13/12/2010 - 21:04

THỊ TRƯỜNG TẾT Ở TP CẦN THƠ

Đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Ngoài giải pháp dự trữ nguồn hàng phục vụ Tết, TP Cần Thơ còn thúc đẩy sản xuất, kinh doanh để tăng nguồn cung, đảm bảo ổn định thị trường. Trong ảnh: Nông dân Cần Thơ sản xuất rau, củ mùa Tết.

Đây là tin vui cho người tiêu dùng TP Cần Thơ khi các doanh nghiệp nỗ lực dự trữ hàng hóa nhằm đảm bảo nguồn cung để đáp ứng và phục vụ tốt cao điểm mua sắm Tết. Thành phố cũng cam kết kiểm tra gắt gao giá cả thị trường và tăng cường hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc bình ổn giá cuối năm…

Thực hiện Chỉ thị 2164/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 và Quý I/2011 và các chỉ đạo của Chính phủ trong thời gian qua, TP Cần Thơ chủ động triển khai nhiều giải pháp bình ổn giá. Cùng với việc hỗ trợ nguồn vốn cho các doanh nghiệp, thành phố còn chỉ đạo quyết liệt công tác sản xuất, kinh doanh làm tăng nguồn cung, tránh gây sốt hàng, tăng giá...

Thống kê của Sở Công Thương TP Cần Thơ, các cơ sở kinh doanh lớn trên địa bàn đã chuẩn bị nguồn hàng (lương thực, thực phẩm tươi sống và công nghệ, xăng dầu, ga, đồ uống có ga và có cồn, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình...) trị giá 1.809 tỉ đồng phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Thành phố cũng đã xem xét hỗ trợ ứng vốn cho 5 doanh nghiệp có khả năng chi phối thị trường, gồm: Công ty Thương nghiệp Tổng hợp Cần Thơ, Công ty TNHH thương mại Sài Gòn-Cần Thơ, Công ty TNHH thực phẩm rau quả Cần Thơ, Công ty Lương thực Sông Hậu, Công ty CP Gentraco. Tổng số tiền ứng lần này là 30 tỉ đồng để các doanh nghiệp bổ sung nguồn hàng, tổ chức bán hàng bình ổn giá với giá thấp hơn 10% so với giá thị trường. Tết năm ngoái, tổng giá trị dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chỉ khoảng 933 tỉ đồng. Trong đó, ngành lương thực-thực phẩm khoảng 266 tỉ đồng, vải sợi-may mặc khoảng 60 tỉ đồng, hóa mỹ phẩm trên 16 tỉ đồng... cũng chỉ có 4 doanh nghiệp được xét hỗ trợ ứng vốn. Điều này hứa hẹn tạo nguồn cung dồi dào, ổn định tâm lý tiêu dùng cho người dân.

Bên cạnh chuẩn bị nhập hàng từ bên ngoài, thành phố cũng chủ động nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh để chủ động nguồn cung tại chỗ. Theo nhận định các địa phương, sẽ không thiếu nguồn cung thịt gia súc, gia cầm bởi hiện nay đã có nhiều địa phương ký hợp đồng cung cấp thịt heo cho thị trường vào đúng dịp Tết. Nhiều vùng sản xuất rau màu trong thành phố cũng đã và đang vào vụ, chuẩn bị nguồn rau, củ ngày Tết. Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, khẳng định: “Nguồn cung mùa Tết, nhất là đối với các mặt hàng lương thực-thực phẩm sẽ không thiếu nên nhân dân an tâm, tránh ảnh hưởng những thông tin thất thiệt như thiếu hàng, tăng giá. Ngoài ra, thành phố luôn theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả thị trường, chủ động đưa ra các phương án, giải pháp kịp thời điều tiết và bình ổn thị trường. Đồng thời, chủ động các giải pháp ứng phó trong trường hợp cần thiết để đảm bảo không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gây tăng giá đột biến...”. Các doanh nghiệp tham gia bình ổn giá đã triển khai 35 điểm bán lẻ từ thành thị đến nông thôn, đáp ứng nhu cầu mùa hàng giá rẻ hơn 10% đối với các mặt hàng: gạo các loại, thịt gia súc, gia cầm, cá, đường, sữa, mì gói, dầu ăn, bột ngọt, bánh kẹo... Trong 3 ngày, từ ngày 17 đến ngày 19-12, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) phối hợp với Sở Công-Thương TP Cần Thơ tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại huyện Cờ Đỏ tạo cơ hội mua sắm với giá thấp hơn thị trường cho người tiêu dùng nông thôn ở địa phương này và các huyện lân cận. Thành phố xác định đây là phiên chợ bình ổn giá, phục vụ khu vực nông thôn.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn cho biết: “Hiện nay, Cần Thơ đã chủ động được nguồn hàng để bình ổn giá. Vì vậy, lực lượng quản lý thị trường, công an... phải tăng cường kiểm tra các điểm bán lẻ, nhất là các mặt hàng được niêm yết giá và hàng nằm trong danh mục bình ổn giá để có biện pháp ngăn chặn kịp thời tình trạng tăng giá, găm hàng... Thành phố sẽ xem xét hỗ trợ đối với các doanh nghiệp có nhu cầu về vốn dự trữ hàng hóa phục vụ Tết bằng nhiều nguồn khác nhau, đảm bảo đủ nguồn cung cho thị trường. Địa phương nào xảy ra tình trạng tăng giá bất hợp lý, nhất là các mặt hàng trong danh mục bình ổn giá, thì chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó sẽ chịu trách nhiệm trước UBND thành phố”.

Bài, ảnh: Miên Hạ

Chia sẻ bài viết