19/03/2013 - 22:09

ÔNG VÕ KIM HOÀNG, CỤC TRƯỞNG CỤC THUẾ TP CẦN THƠ:

Đảm bảo không thất thoát nguồn thu

 

Nghị quyết 02/NQ-CP (Nghị quyết 02) ngày 7-1-2013 của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu; trong đó có các quy định về giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi: mức thu đối với ô tô đăng ký lần 2 là 2% và áp dụng chung trên toàn quốc. Tuy nhiên, tại TP Cần Thơ, mức thu phí trước bạ đối với ô tô đã qua sử dụng được áp dụng hiện nay là 12%. Ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ về triển khai thực hiện thu thuế theo Nghị quyết 02 của Chính phủ trên địa bàn thành phố.

* Hiện tại TP Cần Thơ mức thu phí trước bạ đối với xe ô tô qua sử dụng vẫn còn 12%. Theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, mức thu này sẽ giảm còn 2%; như vậy mức thu này sẽ được áp dụng ngay không,  thưa ông?

- Từ đầu năm đến nay, các nguồn thu thuế trước bạ (đất đai, nhà, xe…) trên địa bàn đạt khá tốt. Tính đến ngày 8-3-2013 đã thu được khoảng 31 tỉ đồng, chiếm 17% dự toán cả năm, tăng 23% so với cùng kỳ. Đây là nguồn thu phát sinh, nên tùy thuộc vào hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng của người dân. Nghị quyết về tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh đã mang lại làn gió mới cho thị trường ôtô trong nước, đặc biệt là hoạt động kinh doanh xe cũ… Theo đó, đối với các loại xe ô tô dưới 10 chỗ mới 100% mức thu phí trước bạ áp dụng tại các tỉnh, thành phố còn chờ HĐND thông qua, mức áp dụng chung cho xe ô tô cũ (đăng ký lần thứ 2 trở đi) được ấn định là 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Hiện ngành thuế thành phố đang tập trung thực hiện để sớm áp dụng mức phí trước bạ 2% theo chỉ đạo của Chính phủ. Nhưng văn bản pháp luật phải thực hiện đúng quy trình pháp luật và hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan. Vừa qua, UBND thành phố có Công văn số 1016/UBND-KT (ngày 8-3-2013) chỉ đạo Cục Thuế thành phố chủ trì phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu nội dung và có ý kiến đóng góp vào dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 124/2011/TT-BTC về hướng dẫn lệ phí trước bạ. Ngành thuế đang phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố. Trong thời gian chờ hướng dẫn thực hiện của cấp thẩm quyền thì vẫn áp dụng quy định hiện hành khi chưa có thay đổi về phí trước bạ…

* Khi áp dụng Nghị quyết 02 nhu cầu chuyển nhượng sẽ tăng cao, ngành thuế đã chuẩn bị gì để đáp ứng nhu cầu người dân trong thời gian tới? 

Thị trường ô tô cũ sẽ khởi sắc trở lại khi NQ 02 đi vào thực thi. Ảnh: THU HOÀI

- Không có chuyện thất thoát nguồn thu. Nguồn thu đối với phí trước bạ vẫn đảm bảo nhưng có thể tiến độ thu chậm lại. Vì trong hoạt động mua bán xe có quy định trong vòng 30 ngày kể từ ngày mua, người sử dụng xe phải hoàn thành các thủ tục nếu không sẽ bị phạt theo quy định pháp luật nên chắc chắn nguồn thu vẫn đảm bảo. Trước nay mức phí trước bạ cao, nhiều người không muốn làm thủ tục sang tên đổi chủ cho xe. Nghị quyết 02 ra đời là cơ sở để người dân nhanh chóng hoàn thành các thủ tục khi mua xe. Quyết định này sẽ góp phần khuyến khích việc sang tên, đổi biển số xe, hoàn thành nhiệm vụ sang tên đổi chủ trong hoạt động mua bán xe đã qua sử dụng.

Hiện ngành thuế đã và đang triển khai Nghị quyết 02 gồm nhiều điều khoản tuyên truyền rộng rãi đến người dân để người dân nắm thông tin và nhanh chóng hoàn thành các thủ tục chuyển nhượng theo đúng pháp luật; nguồn lực về con người, máy móc thiết bị đã trong tư thế sẵn sàng phục vụ… khi nào có hướng dẫn cụ thể chúng tôi sẽ nhanh chóng áp dụng.

* Thực hiện các giải pháp của Chính phủ theo Nghị quyết 02, ngành thuế thành phố đưa ra những giả pháp gì dể đảm bảo nguồn thu ngân sách? 

- Được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Tổng cục Thuế và sự quyết tâm của toàn ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, Cục Thuế thành phố đã chủ động tìm nhiều giải pháp triển khai thu thuế, phí đảm bảo đúng pháp luật. Từ lãnh đạo Cục đến các phòng, ban tùy chức năng có kế hoạch biện pháp cụ thể chỉ đạo, kiểm tra việc tổ chức thực hiện, thu dứt điểm phát sinh hàng tháng, không để phát sinh nợ mới. Đồng thời áp dụng các biện pháp xử lý nợ cũ; quyết toán thuế, phí năm 2012; chống thất thu có hiệu quả. Với tinh thần này, đầu năm 2013 ngành thuế cũng đã có kế hoạch từ rất sớm và đẩy mạnh công tác thu thuế và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong 2 tháng đầu năm 2013 ngành thuế thu được khoảng 966 tỉ đồng đạt 16,27% tăng 57% so với cùng kỳ đạt được kết quả này là sự nỗ lực của toàn ngành trong công tác thu thuế.

Tuy nhiên, Nghị quyết 02 và Thông tư số 16/2013/TT-BTC ngày 8-2-2013 hướng dẫn thực hiện việc gia hạn, giảm một số khoản thu ngân sách nhà nước. Để khắc phục những khó khăn trên, các phòng, ban từng cán bộ ngành thuế sẽ nghiêm túc thực hiện theo Nghị quyết 02 và có kế hoạch thu cụ thể tùy theo đặc điểm tình hình với phương châm thu dứt điểm bình quân quý. Từ đầu tháng 3-2013 các đơn vị đã có giải pháp cụ thể, khai thác các nguồn thu khác để bù đắp; tập trung khai thác các khoản thu từ đất; đẩy mạnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, từng nguồn thu nào bị tác động… trên cơ sở đó đề ra các giải pháp tăng thu khác. Song song đó, tích cực phối hợp với các ngành hữu quan như các sở: Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường thành phố… cùng tham mưu với UBND thành phố khai thác quỹ đất tạo nguồn thu.

* Xin cảm ơn ông!

THU HOÀI (thực hiện)

…-Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi theo hướng: (i) Đối với ô tô đăng ký lần đầu: Mức thu chung là 10%, các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung; (ii) Đối với ô tô đăng ký lần 2 trở đi: Mức thu chung là 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

(Trích Nghị quyết 02 của Chính phủ)

Chia sẻ bài viết