17/08/2020 - 21:09

Dân Nga có thể được tiêm vaccine vào giữa tháng 9 

* Trung Quốc cấp bằng sáng chế vaccine đầu tiên ngừa COVID-19   

Ngày 16-8, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quốc gia về dịch tễ học và vi sinh học Gamaley, ông Alexander Gintsburg cho biết người dân Nga có thể được tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 hàng loạt vào giữa tháng 9.

Phóng viên TTXVN tại Mát-xcơ-va dẫn lời ông Gintsburg nêu rõ, việc tiêm chủng hàng loạt sẽ diễn ra chậm hơn dự kiến vì phần lớn vaccine đã sản xuất ra sẽ được sử dụng cho nghiên cứu hậu tiếp thị. Sau đó, phần còn lại sẽ được đưa vào sử dụng dân sự. Thời gian chậm là từ 2-3 tuần, có thể là 1 tháng.

Giám đốc Gintsburg và vaccine Sputnik V. Ảnh: RT

Ông Gintsburg giải thích rằng giai đoạn thử nghiệm vaccine thứ 3 sau khi đăng ký sẽ bắt đầu trong vòng từ 7-10 ngày. Hàng chục nghìn người sẽ tham gia vào giai đoạn này. Nghiên cứu này có thể mất từ 4-6 tháng. Từ tháng 12, mỗi tháng có thể sản xuất từ 4-5 triệu liều vaccine, để trong vòng từ 9-12 tháng có thể đảm bảo sản xuất đủ lượng vaccine cần thiết cho cả nước.

Vaccine đầu tiên trên thế giới ngừa COVID-19 do Trung tâm Gamaley phát triển và được đặt tên là Sputnik V. Vaccine này được đăng ký lưu hành ngày 11-8 sau các nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn thông tin từ Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia cho biết, Tập đoàn sinh học Cansino chuyên điều chế vaccine của Trung Quốc đã nhận được bằng sáng chế điều chế vaccine ngừa COVID-19, với tên gọi Ad5-nCoV.

Trước thông tin tích cực trên, cổ phiếu của CanSino tại thị trường chứng khoán Hong Kong đã tăng khoảng 14% trong phiên giao dịch ngày 17-8.

ĐOÀN HÙNG        

Chia sẻ bài viết