06/11/2020 - 05:14

Đan Mạch tiêu hủy 17 triệu con chồn 

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen khẳng định như thế trong cuộc họp báo ngày 4-11 sau khi đột biến của SARS-CoV-2 được phát hiện trong động vật này lây sang người.

Đan Mạch có hơn 1.000 trang trại nuôi chồn. Ảnh: BBC

Đan Mạch có hơn 1.000 trang trại nuôi chồn. Ảnh: BBC

Theo lời Thủ tướng Frederiksen, giới chức y tế Đan Mạch nhận thấy chủng SARS-CoV-2 đột biến trên người và chồn làm suy yếu khả năng hình thành kháng thể, có thể làm giảm hiệu quả của các vaccine ngừa COVID-19 trong tương lai. Tại đây, 5 trường hợp chồn nhiễm chủng virus mới đã được ghi nhận trong các trang trại nuôi chồn hương và 12 ca nhiễm ở người. Những phát hiện này đã được chia sẻ cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng như Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu. Theo đó, cảnh sát và quân đội Đan Mạch sẽ được triển khai để đẩy nhanh quá trình tiêu hủy chồn trên cả nước.

Hiện có 15-17 triệu con chồn được nuôi ở Đan Mạch, quốc gia sản xuất lông chồn lớn nhất thế giới. Dịch bệnh bùng phát tại các trang trại nuôi chồn hương vẫn tồn tại ở nước này bất chấp những nỗ lực liên tục nhằm tiêu hủy chồn nhiễm bệnh kể từ tháng 6-2020. Được biết, Tây Ban Nha và Hà Lan cũng đã tiêu hủy lần lượt 100.000 và hàng chục ngàn con chồn sau khi phát hiện các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC)

Chia sẻ bài viết