể dục thể thao. Hiện nay, Toàn đã đạt Huyền đai tứ đẳng - một cấp khá cao của một huấn luyện viên. Ðam mê mãnh liệt với môn võ Taekwondo và tâm huyết trong việc huấn luyện, Toàn đã mở lớp dạy võ online trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tất cả các sân tập luyện phải đóng cửa. Toàn chia sẻ: “Thời điểm trước dịch bệnh, tôi dạy võ cho các câu lạc bộ và mở sân tại Trường THCS An Hòa 2. Trong tình hình dịch bệnh, tôi đã mở lớp võ online, với mong muốn giúp các em tiếp tục luyện tập để rèn luyện sức khỏe. Lớp học võ online được diễn ra vào các ngày trong tuần, thời gian từ 17h30 phút đến khoảng 19 giờ, cho đủ các lứa tuổi. Hiện nay, lớp học chủ yếu dạy cho các em nhỏ, học viên nhỏ nhất chỉ có 9 tuổi”.

Bằng việc sử dụng ứng dụng zoom, thông qua màn hình điện thoại, Toàn vừa hô vừa thị phạm cho các em tập theo các động tác; đồng thời theo dõi và nhắc nhở để các em chỉnh sửa động tác. Tại lớp học online, các em được Toàn hướng dẫn các bài tập căn bản tay, 4 đòn kỹ thuật đá, các bài quyền… Ðồng thời, các em còn được hướng dẫn các bài tập tự vệ và có cả bài tập giúp giảm cân. Theo Toàn, hình thức tập online khá dễ học, dễ nắm bắt; tuy nhiên, các em nhỏ sẽ hạn chế việc tập trung vào tập luyện. Chính vì thế, Toàn đã liên kết với các phụ huynh để theo dõi, động viên các em rèn luyện. Với mức học phí chỉ có 200.000 đồng/28 buổi học/em, hiện nay, lớp học võ Taekwondo online do Toàn hướng dẫn được nhiều phụ huynh tin tưởng cho con em theo học để rèn luyện sức khỏe.

Trong tình hình dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, việc đẩy mạnh triển khai các phương án dạy và học trực tuyến ngày càng trở nên linh hoạt hơn. Qua đó, không chỉ giúp các học viên ôn luyện kiến thức mà còn góp phần giúp người lao động đảm bảo kinh tế, thích nghi với hoàn cảnh mới.

Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết