10/12/2015 - 21:28

Đảm bảo nguồn hàng phục vụ Tết

Theo đánh giá các sở, ngành chức năng TP Cần Thơ, với khả năng đảm bảo nguồn hàng dồi dào phục vụ Tết, giá cả nhiều mặt hàng trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 sẽ được bình ổn. Năm nay, các loại hàng hóa phục vụ Tết cũng được ngành chức năng quan tâm kiểm soát chất lượng ngay từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

* Không lo thiếu nguồn hàng

Tuy có diện tích đất sản xuất nông nghiệp không lớn bằng nhiều tỉnh vùng ĐBSCL nhưng hằng năm TP Cần Thơ đều sản xuất ra được một sản lượng lớn lúa gạo, thịt cá cùng nhiều loại rau củ quả phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Với việc tự chủ được nhiều mặt hàng để cung ứng cho nhu cầu tại chỗ, TP Cần Thơ có điều kiện thuận lợi để đảm bảo nguồn hàng phục vụ Tết.

Theo ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, sản xuất nông nghiệp tại TP Cần Thơ trong năm 2015 tiếp tục đạt kết quả tốt, với sự tăng trưởng "đột phá" về sản lượng của nhiều mặt hàng nông sản. Hiện tại, ngành nông nghiệp thành phố tiếp tục hỗ trợ, khuyến khích nông dân phát triển các hoạt động sản xuất cây trồng, vật nuôi trong vụ đông xuân 2014-2015. Tăng cường các biện pháp chủ động phòng chống, kiểm soát dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi và ứng phó với tình hình khô hạn. Đồng thời, phối hợp với sở Công thương TP Cần Thơ tổ chức những điểm bán hàng có kiểm soát nguồn gốc, nhất là các loại rau củ quả, cá thịt phục vụ cho người dân trong dịp Tết tới đây. Nhìn chung với nhiều biện pháp đồng bộ được triển khai và tình hình sản xuất nhiều loại cây trồng vật nuôi của người dân tại thành phố cũng đang thuận lợi, thành phố sẽ đáp ứng nguồn hàng lương thực, thực phẩm tươi sống dồi dào phục vụ thị trường Tết.

 Sản xuất hoa kiểng chuẩn bị phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2016 tại phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.

Ông Phạm Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cho biết thêm: "Hiện nguồn cung một số loại gạo cho xuất khẩu không nhiều, nhưng gạo cho thị trường nội địa tại thành phố vẫn rất dồi dào. Thành phố có nhiều doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo, với nguồn hàng dự trữ khá lớn, sẵn sàng cung ứng cho thị trường nội địa khi có nhu cầu nên không lo thiếu hàng, sốt giá. Hơn nữa, vào khoảng thời điểm tháng 1-2016, khả năng sẽ có lúa gạo mới từ vụ đông xuân 2015-2016. Trong khi đó, nhiều loại rau màu đang được nông dân tại thành phố sản xuất liên tục, nhiều loại rau cải chỉ gieo trồng trong khoảng 10-15 ngày là thu hoạch nên cũng không lo việc khan hiếm hàng". Theo ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, nhằm đảm bảo an toàn giao thông và bình ổn giá cước vận tải trong dịp Tết, Sở cũng sớm xây dựng kế hoạch và tiến hành thông báo, làm việc với các bến xe, doanh nghiệp vận tải về việc không tăng giá và chủ động chuẩn bị thêm phương tiện để phục vụ nhu cầu đi lại tăng của người dân. Mặt khác, cũng hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, siêu thị có nhu cầu vận chuyển hàng hóa được cấp giấy phép xe lưu hành vào nội ô thành phố.

Thực tế cho thấy, sau nhiều năm sản xuất kinh doanh có hiệu quả, năm nay người dân tại các quận, huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã tích cực xuống giống nhiều loại rau màu, hoa kiểng và chuẩn bị các loại vật nuôi, trái cây, bánh mứt… phục vụ thị trường Tết. Ông Nguyễn Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: "Bình Thủy đã chuẩn bị 493.500 giỏ hoa kiểng để phục vụ Tết, tăng 5% so với năm 2014. Bên cạnh đó, nông dân tại quận cũng xuống giống khoảng 120 ha rau màu các loại và chuẩn bị nhiều loại trái cây…". Ông Phan Hiển Đạt, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Ninh Kiều, cho biết: Để phục vụ tốt nhu cầu mua bán của người dân, quận Ninh Kiều đã xây dựng kế hoạch, triển khai tổ chức, sắp xếp các chợ, điểm kinh doanh bánh mứt, trái cây, hoa kiểng trên địa bàn. Đồng thời, các cấp, các ngành chức năng của quận cũng tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường. Nhìn chung các loại hàng hóa phục vụ Tết năm nay được các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn Ninh Kiều chuẩn bị dồi dào, không lo thiếu hàng sốt giá. Các loại hàng hóa sản xuất tại quận cũng được kiểm soát ngày càng chặt chẽ nên không quá lo về chất lượng và tình trạng hàng giả. Nhiều khả năng có hàng giả được sản xuất từ nơi khác chuyển về, nên chúng tôi rất quan tâm vấn đề này và mong được các ngành chức năng thành phố hỗ trợ thêm.

* Quan tâm bình ổn thị trường

Ngay từ tháng 7-2015, UBND TP Cần Thơ đã Ban hành Kế hoạch số 83/KH-UBND ngày 22-7-2015 về thực hiện Chương trình bình ổn thị trường năm 2015 và Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016. Chương trình bình ổn thị trường này được gắn với thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nhằm đảm bảo cân đối cung- cầu hàng hóa, bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu chăm lo đời sống nhân dân trên địa bàn. Theo đó, hàng hóa phục vụ trong chương trình bình ổn phải đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; lượng hàng hóa phục vụ chương trình có khả năng đáp ứng đủ một phần nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn thành phố, kể cả trong trường hợp có xảy ra biến động thị trường. Giá bán các mặt hàng trong Chương trình bình ổn phải luôn thấp hơn giá bán các mặt hàng cùng chủng loại, chất lượng và cùng thời điểm trên thị trường ít nhất là 5%. Thời gian thực hiện chương trình bình ổn là 8 tháng (từ 1-8-2015 đến 31-3-2016), với nhiều mặt lương thực, thực phẩm thiết yếu như: gạo, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả, dầu ăn.v.v. Riêng dụng cụ học sinh, thời gian thực hiện chương trình bình ổn từ 1-8 đến 30-11-2015.

Thực hiện Chương trình bình ổn thị trường Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016 của thành phố, các sở, ngành thành phố, địa phương và đơn vị có liên quan đã và đang tích cực vào cuộc để chuẩn bị nguồn hàng và tăng cường các hoạt động kiểm tra, quản lý thị trường. Ngay từ rất sớm Sở Công thương đã phối hợp các sở ngành có liên quan triển khai Kế hoạch của thành phố đến các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn, yêu cầu các doanh nghiệp chuẩn bị phương tiện, nguồn hàng dự trữ, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu để phục vụ nhân dân. Đồng thời, quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tập trung sản xuất kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối, tham gia thực hiện việc đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp trên địa bàn các quận, huyện…

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, dù thành phố không hỗ trợ vốn vay không tính lãi suất dành cho doanh nghiệp, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn tích cực tham gia Chương trình bình ổn thị trường Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Thân năm 2016. Chương trình có 11 mặt hàng bình ổn gồm: gạo tẻ thường, gạo thơm, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản, thực phẩm chế biến, rau củ quả, đường và dầu ăn các loại, tập học sinh và viết các loại. Tính đến nay, có 7 doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn thị trường, với 23 điểm bán lẻ cố định. Các doanh nghiệp đã chủ động về nguồn vốn và chuẩn bị nguồn hàng dự trữ thường xuyên với giá trị hơn 463,9 tỉ đồng, đạt 131,7% so với kế hoạch, tăng hơn 109,6 tỉ đồng so với năm 2014-2015. Doanh nghiệp tham gia đủ 11 mặt hàng bình ổn theo chương trình và đăng ký thêm 3 mặt hàng gồm: bột ngọt, sữa và túi xách học sinh. Hàng hóa tham gia chương trình đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm. Doanh nghiệp thực hiện treo băng rôn, quảng bá chương trình, niêm yết giá bán, bán thấp hơn thị trường ít nhất 5% để phục vụ nhân dân mua sắm. Các doanh nghiệp cũng năng động liên kết với các đơn vị cung ứng sản phẩm thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích thích người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết